Chờ...

Điểm tin sáng 28/8: TPHCM công bố dịch sởi | Hơn 122.000 thí sinh từ chối nhập học đợt 1 Đại học

VOH - TPHCM khai trương phố ẩm thực cao cấp Nightown D7; Bộ Y tế lên tiếng về thông tin ‘xử phạt người độc thân không sinh con’.... là các tin đáng chú ý.

TPHCM công bố dịch sởi

TPHCM đã chính thức công bố dịch sởi với thời gian xảy ra dịch vào tháng 8/2024 và quy mô toàn thành phố. Việc công bố dịch nhằm huy động các nguồn lực tập trung phòng chống sởi, giảm số ca mắc và tử vong do bệnh này.

Dịch sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người, và những người có nguy cơ mắc bệnh chủ yếu là những người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ.

Để phòng chống dịch, TPHCM sẽ triển khai nhiều biện pháp như kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi – rubella cho tất cả trẻ em từ 1 đến 5 tuổi, tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế, và kiểm soát dịch bệnh tại cộng đồng theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Bệnh Sởi

TPHCM khai trương phố ẩm thực cao cấp Nightown D7

Chiều 27/8, UBND quận 7 (TPHCM) đã tổ chức họp báo công bố việc mở cửa Phố Thương mại - Ẩm thực Sky Garden vào cuối tháng 8.

Lễ khai trương bao gồm chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa âm nhạc với chủ đề “Sắc màu Việt – Hàn” và nghi thức thắp sáng phố đêm Nightown D7.

Phố đêm này còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như biểu diễn nhạc cụ dân tộc truyền thống, trình diễn thời trang, giao lưu trình diễn acoustic, và liên hoan “Tiếng hát học sinh, sinh viên năm 2024”.

Ngoài khu phố đêm này, quận 7 dự kiến sẽ triển khai đề án kinh tế đêm tương tự tại khu vực hồ Bán Nguyệt – cầu Ánh Sao Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phú và khu vực đường số 11N – khu cư xá ngân hàng phường Tân Thuận Tây.

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin ‘xử phạt người độc thân không sinh con’

Bộ Y tế đã phủ nhận thông tin về việc đề xuất xử phạt người độc thân không sinh con. Bộ Y tế khẳng định đây là thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm và bức xúc trong xã hội.

Trước đó, có cử tri TPHCM kiến nghị Bộ Y tế cần có biện pháp nâng tỷ lệ sinh ở các vùng đô thị để tránh tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt lao động trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế từ 2006 (2,09 con/phụ nữ), nhưng mức sinh thay thế chưa thực sự bền vững và có xu hướng giảm.

Mức sinh thấp kéo dài có thể dẫn đến già hóa dân số nhanh chóng, thiếu hụt lao động, và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Bộ Y tế đang nghiên cứu đưa một số nội dung hỗ trợ, khuyến khích thực hiện tốt công tác dân số vào dự thảo luật Dân số, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025.

Hơn 122.000 thí sinh từ chối nhập học đợt 1

Tối 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố số liệu mới nhất về tuyển sinh đại học chính quy đợt 1 năm 2024.

Đến 17h cùng ngày, đã có 551.497 thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỷ lệ 81,87% so với số thí sinh trúng tuyển đợt 1, cao hơn so với năm ngoái (80,34%).

Khoảng 122.107 thí sinh không xác nhận nhập học, chiếm 18,13% tổng số thí sinh trúng tuyển đợt 1. Sau thời gian này, nếu thí sinh không xác nhận nhập học, coi như từ chối trúng tuyển.

Từ ngày 28/8 đến tháng 12/2024, thí sinh có nhu cầu xét tuyển bổ sung có thể thực hiện theo đề án tuyển sinh của các trường được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của trường.

xac-nhan-nhap-hoc-truc-tuyen-tuyen-sinh-dai-hoc

Người đàn ông đi lạc hơn 350 km được công an hỗ trợ về nhà

Ngày 27/8, cơ quan chức năng xã Ia Tơi (H.Ia H’drai, Kon Tum) đã phát hiện và giúp đỡ một người đàn ông đi lạc hơn 350 km trở về nhà.

Người đàn ông tên T.Q.N (43 tuổi, ở xã Đak Ơ, H.Bù Gia Mập, Bình Phước) có tiền sử bệnh tâm thần. Ngày 19/8, ông rời khỏi nhà và đi dọc QL14C qua nhiều huyện thuộc các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai trước khi đến H.Ia H’drai (Kon Tum).

Sau khi liên hệ với Công an xã Đak Ơ xác nhận thông tin công dân, công an đã thông báo với gia đình và đưa ông N. về nhà an toàn vào sáng 26/8.

Thủ kho chi cục thi hành án lĩnh 19 năm tù vì tham ô gần 2,6 tỷ đồng

Phan Thị Anh, thủ kho Chi cục Thi hành án dân sự TP Đông Hà, Quảng Trị, đã chiếm đoạt gần 2,6 tỷ đồng tiền trong quỹ tiền mặt nghiệp vụ của đơn vị từ tháng 2/2019 đến 10/2022.

Để che giấu hành vi, Anh đã làm giả hai con dấu của Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Trị và các chứng từ kế toán như giấy nộp tiền vào tài khoản, lệnh thanh toán, và bản xác nhận số dư tài khoản.

Sự việc bị phát hiện vào đầu tháng 11/2022 khi kế toán Nguyễn Thị Thúy Kiều phát hiện và tố cáo hành vi của Anh.

Tại phiên tòa sơ thẩm hình sự, Phan Thị Anh bị tuyên phạt 16 năm tù về tội tham ô tài sản, 3 năm tù về tội làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan, tổ chức; tổng hợp hình phạt là 19 năm tù.

Nguyễn Thị Thúy Kiều bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

banner