Chờ...

Điểm tin sáng 6/6: TikTok Việt Nam có nhiều sai phạm | Cháy gara ô tô, nhiều xe bị thiêu rụi

VOH - Người dân TPHCM đi xe buýt không cần tiền mặt, hàng trăm hộ dân thiệt hại tài sản sau trận lũ quét... là các tin đáng chú ý khác.

Phát hiện TikTok Việt Nam có nhiều sai phạm

Đợt kiểm tra toàn diện đối với TikTok Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu triển khai từ cuối tháng 5, mới đây đã có đánh giá nền tảng mạng xã hội này đang có nhiều vi phạm.

Các sai phạm này gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tạo môi trường cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn xã hội, khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, nội dung vi phạm bản quyền tràn lan...

Mục tiêu của đợt thanh tra tập trung xử lý tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký sim thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều sim thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng. 

Điểm tin sáng 6/6: TikTok Việt Nam có nhiều sai phạm | Cháy gara ô tô, nhiều xe bị thiêu rụi 1
Ảnh minh họa

Người dân TPHCM đi xe buýt không cần tiền mặt

Sở Giao thông vận tải TPHCM công bố mở rộng hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM.

Như vậy, khách không cần sử dụng tiền mặt hoặc phát hành thêm các loại thẻ/vé dành riêng cho hệ thống xe buýt như trước đây. Người nước ngoài cũng có thể đi lại bằng xe buýt, thanh toán tự động bằng thẻ quốc tế dễ dàng.

Những đối tượng được hưởng giá vé ưu đãi như sinh viên chỉ cần đăng ký một lần với ứng dụng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM. Sau đó dùng ví điện tử thanh toán sẽ được giảm giá vé trực tiếp.

Các đơn vị áp dụng hệ thống vé điện tử làm cơ sở chính triển khai tiếp chính sách giá vé liên thông, linh hoạt, chuyên tuyến, giảm giá… Những điều này nâng cao chất lượng xe buýt, đồng bộ các chương trình và đề án mà TPHCM đang thực hiện.

Tính đến nay, TPHCM đã thí điểm được 15/23 tuyến xe buýt gồm 59, 69, 72, 28, 30… tổng cộng 284 xe với thẻ ngân hàng chuẩn EMV.

Xác định kiểu gene gây bệnh nặng tay chân miệng

Tác nhân gây bệnh tay chân miệng nặng ở trẻ em tại ba bệnh viện nhi đồng ở TPHCM là B5 - kiểu gene (subgenotype) của vi rút Enterovirus 71 (EV 71).

Đây là thông tin từ Sở Y tế TPHCM sau kết quả giải trình tự gene này được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU).

Kiểu gene B5 của EV 71 lần đầu tiên được tìm thấy ở Đài Loan, Trung Quốc vào năm 2007 và tại TPHCM vào năm 2015, 2018. Theo số liệu, số trường hợp trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tại TPHCM có dấu hiệu gia tăng nhanh trong các tuần gần đây.

Cụ thể, số ca bệnh tay chân miệng bắt đầu tăng từ tuần 19 đến tuần 22 (từ ngày 8/5 đến 4/6). Theo đó, số ca mắc bệnh tay chân miệng trong tuần 22 cao gấp hơn 2 lần số ca trong tuần 19.

Cháy gara ô tô, nhiều xe bị thiêu rụi

Tối 5/6, trên địa bàn phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) vừa xảy ra một vụ cháy gara ô tô.

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại một gara ô tô trên đường Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn. Gara ô tô được xây dựng bằng khung sắt thép, quây tôn xung quanh.

Tại hiện trường, ngọn lửa cháy dữ dội kèm theo cột khói đen bốc cao. Bên trong gara có một số ô tô đang trong quá trình sửa chữa cũng bị thiêu rụi.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để dập lửa. Sau hơn 1 tiếng, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Có khoảng 5-6 chiếc ô tô bị cháy.

Điểm tin sáng 6/6: TikTok Việt Nam có nhiều sai phạm | Cháy gara ô tô, nhiều xe bị thiêu rụi 2
Tại hiện trường, ngọn lửa cháy dữ dội kèm theo cột khói đen bốc cao

Hàng trăm hộ dân thiệt hại tài sản sau trận lũ quét

Tại thị trấn Hiệp Phước (huyện Long Thành), hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng sau cơn mưa lớn kéo dài tối 4/6. Trong đó nhiều hộ dân bị ngập sâu hơn 1,5 m, có một hộ dân bị sập nhà cấp 4, một hộ dân bị sập tường.

Ngoài ra còn nhiều xe máy, ô tô bị nước cuốn gây hư hỏng nặng, nhiều mảng gạch lát vỉa hè đã bị bốc lên và trôi ra giữa đường làm nhiều người di chuyển khó khăn.

Chiều tối 4/6, một cơn mưa lớn trút xuống khu vực, kéo dài trong nhiều giờ. Dòng nước bất ngờ ập vào khiến các hộ dân trở tay không kịp, mực nước đổ về cao hơn 1,5 m nên nhiều người phải tìm cách leo lên trần, mái nhà để tránh bị nước cuốn đi.

Đi bộ trong xóm, bé trai 8 tuổi bị rắn độc cắn

Hôm qua 5/6, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, Sơn La, cho biết từ đầu tháng 5 tới nay, đơn vị này liên tiếp cấp cứu bệnh nhân bị rắn độc cắn.

Bệnh nhi là H.A. P. (8 tuổi, trú tỉnh Sơn La) được đưa vào cấp cứu vì rắn độc cắn. P. cho hay khi đang đi bộ chơi trong xóm thì bị loài vật này cắn vào chân.

Khi bị rắn cắn, trẻ không nhớ rõ con vật như thế nào vì chúng bò đi nhanh, P. bị đau và sợ hãi. Chỉ một vết cắn nhỏ nhưng ngay sau đó bàn chân bị rắn của P. đã bầm tím lại.

Bệnh nhi được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm mô tế bào mu bàn chân, rối loạn đông máu.

Theo các bác sĩ, hiện khu vực này xuất hiện nhiều trận mưa lớn, rắn rết độc bò vào trong vườn nhà dân. Nếu bị rắn rết cắn, người dân không chủ quan, cần phải vào viện ngay.