Chờ...

Điểm tin sáng 25/9: Áp thấp nhiệt đới gây mưa to | Sập nhà 4 tầng: 2 người nguy kịch

VOH - 4 địa phương chi hàng trăm tỷ miễn giảm học phí cho học sinh; Dân buôn iPhone 15 tìm đường đưa hàng vào VN; Cảnh báo đường link mạo nhận việc "khảo sát" thu thập thông tin…là những tin nổi bật.

Bốn địa phương chi hàng trăm tỷ đồng miễn giảm học phí cho học sinh

Cả nước có 4 địa phương miễn học phí 100% cho học sinh trong năm học 2023-2024 là Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hà Nam với dự chi hàng trăm tỷ đồng.

Thành phố Đà Nẵng dự chi hơn gần 410 tỷ đồng, thành phố Hải Phòng dự chi hơn 400 tỷ đồng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự chi khoảng 327 tỷ đồng. Với Hà Nam, tỉnh sẽ không thực hiện miễn 100% học phí như các địa phương khác, quyết định hỗ trợ một phần học phí cho học sinh.

Trong năm học 2022-2023, cả nước có 7 tỉnh, thành phố thông báo miễn giảm học phí cho học sinh, gồm: Quảng Bình, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Bắc Kạn và Hải Phòng.

Điểm tin sáng 25/9: Áp thấp nhiệt đới gây mưa to | Sập nhà 4 tầng: 2 người nguy kịch 1
Ảnh minh họa - VOH 

Áp thấp nhiệt đới có thể gây mưa to và dông ở nhiều khu vực

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, từ hôm nay (25/9) đến 27/9, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tối 24/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 170km về phía nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39 - 49km/h), giật cấp 8. Đến 19 giờ tối 25/9, áp thấp nhiệt đới cách Quảng Ngãi khoảng 140km, Đà Nẵng khoảng 210km, cường độ mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9.

Điểm tin sáng 25/9: Áp thấp nhiệt đới gây mưa to | Sập nhà 4 tầng: 2 người nguy kịch 2
Áp thấp nhiệt đới có thể gây mưa to và dông ở nhiều khu vực - Ảnh: internet 

Dân buôn iPhone 15 tìm đường đưa hàng vào Việt Nam

Dù chỉ mới được đại lý chính hãng nhận đặt cọc và chưa tới ngày giao hàng, nhưng dân buôn iPhone 15 đã tìm đường đưa hàng vào Việt Nam qua đường xách lậu.

Ngày 24/9, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện, tạm giữ lô hàng iPhone 15 Pro Max nhập lậu từ một hành khách Thái Lan.

Trưa 23/9, trong lúc soi chiếu hành lý xách tay tại sân bay quốc tế Đà Nẵng thì phát hiện điểm nghi vấn. Ngay sau đó, cán bộ hải quan đã kiểm tra tại phòng kiểm tra hải quan, với sự chứng kiến của hành khách. Trong hành lý có 20 chiếc điện thoại iPhone 15 Pro Max 256 GB (máy đã tháo hộp) cùng 20 hộp và bộ phụ kiện, tổng trị giá ước tính khoảng 700 triệu đồng.

Thời điểm kiểm tra, hành khách này không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp. Cán bộ hải quan đã phối hợp với các cơ quan liên quan lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Điểm tin sáng 25/9: Áp thấp nhiệt đới gây mưa to | Sập nhà 4 tầng: 2 người nguy kịch 3
Lô hàng iPhone 15 Pro Max nhập lậu từ Thái Lan về Việt Nam bị tạm giữ - Ảnh: TTO

2 nạn nhân của vụ sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh (TPHCM) đang được điều trị tích cực

Trong số nạn nhân của vụ sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh (TPHCM) có hai nạn nhân bị thương nặng, trong đó 1 nạn nhân đa chấn thương, gãy xương đùi trái, giập phổi hai bên, chấn thương vùng đầu, ngực, cổ.

Cả hai bệnh nhân được cấp cứu và hội chẩn khẩn nhiều chuyên khoa như chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh, ngoại lồng ngực mạch máu… trong tình trạng báo động đỏ nội viện.

Hiện cả hai được chuyển lên khoa gây mê hồi sức để tiếp tục cấp cứu, phẫu thuật và điều trị tích cực.

Trưa ngày 24/9, ngôi nhà cao tầng nằm trong hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM bị đổ sập hoàn toàn. Người dân xung quanh chạy đến cứu nạn nhưng không kịp. Căn nhà bị sập cao 4 tầng, đang được chủ nhà kêu người sửa chữa. Trong lúc khoan, do phần móng yếu, căn nhà bị sập hoàn toàn.

Điểm tin sáng 25/9: Áp thấp nhiệt đới gây mưa to | Sập nhà 4 tầng: 2 người nguy kịch 4
Hiện trường căn nhà 4 tầng bị sập tại Bình Thạnh - Ảnh: TTO

Một đường link khảo sát được gửi tới nhiều phụ huynh, nội dung: "Khảo sát phụ huynh có con học lớp Tiếng Anh tích hợp, lấy ý kiến phụ huynh có con học lớp Tiếng Anh tích hợp từ 1 năm trở lên". "Khảo sát" đề nghị phụ huynh trả lời các câu hỏi như: Con bạn đang học trường nào? Trường con bạn đang học ở quận nào?...

Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định không có chủ trương về việc này và đường link phụ huynh nhận được là thu thập thông tin bất hợp pháp.

Việc dùng đường link để thu thập thông tin học sinh tại TPHCM gần đây diễn biến phức tạp, thậm chí đã có nhiều phụ huynh bị mất tiền cũng vì để lộ, lọt thông tin của con.

Sở GD&ĐT TPHCM đã gửi cảnh báo về đường link này đến các quận, huyện để kịp thời nhắc nhở phụ huynh, học sinh nâng cao cảnh giác.