Chờ...

Điểm tin sáng 30/11: Phá đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam | Tài xế Phương Trang lãnh án 8 năm tù

VOH - Những tin đáng chú ý khác: 2025 có thể thay đổi định dạng đề thi trắc nghiệm môn toán; Sân bay Đà Nẵng hạn chế đưa tiễn ga quốc tế từ tháng 12,...

Phá đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Công an TPHCM vừa triệt phá đường dây mua bán ma túy vận chuyển từ Campuchia vào Việt Nam. Trước đó ngày 18 và 19/10, Công an quận Tân Phú bắt quả tang những người gồm: Vy, Học, Phương, Tâm về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy.

Tháng 9/2023, T. liên hệ, đề nghị Cường nhận, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam để bán lại cho những người trong nước.

Điểm tin sáng 30/11: Phá đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam | Tài xế Phương Trang lãnh án 8 năm tù 1
Ảnh: Công an cung cấp

Mỗi kg ma túy bán được, Cường được hưởng lợi 5 triệu đồng. Để thuận lợi cho việc vận chuyển và mua bán ma túy, Cường đã mua một xe tải. Sau khi nhận ma túy, Cường đem cất giấu ở nhà tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Khi khám xét khẩn cấp tại chỗ ở của Vy tại quận Tân Phú, phát hiện Nguyễn Quốc Việt (35 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An), là người yêu của Vy, đang tàng trữ 1 khẩu súng K54 và 8 viên đạn.

2025 có thể thay đổi định dạng đề thi trắc nghiệm môn toán

Chiều 29/11, Bộ GD-ĐT đã trả lời các câu hỏi liên quan tới vấn đề tác động tiêu cực trở lại với việc dạy học ở trường phổ thông của hình thức thi trắc nghiệm hoàn toàn, khiến hoạt động dạy học thành ứng phó với kỳ thi.

Đặc biệt là với môn toán, một môn học đánh giá cao khả năng lập luận cũng như quá trình tìm kiếm lời giải của người học, chứ không chỉ căn cứ vào kết quả cuối cùng.Bộ GD-ĐT đã ghi nhận các ý kiến phản ánh của giới chuyên môn về vấn đề này.

Tại Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 10 được tổ chức tháng 8 vừa qua ở Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định trước toàn thể đại hội, "giáo dục toán học cần một phen đổi mới". Yêu cầu này sẽ được thực hiện trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Hà Nội muốn nghề nấu phở là di sản quốc gia

Trong buổi họp báo về Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 chiều 29/11, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết sở đang xây dựng hồ sơ đề nghị nghề nấu phở ở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Điểm tin sáng 30/11: Phá đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam | Tài xế Phương Trang lãnh án 8 năm tù 2
Ảnh minh hoạ: Internet

Hà Nội sau đó cũng phối hợp với Nam Định và một số địa phương khác xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh nghề nấu phở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Trước đó, nghề làm nước mắm đã có hai địa phương trình hồ sơ và được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đó là Nghề làm nước mắm Nam Ô của Đà Nẵng và Nghề làm nước mắm Phú Quốc.

Tây Nguyên tưng bừng khai hội

Tối 29/11, lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất diễn ra tại quảng trường 16-3 với nhiều tiết mục sôi động. Nổi bật là tiết mục trống hội Âm vang núi rừng Tây Nguyên do 500 chiến sĩ Học viện Cảnh sát nhân dân trình diễn.

Từ 29/11 đến 1/12, dự kiến có khoảng 1.000 người tham gia ngày hội, trong đó sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; quảng bá sản phẩm văn hóa, giới thiệu ẩm thực truyền thống của địa phương; trình diễn trang phục các dân tộc vùng Tây Nguyên...

Ban tổ chức ngày hội cũng sẽ tổ chức các tour, tuyến du lịch tham quan nhằm quảng bá, giới thiệu về các hoạt động của ngày hội và vẻ đẹp, tiềm năng của vùng đất, con người vùng Tây Nguyên nói chung và vùng đất Kon Tum nói riêng.

Sân bay Đà Nẵng hạn chế đưa tiễn ga quốc tế từ tháng 12

Từ ngày 10/12 sẽ thực hiện việc hạn chế đưa tiễn khách trong khung giờ  cao điểm hằng ngày tại nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng. Chỉ có hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và những người được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không. Đối với người đón/tiễn hành khách đi tàu bay không được phép vào khu vực này.

Đội ngũ làm nhiệm vụ kiểm soát, phân tách hành khách, người nhà đưa tiễn bố trí tại cửa A và B tầng 2, khu vực cầu thang máy từ tầng trệt lên tầng 2 nhà ga. Đối tượng cần được hỗ trợ như người già, người khuyết tật, trẻ em… sẽ có nhân viên hỗ trợ ngay từ khu vực cửa A, B và phân luồng hành khách tại các quầy làm thủ tục.

Việc hạn chế đưa tiễn này thực hiện theo lộ trình để tránh tình trạng quá tải và đảm bảo an ninh trật tự, từ đó tạo điều kiện và không gian thuận lợi cho hành khách vào khu vực làm thủ tục nhanh hơn.

Tài xế Phương Trang lãnh án 8 năm tù

Ngày 29/11, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đối với tài xế xe khách Phương Trang tên Nguyễn Anh Tiên (48 tuổi), tuyên phạt 8 năm tù và bồi thường cho các nạn nhân hơn 900 triệu đồng.

Ngày 20/2/2023, Tiên lái xe từ thành phố Bảo Lộc đi thành phố Huế, đến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), thì tông vào xe tải đang dừng bốc gạch ven đường.

Điểm tin sáng 30/11: Phá đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam | Tài xế Phương Trang lãnh án 8 năm tù 3
Hiện trường vụ việc

Ngay trước lúc xảy ra tai nạn, Tiên lái xe đi ở giữa làn đường bên phải với vận tốc khoảng 65 km/h. Tiên vừa lái xe vừa ăn trái cây, đồng thời cầm điện thoại để xem lịch trình phân công tài xế hôm sau.

Xem điện thoại xong, Tiên cúi người lấy bình nước để gần cần số xe rót uống và nói chuyện với phụ xe nên không chú ý nhìn phía trước. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 17 người bị thương, 2 xe bị hỏng nặng.