Chờ...

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn

VOH - Tử vong vì không đội mũ bảo hiểm; Lợi dụng Telegram lừa đảo; Xử lý xe chở cát quá tải trọng; Không để thiếu thuốc đau mắt đỏ Truy tặng huy hiệu cho công an hy sinh là thông tin nổi bật.

Tích hợp sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID

Bộ Công an được giao chủ trì, làm việc với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giải pháp tích hợp tiện ích sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID, bảo đảm hiệu quả, không chồng chéo, lãng phí.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tổ chức hướng dẫn các cơ sở y tế và người dân sử dụng thông tin sổ sức khỏe điện tử trên VNeID. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/10/2023.

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn 1

Sẽ tích hợp tiện ích sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID, bảo đảm hiệu quả, không chồng chéo, lãng phí. Ảnh: TTO

Không để thiếu thuốc phòng dịch đau mắt đỏ

Bộ Y tế cho biết vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành đề nghị tăng cường phòng chống đau mắt đỏ. Bệnh đau mắt đỏ có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM…

UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn; tổ chức hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ không để thiếu thuốc và vật tư, hóa chất, thiết bị phòng chống dịch; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bệnh đau mắt đỏ lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với dịch tiết từ mắt qua bàn tay nhiễm khuẩn, hoặc dùng chung đồ dùng, vật dụng bị nhiễm mầm bệnh. Đau mắt đỏ thường xảy ra ở địa bàn lũ lụt, ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước sinh hoạt.

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn 2

Một trường hợp bị đau mắt đỏ - Ảnh TNO

Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn

Việt Nam ước tính hiện có trên 10 triệu người mắc bệnh thận mạn, 800.000 người trong số này cần lọc máu định kỳ nhưng thực tế mới có 5.500 máy phục vụ cho 33.000 bệnh nhân.

Bệnh nhân không hiểu về nguy cơ bệnh thận, các bác sĩ cũng chưa chú ý căn bệnh này trong thực hành lâm sàng giai đoạn sớm, bệnh chưa được quan tâm tương xứng với gánh nặng trong thực tế.

Có tới 50% bệnh nhân tử vong trong vòng 5 năm đầu tiên được lọc máu. "Chẩn đoán và can thiệp sớm bệnh thận mạn là vấn đề cấp thiết đặt ra cho y tế". Các chuyên gia tiếp tục đặt ra nhiều hướng đi trong ứng dụng tiến bộ y khoa trong quản lý bệnh thận mạn. Theo Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, chi phí cho chạy thận nhân tạo hiện chiếm khoản chi lớn nhất trong khám chữa bệnh sử dụng bảo hiểm y tế.

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn 3

Bệnh nhân suy thận mạn lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - Ảnh: BVCC

Hưng Yên kiến nghị xử lý xe chở cát quá tải trọng

Nhiều ngày nay, người dân ở một số xã trên địa bàn H.Khoái Châu (Hưng Yên) vô cùng bức xúc về tình trạng nhiều đoàn xe chở cát tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải trọng hoành hành qua TL 377 và 377B bất kể ngày đêm khi con đường này nhỏ hẹp, đang trong tình trạng xuống cấp, khiến đời sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

Mặc dù thời gian gần đây, tỉnh Hưng Yên tỏ ra khá quyết liệt trong việc xử lý xe quá tải, đã yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải cắt, hạ thành thùng. Tuy nhiên, ngoài việc thực hiện những yêu cầu trên, tải trọng cho phép được chuyên chở và tuyến đường được phép di chuyển vẫn còn nhiều bất cập.

Do tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chạy qua, các tuyến đường đã xuất hiện một số "ổ gà", thậm chí "ổ trâu"; ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi cát phủ trắng cả tuyến đường. Ngành giao thông đã cho cắm biển cấm trục xe chở hàng có trọng tải 10 tấn trở lên. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương cho biết những đoàn xe chở cát này đều có dấu hiệu vượt quá tải trọng. 

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn 4

Xe chở cát tải trọng lớn chở cát nườm nượp chạy qua TL 377, đoạn qua xã An Vĩ - Ảnh TNO

Cảnh giác lợi dụng Telegram lừa đảo

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đã ghi nhận nhiều trường hợp bị xâm nhập tài khoản Telegram. Đối tượng hay bị nhắm tới thường là những người dùng ít am hiểu về công nghệ, coi Telegram là kênh phụ, không thường xuyên quan tâm đến những biện pháp bảo mật, không biết tính năng xác thực hai bước; không kiểm tra tài khoản có bao nhiêu thiết bị đang sử dụng nên dẫn đến bị đối tượng cùng sử dụng tài khoản của mình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân mà không biết. 

Thủ đoạn thường gặp là giả mạo tin nhắn của Telegram hoặc tài khoản do đối tượng chiếm đoạt được gửi thông báo yêu cầu click vào đường link do đối tượng cung cấp trên tin nhắn, nếu không tài khoản sẽ bị buộc hủy trong vòng 24 giờ - 48 giờ. Khi nạn nhân truy cập vào đường link sẽ phải cung cấp số điện thoại và quét mã QR code theo hướng dẫn của đối tượng. Các đối tượng tấn công dễ dàng đăng nhập vào tài khoản nạn nhân nếu tài khoản này không xác thực hai bước. 

Sau khi xâm nhập thành công, đối tượng nghiên cứu các nội dung tin nhắn của người dùng, sau đó mạo danh nhắn tin với người thân để mượn tiền (chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng). Khi đối tượng nhắn tin với người thân xong sẽ xóa luôn tin nhắn trao đổi giữa đối tượng với người thân (trên máy của chủ tài khoản) nên người bị xâm nhập tài khoản không phát hiện được. 

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn 5
 

Gặp tai nạn tử vong vì không đội mũ bảo hiểm

Ngày 249, Công an TP.Thủ Đức, TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe máy với xe ô tô, xảy ra trên địa bàn P.Linh Đông làm một người tử vong tại chỗ.

Danh tính nạn nhân được xác định là anh Phạm Quốc C. (28 tuổi, quê Đồng Nai).

Lúc 23 giờ 17 khuya 23/9, anh C. điều khiển xe máy chạy trên đường Kha Vạn Cân hướng từ đường 37 về chợ Thủ Đức thì xảy ra va chạm với xe ô tô do anh Lý Cẩm H. (48 tuổi, ngụ Bình Dương) điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh làm anh C. tử vong tại chỗ. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, anh C. điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm và chạy không đúng phần đường quy định nên dẫn đến tai nạn giao thông làm người này tử vong.

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn 6

Hiện trường vụ tai nạn làm anh Ch. tử vong tại chỗ

Truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ

Tỉnh Đoàn Thái Bình đã đến thăm hỏi và truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho trung úy Đỗ Văn Tú (25 tuổi, cán bộ Công an thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ tại thị trấn An Bài đêm 22/9.

Tối 22/9, người dân báo tin có một nam thanh niên không phải người địa phương nhiều lần xuất hiện tại tổ 5, thị trấn An Bài với biểu hiện nghi vấn trộm cắp. Nhận tin báo, trung úy Đỗ Văn Tú đến địa bàn để nắm tình hình.

Khi có mặt tại hiện trường, trung úy Tú đến gần nam thanh niên để kiểm tra thông tin thì bất ngờ bị người này dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát dẫn tới trọng thương. Dù được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng những vết đâm trúng vị trí hiểm nên trung úy Tú đã không qua khỏi.

Điểm tin trưa 24/9: VNeID tích hợp sổ bảo hiểm xã hội | Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn 7
Anh Thiệu Minh Quỳnh - bí thư Tỉnh Đoàn Thái Bình - đến viếng và truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho trung úy Đỗ Văn Tú - Ảnh: TTO