Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất xây hồ điều hòa chống ngập; Đà Nẵng bắt nguyên cán bộ nhận hối lộ

(VOH) – Chuyến bay còn nhiều nhưng khan vé giá rẻ; Người lao động xếp hàng chờ rút bảo hiểm xã hội một lần; TPHCM cắt chức hiệu trưởng vì sai phạm tài chính…là những tin nổi bật.

TPHCM đề xuất xây hồ điều hòa chống ngập

Chiều 7/12, tại hội thảo "Tiến tới đồ án quy hoạch chung TPHCM”, TS Nguyễn Trung Việt - nguyên chánh văn phòng Phòng biến đổi khí hậu TPHCM cho biết ngập do biến đổi khí hậu là một trong các vấn đề nghiêm trọng. Bên cạnh mực nước biển dâng, lượng mưa trên địa bàn TPHCM những năm gần đây là điều đáng báo động.

Công tác quy hoạch chung của TP nên tính đến việc xây dựng hồ điều hòa. Hiện nay TPHCM có 26.000 ha đất đang để trống, tuy nhiên công tác đi tìm quỹ đất để xây hồ điều hòa đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tất cả dự án phát triển kinh tế xã hội tại TPHCM đều liên quan đến việc giảm phát thải hiệu ứng nhà kính. Nếu TP không đánh giá đúng hiện trạng, nguồn tiền đầu tư vào các cơ sở hạ tầng liên quan đến biến đổi khí hậu rất lớn, bởi nó liên quan đến rất nhiều khía cạnh như đường, cầu, hệ thống cấp thoát nước.

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất xây hồ điều hòa chống ngập; Đà Nẵng bắt nguyên cán bộ nhận hối lộ 1
Ảnh minh họa

Chuyến bay còn nhiều nhưng khan vé giá rẻ

Không chỉ Tết Nguyên đán, giá vé máy bay dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch cũng tăng cao ngất ngưởng.

Đơn cử, chặng từ Hà Nội vào TPHCM ngày 23/12 (thứ sáu) có chuyến còn vé giá thấp nhất là tối muộn của Vietjet, giá hơn 1,3 triệu đồng/chiều. Bay muộn hơn nhưng Vietravel Airlines cũng chỉ còn vé giá hơn 1,4 triệu đồng/chiều. Còn lại hơn 10 chuyến bay ngày của Vietnam Airlines đều gần 2,4 triệu đồng/vé.

Qua ngày Giáng sinh (25/12), giá vé máy bay không có dấu hiệu "hạ nhiệt" và vẫn tiếp tục neo ở mức cao cho tới những ngày cuối tháng 12, bắt đầu nghỉ Tết Dương lịch lại tiếp tục tăng. Vé máy bay mùa lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay còn khá nhiều, giá tăng gần 30% so với ngày thường.

Người lao động xếp hàng chờ rút bảo hiểm xã hội một lần

Tại các cơ quan BHXH Gò vấp, TP.Thủ Đức, H.Hóc Môn... ghi nhận tình trạng người dân tập trung đông, chờ đợi, có khi chờ từ tờ mờ sáng, để làm thủ tục rút BHXH một lần.

Ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó giám đốc quản lý, điều hành BHXH TP.HCM cho biết, "người lao động hiện cũng có tâm lý e ngại việc chính sách BHXH có thể thay đổi trong thời gian tới, nhất là về rút ngắn thời gian tính lương hưu và đề xuất rút BHXH một lần chỉ 8%. Tuy nhiên, người lao động không nên lo lắng, vì đây chỉ mới là dự thảo, đề xuất. Hiện nay việc rút BHXH một lần rất thiệt thòi cho người dân bởi số tiền khi nhận BHXH một lần ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng. Người dân mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng khi hết tuổi lao động..."

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất xây hồ điều hòa chống ngập; Đà Nẵng bắt nguyên cán bộ nhận hối lộ 2
Rút BHXH một lần rất thiệt thòi cho người dân vì số tiền khi nhận BHXH một lần ít hơn so với số tiền đã đóng.

TPHCM cắt chức hiệu trưởng vì sai phạm tài chính

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có quyết định không bổ nhiệm lại bà Nguyễn Thị Nha Trang, hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, vì sai phạm tài chính.

Vào năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021, nhà trường có thực hiện vận động tài trợ, nhưng kế hoạch vận động tài trợ chưa được sở phê duyệt. Kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trường tính đến năm học 2020 - 2021, số tiền còn tồn hơn 289 triệu đồng. Việc sử dụng kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các nội dung chi khi chưa có dự kiến kế hoạch chi tiêu; chưa có sự thống nhất giữa các bên trước khi sử dụng là chưa đúng.

Đoàn thanh tra đề nghị thu hồi số tiền tài trợ chi sai từ kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất xây hồ điều hòa chống ngập; Đà Nẵng bắt nguyên cán bộ nhận hối lộ 3
Trường THPT Vĩnh Lộc, quận Bình Tân.

Đà Nẵng bắt giữ nguyên cán bộ tội danh nhận hối lộ

Công an thành phố Đà Nẵng vừa ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông Ông Võ Thiên Sinh, nguyên phó chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) và thuộc cấp.

Các bị can bị khởi tố để điều tra về 2 tội danh "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" liên quan đến công tác nạo vét bùn hệ thống cống thoát nước năm 2021 trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Số tiền nhận hối lộ các đối tượng đã nhận trong vụ việc lần này lên tới hàng tỉ đồng. Hiện vụ án đang được tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý.

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá hơn 10 tỷ

Ngày 7/12, Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án đánh bạc sử dụng công nghệ cao bằng hình thức cá độ bóng đá liên tỉnh quy mô lớn do Nguyễn Văn Hiếu (SN 1994, Nghệ An) cầm đầu, với số tiền giao dịch để cá độ bóng đá là hơn 10 tỷ đồng.

Giúp việc cho Nguyễn Văn Hiếu còn có 7 đại lý cấp dưới. Công an đã tiến hành khám xét nơi ở, thu giữ  gồm 1 xe ô tô, 1 máy tính, 7 điện thoại di động và nhiều tang vật có liên quan; phong tỏa 5 tài khoản ngân hàng, hiện đang xác minh, mở rộng chuyên án.