Chờ...

Điểm tin sáng 31/5: Bộ GTVT yêu cầu giảm giá vé máy bay | 34.000 sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo

VOH - TPHCM đứng thứ ba Đông Nam Á về giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp; Xuất hiện đàn châu chấu tre lưng vàng ở Cao Bằng, Lạng Sơn; Cháy quán ăn ở Hà Nội lúc giữa đêm…là những tin nổi bật.

TPHCM đứng thứ ba Đông Nam Á về giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp

Sự kiện Saigon Summit với chủ đề “Charting Vietnam’s Tech Future” (Phác thảo tương lai công nghệ Việt Nam) phản ánh tiềm năng lớn của ngành công nghệ tại Việt Nam, với giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp tại TPHCM đạt 5,22 tỷ USD, chỉ xếp sau Singapore và Jakarta (Indonesia).

Báo cáo Kinh tế số khu vực Đông Nam Á năm 2023 dự đoán nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt 45 tỉ USD vào năm 2025, với khoảng 100 triệu người tiêu dùng trên cả nước.

Năm lĩnh vực chính được dự đoán sẽ chi phối nền tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai gồm: công nghệ y tế, công nghệ tài chính, công nghệ hỗ trợ hậu cần, nền kinh tế xanh và công nghệ giáo dục.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá.

Cục Hàng không chủ trì làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài; tạo điều kiện tối đa cho các hãng bổ sung thêm máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm.

Cục Hàng không khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá vé máy bay nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.

vietjet-1716973420704410651071
Ảnh minh họa - Internet 

Xuất hiện đàn châu chấu tre lưng vàng ở Cao Bằng, Lạng Sơn

Đàn châu chấu tre lưng vàng xuất hiện ở Lạng Sơn những ngày qua có quy mô đàn nhỏ, gây ảnh hưởng đến khoảng 10ha tre vầu và cây trồng.

Tại Cao Bằng, diện tích cây trồng bị thiệt hại do châu chấu tre lưng vàng đã lên đến khoảng 500ha, chủ yếu là cây vầu.

Cục Bảo vệ thực vật đang phối hợp với các địa phương giám sát chặt chẽ các ổ dịch châu chấu tre lưng vàng để có biện pháp phòng chống phù hợp.

Hiện tại, châu chấu mới ở tuổi 2, 3 (giai đoạn châu chấu non, chưa có cánh) nên hiệu quả phun thuốc phòng trừ rất tốt. Tuy nhiên, nếu để sang tháng 7, khi châu chấu trưởng thành và có cánh thì việc phun thuốc sẽ giảm tác dụng và ảnh hưởng đến môi trường.

chau-chau-tre-lung-vang-2-1717062303477510171514
Châu chấu tre lưng vàng ở Lạng Sơn

Đồng Nai phát hiện gần 34.000 bản sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo

Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Công an huyện Nhơn Trạch kiểm tra đột xuất doanh nghiệp tư nhân T.T. tại thị trấn Hiệp Phước, phát hiện hơn 33.800 bản sách giáo khoa các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ của toàn bộ số hàng hóa này. Tổng giá trị hàng hóa theo giá bán niêm yết khoảng 607 triệu đồng.

Hiện lực lượng chức năng đang tạm giữ toàn bộ số sách giáo khoa nói trên để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định.

sach-giao-khoa-495
Lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra sách giáo khoa giả mạo - Ảnh: QLTT

Cháy quán ăn ở Cầu Giấy, Hà Nội lúc giữa đêm

Theo thông tin ban đầu, khoảng 22 giờ 30 ngày 30/5, người dân bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ lớn tại một quán ăn trên đường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngay sau đó, lửa nhanh chóng bốc lên cao kèm theo khói đen. Mặc dù, người dân chung quanh bắt đầu hô hoán và sử dụng các biện pháp chữa cháy tại chỗ nhưng không khống chế được ngọn lửa.

Nhận được tin báo, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã đưa xe tới hiện trường.

Đến khoảng 23 giờ, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Bước đầu xác định, không có thiệt hại về người trong vụ cháy này.

chay-quan-an-ha-noi
Khói và lửa bốc lên ngùn ngụt từ vụ cháy - Ảnh: Người dân cung cấp

Quảng Bình bắt giữ hai đối tượng tàng trữ hơn 18 ngàn viên ma túy tổng hợp

Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt giữ hai đối tượng là Trần Tý và Hoàng Đại Dương về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trần Tý bị bắt quả tang khi đang giao bán 11.938 viên nén ma túy tổng hợp loại hồng phiến tại TP Đồng Hới. Tiếp đó, Hoàng Đại Dương cũng bị bắt quả tang đang cất giấu 17 viên nén hồng phiến và 1 túi nilon chứa chất bột màu trắng là heroin tại huyện Lệ Thủy.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Đại Dương, lực lượng công an phát hiện và thu giữ thêm 6.101 viên nén hồng phiến và gần 1 bánh ma túy loại heroin.

Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Tý và Hoàng Đại Dương để tiếp tục điều tra, làm rõ các vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Baner F