Điểm tin sáng 30/11: 84% ca nhiễm HIV mới là nam | Trục xuất 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

(VOH) - Xử phạt Tiktoker Nờ Ô Nô  7,5 triệu đồng; Quảng Ngãi bắt giữ tài xế xe khách trộm túi vàng; Bình Định điều tra vụ bé trai tử vong ở trường...

Nghề thủ công truyền thống đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi danh

Ngày 29/11, di sản văn hóa phi vật thể 'Nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở Việt Nam' chính thức được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của các dân tộc Việt Nam, đề cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại và tôn trọng sự đa dạng trong biểu đạt văn hóa theo đúng mục tiêu và tôn chỉ của các công ước của UNESCO mà Việt Nam là thành viên.

Tình dục không an toàn làm gia tăng lây nhiễm HIV trong nhóm người trẻ

Từ năm 2020 đến nay, dịch HIV có xu hướng gia tăng. Nếu như giai đoạn từ năm 2017 - 2019 mỗi năm phát hiện hơn 10.000 trường hợp nhiễm HIV, thì 2 năm qua Việt Nam có hơn 13.000 trường hợp nhiễm HIV được báo cáo mỗi năm.

Đáng chú ý, xu hướng dịch HIV đang thay đổi từ hình thái lây nhiễm chủ yếu từ đường máu sang lây qua đường tình dục. Những năm gần đây, người được phát hiện nhiễm HIV chủ yếu trong nhóm trẻ tuổi và số nhiễm ở nhóm này tăng nhanh. 

nhiễm HIV
Tỷ lệ nhiễm HIV mới phát hiện trong nhóm nam cao hơn rất nhiều so với nữ

Tỷ lệ nhiễm HIV mới phát hiện trong nhóm nam cao hơn rất nhiều so với nữ (chiếm từ 84 - 86%). Một số địa phương báo cáo có 60 - 80% người nhiễm HIV được phát hiện trong năm qua thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM).

Em học sinh được Chủ tịch nước biểu dương vì dũng cảm cứu người

Hôm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có Thư khen, động viên và biểu dương cháu Hoàng Mạnh Chiến, học sinh lớp 7A2, Trường Trung học Cơ sở Cẩm Thịnh, tỉnh Quảng Ninh về thành tích dũng cảm cứu người gặp nạn.

Vừa qua (26/11), trên đường về nhà, Chiến đã kịp thời kéo một người đàn ông gặp nạn ra khỏi đường ray, tránh được tai nạn thương tâm. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hành động dũng cảm, nhanh trí, quyết đoán cứu người của cháu Hoàng Mạnh Chiến xuất phát từ lòng tốt, nhân ái giữa con người với con người, xứng đáng được tuyên dương; nhà trường, gia đình và các bạn sẽ tự hào về việc làm của cháu.

Xử phạt Tiktoker Nờ Ô Nô  7,5 triệu đồng

Chiều 29/11, Phạm Đức Tuấn (chủ kênh TikTok Nờ Ô Nô) đã làm việc với cơ quan chức năng về việc đăng tải video clip có nội dung không tôn trọng, xúc phạm người già neo đơn.

Tuấn bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng vì hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Trước đó, đoạn clip tiktoker này đăng lên mạng với nội dung nhạy cảm, khiến dư luận, cộng đồng mạng phẫn nộ, lên án gay gắt và kêu gọi "tẩy chay" nam TikToker này. TikTok cũng đã khóa tài khoản Nờ Ô Nô với hơn 600.000 lượt theo dõi.

Xem thêm: TikToker Nờ Ô Nô bị xử phạt 7,5 triệu đồng sau khi xúc phạm người nghèo

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị trục xuất khỏi Việt Nam

Ngày 29/11, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái tiến hành trục xuất về nước 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Nhóm người Trung Quốc này đi trên xe ô tô 7 chỗ Mitsubishi Xpander màu trắng, biển số Hà Nội. đã bị bắt giữ ngày 23/11. Các đối tượng trên khai nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tìm đường sang Thái Lan tìm việc làm thu nhập cao.

Bình Định điều tra vụ bé trai tử vong ở trường

Tối 29/11, lực lượng công an đã khám nghiệm tử thi và đang làm việc với những người có liên quan để làm rõ trường hợp tử vong của bé trai T.H.A (5 tuổi), học sinh Trường mầm non Tăng Bạt Hổ (Bình Định).

11 giờ 25 cùng ngày, sau khi ăn cơm ở trường, bé A. được các cô giáo cho ngủ trưa, nhưng cháu A. không ngủ và có nhiều dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Ngay sau đó, cháu A. được các cô giáo đưa đến Trung tâm Y tế H.Hoài Ân cấp cứu, đồng thời gọi điện thoại báo cho gia đình biết. Tuy nhiên, cháu A đã tử vong. Tuy nhiên, nguyên nhân cháu A. tử vong hiện đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

Quảng Ngãi bắt giữ tài xế xe khách trộm túi vàng

Chiều 29/11), Công an TP.Quảng Ngãi đã điều tra, làm rõ vụ nhân viên lái xe của một công ty xe khách trên địa bàn trộm số vàng trị giá gần 500 triệu đồng.

Ngày 26/11, khi nhà xe nhận hàng từ Bến xe An Sương (TPHCM) chuyển về Quảng Ngãi, nghe lỏm được hàng vận chuyển là vàng, tài xế Nguyễn Hoàng (Quảng Ngãi) nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Khi dừng xe cho khách ăn cơm, Hoàng lén kiểm tra kiện hàng có vàng, rồi lấy cất giấu vị trí khác trên xe. Sau đó, y lấy cớ cần ghé vào nhà lấy thêm quần áo rồi mang túi vàng cất giấu. Xe đến bến xe Quảng Ngãi, nhà xe cùng chủ hàng kiểm tra, giao nhận thì phát hiện kiện hàng đã biến mất nên đã trình báo cho cơ quan công an.