Chờ...

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài

VOH - Khai mạc lễ hội Oóc Om Bóc; Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam; Mở rộng QL14B phát triển phía tây; Giá USD tăng nhẹ; Triệu tập 2 nghi phạm vụ đại úy mất 2 chân,... là thông tin nổi bật.

Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến

Theo một kết quả khảo sát kiến thức mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng vừa được công bố, chỉ có 50% người dùng trực tuyến hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến và tự tin sẽ không trở thành nạn nhân. 76% nhà bán hàng tham gia khảo sát lo ngại các vấn đề lừa đảo qua mua sắm trực tuyến sẽ có tác động xấu đến việc kinh doanh của họ, có 9 trên 10 người bán nhận định rằng an toàn trong mua sắm trực tuyến là tiêu chí quan trọng của người mua hàng.

Hai chính sách được biết đến nhiều nhất để hạn chế gian lận là trả hàng hoàn tiền và đồng kiểm. Chính sách đồng kiểm cho phép người mua kiểm tra tình trạng ngoại quan, số lượng hàng hóa trước khi nhận, trong khi chính sách trả hàng hoàn tiền tạo điều kiện để người dùng hoàn hàng, nhận lại tiền nếu sản phẩm không đúng mô tả, hết hạn sử dụng, hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển...

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài 1

Chỉ 50% người Việt hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến - Ảnh: TTO

TPHCM tăng đãi ngộ người tài

Mới đây, HĐND TP.HCM thông qua chính sách mới, áp dụng cho lãnh đạo, quản lý tại các tổ chức khoa học và công nghệ, mức lương hằng tháng từ 60 - 120 triệu đồng.

Về mức đãi ngộ, Sở Nội vụ đề xuất tăng mức thu nhập hằng tháng, đồng thời không quy định mức thu nhập khác nhau giữa các đối tượng. Thu nhập hằng tháng thống nhất từ 30 - 100 triệu đồng. Cơ quan soạn thảo cũng đề xuất điều chỉnh nâng mức khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực trí tuệ, phát triển công nghệ từ 1 - 5% tổng kinh phí ngân sách chi trả cho công trình đó, thấp nhất 50 triệu đồng/người và cao nhất 1 tỉ đồng/người. Dự thảo nghị quyết cũng bổ sung điều khoản áp dụng chính sách thu hút, đãi ngộ cho các cá nhân có đề án, đề tài, công trình, sản phẩm đáp ứng được yêu cầu mà TP.HCM đề ra theo dạng "đặt hàng".

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài 2
Bên cạnh 3 chính sách đãi ngộ mới, nhiều ý kiến cho rằng TP.HCM cần chú trọng môi trường làm việc để giữ chân được người tài giỏi - Ảnh TTO

Sóc Trăng khai mạc lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo

Tối qua 25/11, tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng – Khát vọng vươn xa”. Đây là sự kiện văn hóa lớn nhất trong năm và cũng là hoạt động thường niên, từ lâu đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch mang bản sắc đặc trưng của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27/11.

Đến với lễ hội lần này, nhân dân và du khách sẽ dự xem Lễ Cúng Trăng của đồng bào Khmer; ngắm nhìn những chiếc đèn nước và ghe Cà Hâu lung linh, rực rỡ sắc màu trên dòng sông Maspero; hòa mình trong không khí sôi nổi, hào hứng của Giải Đua ghe Ngo - một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục là môn thể thao "có số lượng ghe ngo và vận động viên đông nhất Việt Nam từ năm 2005 đến nay".

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài 3

Thả đèn nước và ghe Cà Hâu trên sông trên sông Maspero

Người dân Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Năm nay tỉnh Quảng Ngãi dồn sức vào cuộc kiểm kê, vận động người dân nhường đất cho dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam. 23/23 khu tái định cư đã hoàn thành để người dân "dính" dự án vào xây dựng nhà, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài tuyến 88km (Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km). Quảng Ngãi có 5.498 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó tái định cư 1.705 hộ; di chuyển trên 5.600 ngôi mộ; di dời 44 vị trí trụ đường dây cao thế (110kV và 220kV), 117 vị trí trụ đường dây trung áp (22kV và 35kV), 361 vị trí trụ đường dây hạ áp (0,4kV) và 276 vị trí cột viễn thông. Địa phương phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% vào cuối năm 2023.

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài 4

Đơn vị thi công hầm số 2 dự kiến thông hầm theo đúng tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: TTO

Đà Nẵng mở rộng QL14B phát triển phía tây

Sáng qua 25/11, Sở GTVT TP.Đà Nẵng khởi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua TP.Đà Nẵng với mong muốn nâng cao năng lực khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối liên vùng, giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua TP.Đà Nẵng có tổng chiều dài 7,58 km, điểm đầu tại Km 24 + 633 (xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang), điểm cuối tại Km 32 + 185,09 (xã Hòa Khương, H.Hòa Vang) tiếp giáp với Quảng Nam. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình là 788,446 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách TP.Đà Nẵng.

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài 5

Lễ khởi công nâng cấp QL14B đoạn qua Đà Nẵng - Ảnh TNO

Giá USD tăng nhẹ sau chuỗi ngày đi lùi

Giá USD trong nước ghi nhận một tuần hồi phục sau chuỗi ngày đi lùi trước đó dù thế giới vẫn duy trì ở mức thấp.

Sáng 26.11, giá USD tại các ngân hàng thương mại ghi nhận một tuần hồi phục trở lạ. Ngân hàng Eximbank mua vào 24.040 và bán ra 24.430 đồng, tăng 30 - 40 đồng so với cuối tuần trước. Hay ngân hàng Vietcombank mua vào 24.050 đồng và bán ra 24.420 đồng, tăng 5 đồng sau một tuần…

Tương tự, giá euro tại Vietcombank được mua vào 25.752 đồng và bán ra 27.166 đồng, cộng thêm 113 đồng sau một tuần. Đồng yen Nhật mua vào 157,56 đồng và bán ra 166,79 đồng, tăng 1,08 đồng...

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài 6

Giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng nhẹ trong tuần

Triệu tập 2 nghi phạm vụ đại úy mất 2 chân khi bắt cát tặc

Hôm qua 25/11 Công an H.Trà Ôn (Vĩnh Long) cho biết đã triệu tập 2 nghi phạm trong vụ điều khiển ghe gỗ hút trộm cát không chấp hành hiệu lệnh, bỏ chạy, va chạm làm ghe tuần tra của tổ công tác chìm khiến 1 đại úy công an bị thương, phải phẫu thuật cắt bỏ 2 chân. Hai nghi phạm bị triệu tập là Cao Văn Huyền (44 tuổi, ngụ P.Cái Vồn, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) và Nguyễn Đăng Khoa (21 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Do vết thương của đại úy công an Trần Hoàng Ngôi quá nặng nên các bác sĩ đã phẫu thuật đoạn cả hai chi. Sức khỏe đại úy công an hiện cũng đã tạm ổn định. Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an H.Trà Ôn tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luât.

Điểm tin trưa 26/11: Người Việt chưa hiểu rõ gian lận trực tuyến | TPHCM tăng đãi ngộ người tài 7
Tình trạng sức khỏe của đại úy Trần Hoàng Ngôi đã tạm ổn - Ảnh TNO