Chờ...

Điểm tin sáng 27/11: Sức mua hàng Black Friday hạ nhiệt | Yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước 25/12

VOH - TPHCM công bố phối cảnh cánh đồng hoa hướng dương bờ sông Sài Gòn; Bắt được hết cá sấu xổng chuồng ở Kiên Giang; Một học sinh tử vong trong vụ cháy nhà bán trú ở Sơn La…là những tin nổi bật.

Sẽ thông qua Luật Căn cước sáng nay

Sáng 27/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Căn cước. Đây là tên gọi mới của Luật Căn cước công dân sửa đổi.

Khi dự luật được thông qua sẽ có nhiều thay đổi ở căn cước công dân. Theo đề xuất, tên căn cước công dân sẽ đổi thành căn cước. Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung theo hướng lược bỏ vân tay, thay vào đó là sử dụng mã QR để liên kết với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Một số thông tin trên thẻ như số căn cước, dòng chữ "căn cước công dân", quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ sẽ được sửa thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và mã QR.

Dự thảo luật cũng đề xuất thu thập hơn 22 nhóm thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước, trong đó có 5 đặc điểm sinh trắc học là ảnh chân dung, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói.

TPHCM công bố phối cảnh cánh đồng hoa hướng dương bờ sông Sài Gòn

Phối cảnh cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ vừa được thành phố Thủ Đức, TPHCM chính thức công bố. Đây hứa hẹn sẽ là điểm công cộng mới thu hút người dân và du khách.

Theo kế hoạch cải tạo, chỉnh trang không gian bờ Thủ Thiêm của thành phố Thủ Đức, TPHCM, đoạn ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm sẽ có cánh đồng hoa hướng dương rộng từ 5.000 - 6.000 mét vuông.

Ngoài điểm nhấn là cánh đồng hoa hướng dương, thành phố Thủ Đức sẽ dành 10.000 mét vuông để làm bãi đậu xe nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến vui chơi.

Theo kế hoạch, cánh đồng hướng dương sẽ kịp trổ bông đợt 1 trong dịp Tết Dương lịch 2024 với số lượng khoảng 35.000 cây. Đợt 2 vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ được công nhân trồng dặm thêm.

Điểm tin sáng 27/11: Sức mua hàng Black Friday hạ nhiệt | Yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước 25/12 1
Phối cảnh cánh đồng hoa hướng dương bờ sông Sài Gòn

Sức mua hàng dịp Black Friday hạ nhiệt

Ngày 26/11, ngày cuối đợt Black Friday, sản phẩm giảm sâu 70 - 80% chỉ còn ít, thậm chí hết hàng, nhiều khách hàng săn sale tại TPHCM cho rằng hàng giảm giá nhưng vẫn còn cao, không được như kỳ vọng nên đành ra về tay không.

Black Friday đang ngày càng kém sức hút trong mắt người tiêu dùng. Theo giám đốc của một sàn thương mại điện tử, khó khăn kinh tế khiến chi phí mua sắm của người dân ngày càng ít đi. Sức mua được ghi nhận trên sàn cũng không tăng đột biến dịp này.

Điểm đáng chú ý là nhiều người mua hàng cho biết Black Friday năm nay họ đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài qua các app mua hàng.

Đơn cử như Shein, một hãng thời trang, gia dụng của Trung Quốc rót hàng tỷ USD để giảm giá cho các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Điểm tin sáng 27/11: Sức mua hàng Black Friday hạ nhiệt | Yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước 25/12 2
Ảnh minh họa - TTXVN

Yêu cầu các địa phương báo cáo lương, thưởng trước ngày 25/12

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, việc báo cáo sớm nhằm giúp cơ quan quản lý nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Đồng thời, để các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp góp phần ổn định quan hệ lao động, nhất là trong dịp giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Giám đốc các Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo triển khai hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trước đó cũng yêu cầu công đoàn cơ sở đề xuất với doanh nghiệp xây dựng công khai phương án trả lương và thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày.

Điểm tin sáng 27/11: Sức mua hàng Black Friday hạ nhiệt | Yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước 25/12 3
Ảnh minh họa - internet 

Hơn 500 cụm công nghiệp trên toàn quốc chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung

Trong 734 cụm công nghiệp trên toàn quốc vẫn còn hơn 500 cụm đa phần là cụm công nghiệp làng nghề chưa có hoặc chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đơn cử như làng nghề tái chế nhựa Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Đây là một điểm nóng về ô nhiễm môi trường nhiều năm qua. Nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng ra môi trường. Ống khói từ lò đốt và nung nóng nhựa nghi ngút suốt ngày đêm.

Không chỉ ảnh hưởng bởi nước thải chưa qua xử lý, với việc thường xuyên đốt những tấm nhựa ở nhiều cơ sở sản xuất đã và đang gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng, phát sinh nhiều khí độc như dioxin và fuaran, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân.

Bắt được hết cá sấu xổng chuồng ở Kiên Giang

Ngày 26/11, Công viên Văn hóa An Hòa (thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) tìm thấy con cá sấu xổng chuồng cuối cùng trong tổng số 8 con bị xổng trước đó.

Sáng cùng ngày, khi bảo vệ công viên đi thăm bẫy lưới trong hồ nước khu vườn tràm (cách chuồng cá sấu khoảng 300 mét) thì phát hiện con cá sấu mắc trong lưới đã chết.

Công viên báo cáo cho Chi cục Kiểm lâm ghi nhận và sau đó tiến hành chôn cá sấu đã chết.

Việc tìm kiếm đã hoàn tất nên đơn vị sẽ làm báo cáo toàn bộ sự việc gửi Chi cục Kiểm lâm và chờ cấp trên chỉ đạo hướng xử lý số cá sấu còn lại.

Điểm tin sáng 27/11: Sức mua hàng Black Friday hạ nhiệt | Yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước 25/12 4
Bắt được hết cá sấu xổng chuồng ở Kiên Giang

Một học sinh tử vong trong vụ cháy nhà bán trú ở Sơn La

Tối 26/11, lãnh đạo Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Nà Khoang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La cho biết sáng cùng ngày, tại khu nhà ở bán trú của trường xảy ra cháy lớn.

Vụ cháy thiêu rụi hai dãy nhà bán trú, một nhà ăn và làm một em học sinh lớp 9 (dân tộc Mông, ở bản Huổi Dương, xã Mường Và) tử vong.

Thời điểm xảy ra cháy, trong phòng ở bán trú có năm em học sinh thì bốn em may mắn thoát ra được, còn một em mắc kẹt. Nhà bán trú là nhà lắp ghép, có nhiều tấm xốp nên khi xảy ra hỏa hoạn, ngọn lửa lan rất nhanh.

Nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã có mặt để làm rõ nguyên nhân vụ việc.