Sở Y tế TPHCM: Làm đúng quy trình khi mua sắm trang thiết bị phục vụ chống dịch

(VOH) - Sở Y tế TPHCM cho biết việc mua sắm phục vụ chống dịch thực hiện đúng quy trình, kiến nghị khi thanh, kiểm tra cần xem xét bối cảnh thực tế trong giai đoạn dịch bệnh.

Sáng 30/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và Thanh tra TP về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin với đoàn: trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại TP, với 4 đợt giãn cách nghiêm ngặt, TP triển khai nhiều giải pháp cấp bách, gây khó khăn cho một số hoạt động với quy định hiện hành, gồm cả việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, hóa chất vật tư y tế.

Sở Y tế phải thực hiện mua sắm với giá trị lớn nhưng bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Ông Châu khẳng định Sở chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, làm đúng quy trình khi mua sắm trang thiết bị phục vụ chống dịch để sau này phục vụ thanh tra, kiểm toán.

Theo báo cáo của Sở Y tế, kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, bao gồm kit xét nghiệm, là hơn 3,4 ngàn tỉ đồng.

Việc mua sắm trong giai đoạn dịch bệnh cũng gặp trở ngại do hàng hóa khan hiếm, nhà cung cấp cung ứng nhỏ giọt, nhiều nhà cung cấp không hoạt động, giá cả tăng nhanh, vướng mắc từ các văn bản quy định hiện hành khiến chậm muộn, hoặc có những trang thiết bị không thể mua được.

Sở Y tế TPHCM: Làm đúng quy trình khi mua sắm trang thiết bị phục vụ chống dịch 1
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTO

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho hay công tác mua sắm trang thiết bị y tế trong thời gian dịch COVID-19 đã có giá thấp nhất so với tất cả các thời điểm khác, hoàn toàn căn cứ theo Thông tư 14.

Công tác mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch như sinh phẩm, kit xét nghiệm với số lượng lớn cũng là lần đầu tiên được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thực hiện cộng thêm áp lực nên còn lúng túng.

Một số trang thiết bị, vật tư y tế chưa có đơn giá nên tạm thời các đơn vị ghi nhận và thực hiện hạch toán theo chế độ kế toán hiện hành.

Dù đúng quy trình, nhưng khi thanh tra thì thông báo có dấu hiệu vi phạm. Sở Y tế TP chia sẻ do giai đoạn dịch, giá cả biến động rất nhanh, nên khi có sự chênh lệch về giá trong mua sắm vẫn bị cho là có dấu hiệu sai phạm.

Sở kiến nghị khi thanh, kiểm tra công tác mua sắm, nhất là mua sắm phục vụ phòng chống dịch thì cần xem xét bối cảnh thực tế trong giai đoạn dịch bệnh và tinh thần nghị quyết 30 của Quốc hội.