Điểm tin sáng 6/1: TPHCM khó tránh biến thể XBB.1.5 xâm nhập | Phà Cát Lái bị sà lan tông thủng

(VOH) - Sáng nay (6/1), cấm xe đi vào đường Nguyễn Du (quận 1); TPHCM xây dựng trung tâm tầm soát và chẩn đoán bằng công nghệ cao; Điều tra 40 vụ việc liên quan mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19.

Sáng nay (6/1), cấm xe đi vào đường Nguyễn Du (quận 1)

Từ 7h30 đến 8h30 ngày hôm nay 6/1, cấm tất cả các loại xe đi vào đường Nguyễn Du (đoạn từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Thủ Khoa Huân).

Lộ trình lưu thông thay thế tham khảo: Đường Nguyễn Du - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Lê Thánh Tôn - đường Trương Định - đường Nguyễn Du.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu người dân phải chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và hệ thống báo hiệu đường bộ.

Đối với các tổ chức, cá nhân trong khu vực bị ảnh hưởng có nhu cầu đi lại trong thời gian bị cấm, đề nghị trực tiếp liên hệ chính quyền địa phương để được hỗ trợ, tạo điều kiện lưu thông vào khu vực tổ chức sự kiện.

TPHCM dự báo biến thể XBB.1.5 xâm nhập là khó tránh khỏi

Ngành Y tế TPHCM dự báo thời gian tới, do sự gia tăng giao lưu, đi lại của người dân trong dịp Tết nên việc xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 tại Việt Nam là khó tránh khỏi.

TPHCM sẽ tăng cường giám sát ở các cửa khẩu với các vùng quốc gia, lãnh thổ đang có dịch Covid-19; tăng cường truyền thông ở các cửa khẩu để hành khách tuân thủ quy định phòng, chống dịch của Việt Nam.

biến thể XBB.1.5
TPHCM dự báo biến thể XBB.1.5 xâm nhập là khó tránh khỏi

Ngành Y tế kêu gọi người dân TPHCM cùng bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em từ 5 tuổi trở lên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nếu chưa tiêm; đồng thời tiêm bổ sung, nhắc lại vắc xin theo quy định.

Theo Tổ chức y tế thế giới WHO, chưa có bất kỳ dữ liệu nào về mức độ nghiêm trọng của XBB.1.5. Hiện cũng không có dấu hiệu nào cho thấy nó khiến người mắc bị bệnh nặng hơn trước.

TPHCM xây dựng trung tâm tầm soát và chẩn đoán bằng công nghệ cao

TPHCM đang xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu khu vực phía Nam và Đông Nam Á (ASEAN), tiền đề là xây dựng trung tâm tầm soát và chẩn đoán bằng công nghệ cao.

Trung tâm sẽ được đặt tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (TP Thủ Đức), có nhân sự là các bác sĩ có chuyên môn cao làm việc tại các bệnh viện tuyến cuối của TP. Trung tâm hoạt động theo mô hình “bệnh viện trong ngày chuyên về kiểm tra sức khỏe” nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm ở giai đoạn chưa có triệu chứng, đặc biệt là các bệnh ung thư.

Trong năm 2023, ngành y tế sẽ kiến nghị UBND TP chấp thuận việc cử nhân sự đi nghiên cứu, học tập ở các nước tiên tiến, làm tiền đề cho việc xây dựng đề án hình thành trung tâm giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Khai mạc Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023

Chiều tối 5/1, Lễ hội Tết Việt chào năm mới 2023 với chủ đề “Thành phố tôi yêu” khai mạc tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM với sự tham dự của đông đảo văn nghệ sĩ như nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, nghệ sĩ Tuyết Thu, nhóm MTV, nhóm VMusic, á hậu Thủy Tiên, nghệ sĩ Quốc Cơ, MC Hồng Phượng… 

Lễ hội Tết Việt là hoạt động thường niên của Nhà Văn hóa Thanh niên trong suốt 16 năm qua. Với nhiều hoạt động mừng xuân mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, lễ hội đã thu hút hàng trăm ngàn người đến tham quan, thưởng ngoạn qua các năm. Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 5 - 26/1 (nhằm ngày 14 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết). 

Chuyển cơ quan điều tra 40 vụ việc liên quan mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19

Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh tra kiến nghị chuyển tổng cộng 40 vụ việc về mua sắm phòng, chống dịch Covid-19 cho cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

THIẾT bị chống dịch
Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh tra kiến nghị chuyển tổng cộng 40 vụ việc về mua sắm phòng, chống dịch Covid-19 cho cơ quan điều tra

Thanh tra Chính phủ đã thành lập ba đoàn thanh tra tại Bộ Y tế, Hà Nội, TPHCM. Kết quả thanh tra cho thấy công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế được các đơn vị thực hiện theo quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật. 

Tuy nhiên quá trình mua sắm có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu và thực hiện hợp đồng mua sắm. Việc này diễn ra ở nhiều địa phương, với 54/61 tỉnh, thành, có đến gần 5.000 gói thầu vi phạm trên tổng số gần 15.000 gói thầu.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện cơ chế, chính sách, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý, thu hồi các khoản tiền do vi phạm đã được chỉ ra trong các kết luận thanh tra.

Phà Cát Lái đang chở khách bị sà lan tông thủng

Vào khoảng 18h ngày 5/1, khi phà Cát Lái (nối TP Thủ Đức và huyện Nhơn Trạch) mang số hiệu SG-5889 chở hành khách từ TPHCM gần tới bờ Đồng Nai thì bị một sà lan chở cát tông trúng vào mạn phía đuôi, khiến phà bị thủng khoảng 2 m, một số khách trên phà bị xây xát. Sà lan chở cát sau đó tiếp tục tăng tốc bỏ chạy, bị CSGT đường thuỷ chặn lại và đang tạm giữ.

Đến hơn 21h, đơn vị quản lý cho biết đã đưa chiếc phà bị tai nạn vào bờ phía Đồng Nai để đợi sửa chữa. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân.