Chờ...

Điểm tin sáng 7/8: Choáng ngợp với “Dòng sông kể chuyện” | TPHCM bổ sung thêm 100km metro

VOH - Sôi nổi Lễ hội cầu ngư ở Phan Thiết; Các tỉnh Tây Bắc khắc phục hậu quả mưa lớn gây sạt lở đất; 45 người Việt mắc kẹt trong vụ sạt lở ở Lào được cứu hộ an toàn…là những tin nổi bật.

TPHCM: Sống động chương trình “Dòng sông kể chuyện”

Tối 6/8, trên sông Sài Gòn (đoạn cảng Sài Gòn) diễn ra chương trình nghệ thuật 'Dòng sông kể chuyện' nằm trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023.

“Dòng sông kể chuyện” là chương trình nghệ thuật tái hiện các giai đoạn chính của lịch sử khai phá, hình thành và phát triển gắn với sông Sài Gòn; tái hiện sinh hoạt, nếp sống trên bến dưới thuyền của cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM trong hơn 300 năm qua với 5 chương biểu diễn gồm: Khẩn hoang, Xây thành, Trên bến dưới thuyền, Thương cảng phồn vinh, Rực rỡ thành phố bên sông.

Chương trình được kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, một chương trình nghệ thuật đặc biệt xứng tầm tại TPHCM, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản và bản sắc văn hóa, lịch sử riêng biệt.

Điểm tin sáng 7/8: Choáng ngợp với “Dòng sông kể chuyện” | TPHCM bổ sung thêm 100km metro 1
Choáng ngợp với “Dòng sông kể chuyện” lần đầu tiên tại TPHCM - Ảnh: TTXVN 

TPHCM sẽ bổ sung thêm gần 100km các tuyến đường sắt đô thị

Tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" ngày 6/8, cử tri có câu hỏi khi nào thành phố triển khai nội dung thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) để thu hồi đất, chỉnh trang đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất và đấu giá lựa chọn nhà đầu tư, người dân sẽ hưởng lợi ích gì từ TOD.

Sở GTVT cho biết đã rà soát với các quận huyện và xác định một số vị trí có điều kiện thuận lợi để có thể phát triển TOD.

Hiện đường vành đai 3 đang làm, tiến độ là năm 2026 hoàn thành nên các khu đất gắn với vành đai 3 rất thuận lợi để triển khai TOD.

Cùng với đó, thành phố có kế hoạch phát triển đồng bộ các tuyến metro. Hiện theo quy hoạch, thành phố có 220km metro, sắp tới đề xuất bổ sung nâng lên gần 300km.

Nếu được cấp thẩm quyền thông qua, tổng chiều dài các tuyến đường sắt của TPHCM sẽ tăng rất nhiều. TPHCM đang cố gắng trình đề án cuối năm nay để năm sau triển khai.

Điểm tin sáng 7/8: Choáng ngợp với “Dòng sông kể chuyện” | TPHCM bổ sung thêm 100km metro 2
TPHCM bổ sung thêm 100km metro

Sôi nổi Lễ hội cầu ngư ở Phan Thiết

Ban tổ chức Lễ hội cầu ngư năm 2023 ở thành phố Phan Thiết, Bình Thuận thực hiện diễn Nghệ sắc thần, Cúng nghinh Thần Nam Hải và Tiên Yết trong ngày 6/8.

Phần lễ diễn từ ngày 6 đến 8/8, với các nghi lễ truyền thống như: Lễ rước Lệnh Ông Sanh từ Hòn Lao vào cửa Cồn Chà đến cầu Dục Thanh và hai bên tuyến đường dọc sông Cà Ty; lễ phóng đăng tại sông Cà Ty.

Sau gần 15 năm tổ chức với quy mô cấp thành phố, năm nay Lễ hội cầu ngư được UBND thành phố Phan Thiết tổ chức với quy mô lớn, hoành tráng và nhiều hoạt động đặc sắc hơn. Năm nay Bình Thuận cũng đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - "Hội tụ xanh".

Các tỉnh Tây Bắc khắc phục hậu quả mưa lớn gây sạt lở đất

Tổng hợp tại 3 tỉnh: Sơn La, Lai Châu và Yên Bái, tính đến cuối giờ chiều 6/8, mưa lũ đã làm 8 người chết và mất tích, 3 người bị thương; hàng trăm ngôi nhà phải di dời khẩn cấp; nhiều tuyến đường bị sạt lở gây ách tắc giao thông; thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài khẩn trương chỉ đạo các lực lượng tại chỗ triển khai công tác khắc phục, trong bối cảnh đất đã ngấm no nước và mưa được dự báo vẫn còn tiếp diễn, các địa phương hiện đang khẩn trương rà soát, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm sạt lở.

Đồng thời, tích cực cảnh báo để người dân không chủ quan trước diễn biến phức tạp của thiên tai để hạn chế các thiệt hại.

Điểm tin sáng 7/8: Choáng ngợp với “Dòng sông kể chuyện” | TPHCM bổ sung thêm 100km metro 3
Ảnh minh họa - Internet 

Sạt lở nghiêm trọng tuyến đường tránh Gia Nghĩa, Đắk Nông

Chiều 6/8, tỉnh Đắk Nông và thành phố Gia Nghĩa đã lập rào chắn, cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ sạt lở, biển báo hạn chế đối với các phương tiện giao thông qua tuyến đường tránh Gia Nghĩa (đường nối Quốc lộ 14 với Quốc lộ 28).

Khu vực bị sạt lở nằm ở phía ta luy âm đoạn tuyến Km11+800 - Km11+900 đường tránh Gia Nghĩa, thuộc địa phận tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa).

Cả đoạn ta luy dài khoảng 100 mét, diện tích chừng 4.000m2 đã sạt xuống suối Đắk R’tih.

Ngoài điểm sạt lở này, ngành chức năng xác định có nhiều điểm đang có nguy cơ sạt lở ở đường tránh đô thị Gia Nghĩa. Các điểm nguy cơ đều ở phía ta luy âm, trên chiều dài khoảng 2km.

Điểm tin sáng 7/8: Choáng ngợp với “Dòng sông kể chuyện” | TPHCM bổ sung thêm 100km metro 4
Sạt lở nghiêm trọng tuyến đường tránh Gia Nghĩa

45 người Việt mắc kẹt trong vụ sạt lở ở Lào được cứu hộ an toàn

Ngày 3/8 xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 8, một trong những con đường huyết mạch nối tỉnh Bolikhamxay, Trung Lào với tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam khiến tuyến đường này bị tắc nghẽn nhiều đoạn, đặc biệt là đoạn từ km 45 đến km 66.

Do đây là con đường độc đạo nên việc bị sạt cả hai đầu khiến nhiều phương tiện cùng các lái xe và hành khách bị mắc kẹt không có đường ra.

Khu vực bị sạt lở nằm giữa rừng núi, không có sóng điện thoại nên việc liên lạc rất khó khăn.

Có tất cả 45 người Việt đi trên 22 xe bị mắc kẹt tại đoạn đường từ km 45 đến km 66 nói trên. Đến tối 6/8, thông tin từ Lào đã đưa được toàn bộ 45 người Việt an toàn ra khỏi khu vực trên.

Toàn bộ các xe khách chạy từ Lào sang Việt Nam bị mắc kẹt ở đầu phía Lào đến nay đã quay đầu và chuyển sang đi Cửa khẩu Chalo để về Việt Nam.