Điểm tin sáng 9/1: Cải cách thủ tục cấp visa điện tử | Triển khai đề án 'Xe đạp đô thị'

(VOH) - TPHCM tặng hàng trăm suất quà cho đoàn viên nghiệp đoàn khó khăn; Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong tại Bắc Giang... là những tin đáng chú ý.

TPHCM tổ chức bắn pháo hoa đón Tết tại 6 điểm

Đón Tết cổ truyền 2023, TP tổ chức bắn pháo hoa tại 6 điểm, trong đó có 2 điểm mới ở huyện Bình Chánh và huyện Cần Giờ.

Điểm tin  sáng 9/1: Cải cách thủ tục cấp visa điện tử | Triển khai đề án 'Xe đạp đô thị' 1
TPHCM bắn pháo hoa dịp Tết Dương Lịch 2023. Ảnh: K.H

Sau hai năm tạm dừng do COVID-19, TPHCM sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm gồm: đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức); Đền tưởng niệm di tích Bến Nọc (TP Thủ Đức), công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11), Khu đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi); Khu tưởng niệm liệt sĩ Mậu Thân 1968 tại huyện Bình Chánh và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ).

TPHCM chăm lo Tết cho người lao động

Tối 8/1, chương trình "Tết sum vầy- Xuân tri ân" do LĐLĐ TPHCM tổ chức đã diễn ra tại Nhà văn hóa Lao động quận Bình Tân.

Đến dự có lãnh đạo LĐLĐ TP.HCM, Quận ủy, UBND, LĐLĐ quận Bình Tân và 515 đoàn viên thuộc các Nghiệp đoàn: nhựa, xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống, giúp việc nhà, thu gom rác dân lập, giúp việc tiểu thương, bán vé số, giáo viên mầm non tư thục. Dịp này, LĐLĐ TP đã tặng 515 suất quà cho đoàn viên nghiệp đoàn khó khăn. Mỗi phần gồm tiền và quà trị giá 700.000 đồng.

Năm 2022 kinh tế TP HCM đã vượt qua khó khăn và phục hồi ngoạn mục, từ âm 5% đã chuyển thành dương hơn 9%, thu ngân sách đạt 471.000 tỉ đồng. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của toàn thể nhân dân TP HCM, các doanh nghiệp, hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ đoàn viên, lao động.

Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách quốc tế kỷ lục từ sau dịch

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 8/1, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 116.000 lượt khách, trong đó có gần 20.000 lượt hành khách đến nhà ga quốc tế. Đây là số lượng khách quốc tế qua sân bay cao nhất từ sau giai đoạn dịch COVID-19.

Một lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, lượng khách bay quốc tế đến TP Hồ Chí Minh tăng cao có phần đông từ khách Việt kiều về quê đón Tết Nguyên đán sau mấy năm dịch COVID-19. Số lượng chuyến bay quốc tế đến chủ yếu từ khu vực Bắc Mỹ, trong đó nhiều đường bay quá cảnh từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc đưa Việt kiều về TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, ngày 8/1, Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới, các đường bay kết nối giữa Việt Nam với Trung Quốc được các hãng hàng không khai thác trở lại cũng góp phần gia tăng lượng khách đi lại bằng đường hàng không giữa 2 nước.

Cần cải cách thủ tục cấp visa điện tử

Sau Hội nghị thúc đẩy, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam ngày 21/12/2022, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp và triển khai áp dụng thị thực điện tử (visa) tại các cửa khẩu quốc tế.

Điểm tin  sáng 9/1: Cải cách thủ tục cấp visa điện tử | Triển khai đề án 'Xe đạp đô thị' 2
Ảnh minh họa.

Từ tháng 3/2022, Việt Nam đã mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch, đón khách quốc tế sớm hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 chưa được như kỳ vọng, mới đạt khoảng 70% so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân của vấn đề này có nguyên nhân chủ quan do chúng ta chưa có những giải pháp có tính đột phá để thúc đẩy du lịch hồi phục sau đại dịch.

Triển khai đề án 'Xe đạp đô thị' ở Hà Nội từ 20/1

Sau hơn 2 năm xây dựng đề án, mô hình xe đạp công cộng Hà Nội được triển khai trên diện rộng bắt đầu từ 20/1. Tổng mức đầu tư cho đề án là hơn 130 tỷ đồng.

6 quận trung tâm được chọn triển khai loại hình xe đạp công cộng giai đoạn 1, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Giá vé sau thời gian hoạt động thử nghiệm được nhà đầu tư đưa ra cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ (tự đạp) và 10.000 đồng đối với xe đạp điện; với người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Đơn vị vận hành cũng bán vé theo tháng, quý và năm; hệ thống thanh toán ưu tiên thực hiện qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong tại Bắc Giang

Ngày 8/1, Công an huyện Yên Dũng, Bắc Giang cho biết, bước đầu đã làm rõ vụ xô xát làm một người chết và hai người bị thương xảy ra tại thôn Núi, xã Quỳnh Sơn.

Vào trưa cùng ngày, tại nhà anh Phạm Văn Thế (SN 1979, ở thôn Núi, xã Quỳnh Sơn) xảy ra vụ đánh nhau. Đối tượng Đặng Văn Hưởng (SN 1994, trú tại thôn Đảng, xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn) dùng dao chém nhiều nhát vào người chị Nguyễn Thị Thủy (vợ anh Thế), anh Phạm Văn Lợi (em trai anh Thế) và chị Nguyễn Thị Nguyệt (vợ anh Lợi).

Hậu quả chị Thủy, anh Lợi, chị Nguyệt bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, sau đó chị Nguyệt tử vong. Đối tượng Hưởng bị quần chúng nhân dân bắt giữ, đánh gây thương tích và được lực lượng Công an xã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Làm việc ngày đêm đưa thi thể cháu bé trong trụ bê tông lên mặt đất

Tối 8/1, UBND tỉnh Đồng Tháp thông tin, nhiều thiết bị chuyên dụng liên tục được hỗ trợ đến hiện trường, lực lượng cứu hộ khẩn trương thực hiện các phương án đã được Ban chỉ đạo thống nhất để cố gắng đưa lên được thi thể bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) rơi vào trụ bê tông được đóng sâu vào lòng đất 35m, thuộc công trình xây dựng cầu Rọc Sen, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp).

Điểm tin  sáng 9/1: Cải cách thủ tục cấp visa điện tử | Triển khai đề án 'Xe đạp đô thị' 3
Nhiều thiết bị chuyên dụng, cừ thép được vận chuyển đến hiện trường

Các thiết bị hỗ trợ quá trình giải cứu được vận chuyển và bổ sung liên tục vào hiện trường, lực lượng cứu hộ làm việc không ngơi nghỉ, với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đối là trên hết.

Như vậy, kể từ ngày bé Hạo Nam gặp nạn, đã 9 ngày, nhưng vẫn chưa đưa được thi thể cháu bé bị kẹt trong trụ bê tông 35m lên mặt đất.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp thông tin, Ban chỉ đạo đã thống nhất phương án đưa thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất phải qua 11 bước. Lực lượng cứu hộ đang thực hiện từng bước để đạt được kết quả cuối cùng, nhưng cũng đảm bảo tính an toàn, sự thận trọng cho lực lượng cứu hộ.

Vào ngày 9/1/1950, Hội Thanh niên Cứu quốc và Tổng hội Sinh viên Sài Gòn - Gia Định - Tự Long tổ chức một phong trào mà đông đảo sinh viên xuống đường biểu tình để yêu cầu đảm bảo an ninh và trả quyền tự do cho sinh viên, thả những người bị bắt và mở lại trường học.

Đoàn biểu tình bị đám cảnh sát và lính lê dương đàn áp dã man. Cuộc đàn áp đẫm máu với tinh thần đấu tranh mãnh liệt và sự hy sinh anh dũng của đồng chí Trần Văn Ơn đã thật sự khơi dậy trong lòng học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn lòng căm thù giặc và ý chí kiên quyết đấu tranh chống thực dân, xâm lược Pháp và tay sai của chúng.

Vào tháng 2/1950, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9/1 hằng năm làm ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên.