Chờ...

Điểm tin sáng 8/7: Côn Đảo nói không với đốt hàng mã | Lời khai của cô ruột dùng xyanua đầu độc cháu

VOH - Sở GD-ĐT TPHCM hướng dẫn giải quyết trường hợp phân tuyến lớp 1, lớp 6 xa nhà; Nước kênh ở Cà Mau chuyển sang màu đỏ; Bắt đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn…là những tin nổi bật.

Sở GD-ĐT TPHCM hướng dẫn giải quyết trường hợp phân tuyến lớp 1, lớp 6 xa nhà

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có hướng dẫn giải quyết những trường hợp tuyển sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 – 2025 tại TPHCM được phân vào trường học xa nhà.

Theo Sở này, phân bổ trường học theo GIS là hệ thống tự quét trường đến các vị trí gần nhà với học sinh nhất theo thứ tự ưu tiên. Bán kính xung quanh trường ưu tiên 1 đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, GIS sẽ tự động xếp sang ưu tiên 2.

Phụ huynh có thể liên hệ với phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện để được giải quyết điều chỉnh cho phù hợp nếu trường hợp phân bổ trường không phù hợp do việc thay đổi khu phố.

Với những trường hợp học sinh bị phân vào những trường xa nhà quá (6km, 8km, 10km), phụ huynh cần cung cấp đầy đủ minh chứng cho phòng giáo dục quận, huyện để được giải quyết nơi học phù hợp.

tran-dai-nghia-040724-3-150440
Ảnh minh họa 

Sự cố mất điện tại Công viên phần mềm Quang Trung khiến giao dịch chứng khoán bị gián đoạn

Sự cố mất điện xảy ra tại Công viên phần mềm Quang Trung vào ngày 5/7, ảnh hưởng đến một phần phụ tải của công viên, trong đó có tủ đang cấp điện cho Trung tâm dữ liệu thuộc sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE).

Sự cố mất điện khiến hệ thống của một số công ty chứng khoán bị gián đoạn kết nối tới HOSE, dẫn đến gián đoạn giao dịch trực tuyến trong khoảng thời gian 28 phút.

Theo thông báo của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), nguyên nhân sự cố là do máy phát điện của Trung tâm dữ liệu dự phòng của HOSE vận hành không ổn định, không phải do lưới điện của EVNHCMC.

Côn Đảo nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích

Từ tháng 7/2024, Côn Đảo chính thức thực hiện chủ trương “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã” tại các di tích trên địa bàn huyện. Sau thời gian triển khai, chủ trương này nhận được sự đồng thuận của người dân và du khách, góp phần bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Một số cơ sở kinh doanh đồ lễ chưa đồng thuận với chủ trương này, gây ra dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo.

Côn Đảo khuyến khích người dân và du khách sử dụng các mâm lễ với hoa quả, trái cây và các vật dụng thân thiện với môi trường để dâng lễ, thắp hương, nhang tại các điểm di tích, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, giảm khói bụi ô nhiễm.

con-dao-vang-ma
Ảnh minh họa

Nước kênh ở Cà Mau chuyển sang màu đỏ do người dân rửa thùng sơn

Sáng 7/7, nhiều người dân ở sống ven Kênh Nàng Âm (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) phát hiện nước của con kênh này chuyển sang màu đỏ bất thường.

Người dân địa phương sống bằng nghề nuôi tôm, thường xuyên lấy nước ngoài kênh vào nên rất lo lắng về thực trạng nước đỏ bất thường.

Vụ việc nhanh chóng được trình báo đến chính quyên địa phương. Sở TN-MT Cà Mau cũng đã đến kiểm tra.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân nước đỏ là do người dân đổ nước sơn trong quá trình rửa thùng sơn có màu đỏ.

Cũng theo UBND xã Lương Thế Trân, tình trạng này diễn ra trong khoảng thời gian ngắn. Sau khi thủy triều lên và rút đi, đoạn sông có màu đỏ đã trở lại bình thường.

Lời khai của bị can trong vụ cô ruột dùng xyanua đầu độc cháu

Trong vụ án đầu độc cháu ruột bằng xyanua xảy ra ở xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch, tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi) khai với công an xuất phát từ mâu thuẫn với chị dâu (sống cùng nhà) nên nảy sinh ý định giết người.

Bích đã dùng xyanua đầu độc cháu ruột là em N.H.B.T (18 tuổi) để trả thù. Sau khi uống thuốc độc, N.H.B.T lâm vào hôn mê, mất tri giác và được mẹ là chị Nh. phát hiện đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tại cơ quan công an, Bích khai nhận ngoài việc đầu độc N.H.B.T, trước đó Bích còn dùng xyanua giết chồng và 2 người cháu ruột khác.

Nguyên nhân do chồng cờ bạc nợ nần. Từ lời khai của Bích, lực lượng chức năng khám xét nơi ở và hiện trường, đã tìm được vật chứng là bình xyanua được Bích giấu tại nghĩa trang gần nhà.

Trong vòng 8 tháng (từ tháng 10/2023 – 5/2024), có 5 người thân của Bích gồm: ba, chồng, con và 2 người cháu (sống cùng nhà) liên tiếp chết một cách bất thường.

Nguyên nhân chết đều do các triệu chứng liên quan đến ngưng tim, rối loạn nhịp tim. Trước khi chết, nạn nhân bị nôn ói, nhức đầu, chóng mặt.

Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ 2 trường hợp chết còn lại.

nguoi-phu-nu-mua-chat-doc-xyanua-dau-doc-chau-ruot-18-tuoi3-14165319
Đối tượng Bích bị bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Bắt đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, lãi suất lên đến 629%/năm

Công an tỉnh Bắc Giang vừa triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi hoạt động trên không gian mạng, với tổng số tiền cho vay lên tới 70 tỷ đồng, lãi suất từ 319%/năm đến 629%/năm. 

Đường dây này hoạt động chuyên nghiệp, có sự phân công vai trò rõ ràng, bao gồm đối tượng cầm đầu, cung cấp tiền, hệ thống thiết bị; đối tượng quản lý nhóm, thẩm định khách hàng và giải ngân khoản vay; đối tượng hỗ trợ kỹ thuật và đối tượng cộng tác viên tìm kiếm người vay, thu thập thông tin người vay.

Người vay chỉ cần thế chấp điện thoại iPhone thông qua cung cấp tài khoản iCloud và phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khác.

Sau khi kiểm tra các thông tin, đối tượng quản lý tiến hành giải ngân khoản vay vào tài khoản ngân hàng của người vay sau khi đã cắt lãi trước khoảng từ 3-10 ngày, phí hồ sơ bằng 5% khoản vay.

Người vay phải trả tiền gốc và lãi hàng ngày bằng cách chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng cho các đối tượng chỉ định. Nếu không trả tiền, đối tượng sẽ khóa tài khoản iCloud và người vay sẽ không sử dụng được điện thoại.

Baner F