Chờ...

Điểm tin sáng 27/6: Phá 2 đường dây thiết bị gian lận thi cử | Cả chung cư cúp điện vì chậm nộp tiền

VOH - Kiểm định lại đồng hồ hãng taxi nghi gian lận cước ở sân bay Tân Sơn Nhất, cách tính lương, phụ cấp mới từ 1/7.... là các tin đáng chú ý.

Cách tính lương, phụ cấp mới từ 1/7

Bộ Nội vụ đã ban hành thông tư hướng dẫn cách tính tiền lương, phụ cấp, hoạt động phí với một số trường hợp theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7.

Cụ thể, công thức tính mức lương:

Mức lương thực hiện từ ngày 1/7 = mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng x hệ số lương hiện hưởng.

Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7 = (Mức lương thực hiện từ ngày 1/7 + mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo thực hiện từ ngày 1/7 (nếu có) + mức phụ cấp thâm niên vượt khung thực hiện từ ngày 1/7 (nếu có)) x tỉ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.

Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Điểm tin sáng 27/6: Cả chung cư cúp điện vì chậm nộp tiền | Đà Nẵng cấm container, xe tải để thi tốt nghiệp THPT 1
Ảnh minh họa: Internet

Cả chung cư bị cắt điện vì chậm nộp tiền điện

Tối qua 26/6, người dân tại chung cư Nguyễn Quyền ở quận Bình Tân đã bị cắt điện khiến thang máy không hoạt động, không có nước, cả chung cư tối om.

Hằng tháng, các hộ dân đều trả tiền điện cho Công ty Nguyễn Quyền song việc thanh toán từ công ty cho phía điện lực không xuyên suốt khiến người dân chịu vạ lây.

Công ty Điện lực Bình Phú cho biết, Công ty Nguyễn Quyền thường xuyên chậm thanh toán, khi nhận được thông báo nhắc nợ hoặc thông báo ngừng cấp điện thì công ty này lại gửi đơn xin chậm thanh toán tiền điện với lý do như gia đình có người mắc Covid-19 mất, thu tiền điện bị hao hụt không đủ thanh toán cho Công ty Điện lực Bình Phú… hoặc khiếu nại với một số nội dung lặp đi lặp lại để trì hoãn việc thanh toán tiền điện.

Tính đến ngày 15/6, Công ty này còn nợ tổng cộng 8 hóa đơn tiền điện với tổng số tiền là hơn 400 triệu đồng.

Điểm tin sáng 27/6: Cả chung cư cúp điện vì chậm nộp tiền | Đà Nẵng cấm container, xe tải để thi tốt nghiệp THPT 2
Ảnh minh họa

Tưởng cảm cúm hoá ra viêm phổi nặng do vi khuẩn Mycoplasma

Ngày 26/6, Bệnh viện Nhi trung ương thông tin thời gian gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do viêm phổi, trong đó có nhiều trẻ bị viêm phổi do Mycoplasma với các triệu chứng không điển hình, dễ nhầm với cảm cúm thông thường.

Hiện nay tại Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Nhi trung ương mỗi ngày tiếp nhận từ 150 - 160 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong đó có khoảng 30 - 40 bệnh nhi nhiễm Mycoplasma Pneumoniae, chiếm khoảng 30%.

Theo các chuyên gia, nếu không chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng, dẫn tới trẻ suy hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng. Đến nay chưa có vắc xin phòng Mycoplasma. Cha mẹ cần chú ý cho trẻ: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường sạch sẽ; không tiếp xúc với những trẻ có những biểu hiện ho, sốt.

Điểm tin sáng 27/6: Cả chung cư cúp điện vì chậm nộp tiền | Đà Nẵng cấm container, xe tải để thi tốt nghiệp THPT 3
Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

Trưa 27/6 Đà Nẵng cấm container, xe tải để thi tốt nghiệp THPT

Sở GTVT TP Đà Nẵng ra thông báo tạm ngưng hoạt động đối với các loại ô tô kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, ô tô tải tự đổ (ô tô tải ben) trên nhiều tuyến đường trong những ngày diễn ra kỳ thi. Các ngày 28 và 29/6, thời gian tạm ngưng hoạt động là từ 6 giờ đến 7g30, từ 9g30 đến 14g30 và từ 15g30 đến 18 giờ.

Với ngày thi dự phòng (30/6), dự kiến tạm ngưng hoạt động đối với các loại xe trên từ 6 giờ đến 7g30 và từ 9g30 đến 12 giờ, chỉ thực hiện khi có thông báo.

Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Công an TP chủ trì triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Điểm tin sáng 27/6: Cả chung cư cúp điện vì chậm nộp tiền | Đà Nẵng cấm container, xe tải để thi tốt nghiệp THPT 4
Ảnh minh họa

Phá 2 đường dây thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ

Công an tỉnh Lâm Đồng cùng Bộ Công an triệt phá hai đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ với quy mô lớn trên phạm vi cả nước.

Người dùng được hướng dẫn cho hạt tai nghe siêu nhỏ vào lỗ tai, điện thoại lắp sim và micro được giấu trong quần áo để liên lạc ra ngoài phòng thi. Kết hợp sử dụng bộ thiết bị camera siêu nhỏ dạng cúc áo giúp tự động quay, chụp ảnh gửi đề thi ra ngoài.

Nhóm bên ngoài sẽ nhận video, ảnh đề thi qua phần mềm. Sau khi giải đề xong sẽ đọc đáp án vào bên trong qua tai nghe siêu nhỏ.

Các đơn vị chức năng còn phát hiện nhóm này đã tổ chức đường dây gian lận, “bao đậu” trong các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho nhiều người trên cả nước trong nhiều năm qua với hình thức tương tự. giá cả dao động từ 5 - 14 triệu đồng với mỗi loại chứng chỉ.

Điểm tin sáng 27/6: Cả chung cư cúp điện vì chậm nộp tiền | Đà Nẵng cấm container, xe tải để thi tốt nghiệp THPT 5
Các thiết bị gian lận thi cử mà công an tỉnh Lâm Đồng thu giữ

Kiểm định lại đồng hồ hãng taxi nghi gian lận cước ở sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều tối 26/6, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Cảng vụ hàng không miền Nam về tiến độ xử lý hành vi gian lận giá cước taxi tại sân bay.

2 hãng taxi là Công ty TNHH Vận tải Sài Gòn Taxi và Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist đã bị yêu cầu tạm ngừng hoạt động. 

Trong vòng 15 ngày (kể từ ngày 22/6), 2 hãng taxi này phải có phương án khắc phục các vi phạm theo hướng kiểm tra lại toàn bộ phương tiện đăng ký hoạt động tại cảng, kiểm định lại toàn bộ đồng hồ tính tiền trên xe theo quy định của cơ quan chức năng và báo cáo kết quả cho cảng.

Cảng cũng yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh vận tải hành khách ở sân bay thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định hợp đồng, chấn chỉnh việc hoạt động của nhân viên. 

Điểm tin sáng 27/6: Cả chung cư cúp điện vì chậm nộp tiền | Đà Nẵng cấm container, xe tải để thi tốt nghiệp THPT 6
Kiểm định lại đồng hồ hãng taxi nghi gian lận cước ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa