Điểm tin sáng 9/5: Công an tìm người vẽ bậy tàu metro số 1 | Bắt nóng nhóm ném bom xăng, đập phá xe

VOH - Hà Nội đề xuất tăng giá nước sinh hoạt, Bàn giao chim cao cát bụng trắng cho kiểm lâm TPHCM... là các thông tin đáng chú ý.

Công an tìm người vẽ bậy tàu metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) vừa có báo cáo UBND TP về tình hình vụ đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị vẽ bậy vào ngày 30/4.

Công an TP Thủ Đức đã xuống kiểm tra hiện trường, đồng thời phối hợp với bảo vệ truy xuất một số camera. Tuy nhiên, các vị trí camera này lại có góc quay ở mặt không bị vẽ nên chỉ thấy bảo vệ đi tuần.

Về nguyên nhân, các bên liên quan đánh giá khu vực bãi đỗ tàu metro số 1 ở depot Long Bình khá rộng. Tổ bảo vệ tuần tra chưa đảm bảo số lượng, chưa phù hợp. Hệ thống tường rào bao quanh depot một số đoạn khá thấp.

Hệ thống camera còn thiếu, nhất là các khu vực trọng yếu tiếp xúc với nhà dân. Hệ thống chiếu sáng trong khu vực depot chưa đầy đủ, nhiều khu vực thiếu ánh sáng. Vì vậy, đối tượng có thể lợi dụng để xâm nhập vào bên trong.

Công an TP Thủ Đức đang điều tra, truy tìm đối tượng vẽ bậy tàu metro số 1. Đồng thời, các bên sẽ xây dựng quy chế phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường công tác bảo vệ trong khu vực depot, lắp đặt thêm hệ thống các camera để có thể giám sát toàn bộ diện tích công trường.

Điểm tin sáng 9/5: Công an tìm người vẽ bậy tàu metro số 1 | Bắt nóng nhóm ném bom xăng, đập phá xe 1
Đoàn tàu metro số 1 bị vẽ bậy hôm 30/4 đã được làm sạch - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Hà Nội đề xuất tăng giá nước sinh hoạt

“Nếu dùng trên 30m³/tháng, giá nước sạch sinh hoạt sẽ tăng lên 24.000 đồng/m³ và sang năm tăng thêm 3.000 đồng/m³.” Đó là đề xuất của Sở Tài chính TP Hà Nội trong văn bản vừa trình lên UBND Hà Nội.

Cơ quan này cho rằng đề xuất tăng giá nước sạch sinh hoạt là cần thiết sau nhiều năm chưa được điều chỉnh, nhằm đảm bảo sản lượng cũng như chất lượng nước, và thu hút đầu tư của xã hội.

Theo đó, giá nước sạch sinh hoạt bình quân trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng lên mức 11.911 đồng/m³. Còn sang năm 2024, giá mặt hàng này được tăng 12% so với cuối năm lên 13.323 đồng/m³.

Đến năm 2024, tùy theo lượng sử dụng, giá nước sẽ tăng tương ứng từ 1.000 - 4.000 đồng/m³. Số tiền phải chi thêm: 15.000 - 26.000 đồng/tháng. Tại khu vực nông thôn, mức tiêu dùng 50 - 70 lít/ngày/người thì một hộ gia đình sẽ là 6 - 8m³/hộ/tháng. Theo đó số tiền phải chi thêm 10.000 - 13.000 đồng/tháng.

Đại diện phía Hà Nội cũng cho rằng việc tăng giá nước sạch như đề xuất cơ bản không tác động đến đời sống và thu nhập của người dân. Bởi tiền nước trong tổng thu nhập và chi tiêu của một hộ gia đình tại khu vực thành thị trong một tháng chỉ chiếm 0,72%.

Bắt nóng nhóm thanh thiếu niên ném bom xăng, đập phá xe tải

Tối qua 8/5, Công an huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) cho hay đang tạm giữ sáu thanh thiếu niên để điều tra về hành vi "cố ý làm hư hỏng tài sản".

Sáu người bị tạm giữ gồm Phan Thế Anh (18 tuổi, quê Nghệ An), L.T.Đ.A. (15 tuổi, ngụ TP Biên Hòa), N.T.P. (14 tuổi), T.P.D.S. (17 tuổi), H.V.V. (17 tuổi) và P.Đ.V. (14 tuổi), cùng ngụ huyện Trảng Bom).

Thông tin ban đầu, do có mâu thuẫn từ trước với L.N.H.L. (15 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), khoảng 2h50 sáng 7/5, Phan Thế Anh đã rủ năm người nêu trên mang bốn chai bom xăng và một dao phay đi đến nhà L. để giải quyết mâu thuẫn.

Khi đến nơi, cả nhóm thấy xe tải của anh Trần Quốc Khánh (46 tuổi, hàng xóm của L.) đậu trên đường. Do nhầm xe tải là của gia đình L. nên cả nhóm đã dùng bom xăng, dao phay đập phá làm hư hỏng phần đầu và gây cháy nhỏ phía thùng xe.

Nghe tiếng động, anh Khánh mở cửa nhà ra xem thì nhóm thanh thiếu niên nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Điểm tin sáng 9/5: Công an tìm người vẽ bậy tàu metro số 1 | Bắt nóng nhóm ném bom xăng, đập phá xe 2
Nhóm thanh thiếu niên dùng bom xăng, dao phay đập phá xe tải 

Bàn giao chim cao cát bụng trắng cho kiểm lâm TPHCM

Hôm qua, 8/5, Chi cục Kiểm lâm TPHCM tiếp nhận một con chim cao cát bụng trắng, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, do người dân tự nguyện bàn giao.

Anh Lê Quang Trần Nhựt Nam (ngụ Q.Gò Vấp, TPHCM) cho biết, vào sáng cùng ngày, con chim trên do một người hàng xóm bắt được trên sân thượng. Sau khi bắt được con chim, người hàng xóm mang đến chỗ anh Nam. Cho rằng đây là con chim quý, anh Nam đã nói với người này nên giao cho cơ quan chức năng thả về tự nhiên và được đồng ý.

Đến tiếp nhận, lực lượng kiểm lâm xác định đây là chim cao cát bụng trắng, tên khoa học là Anthracoceros albirostris, giới tính đực, nặng khoảng 0,5 kg, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Cán bộ kiểm lâm đã đưa chim cao cát bụng trắng về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để chăm sóc, cứu hộ theo quy định.

Chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

Mới đây, các sở GTVT đề xuất lên UBND các tỉnh chỉ đạo cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe có cơ chế kiểm soát chặt chẽ; chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.

Thực hiện nghiêm công tác thanh tra, thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá và xác minh văn bằng, chứng chỉ lại toàn bộ đội ngũ giáo viên dạy lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe; tổ chức thực hiện hoàn thành trong quý 3.

Tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch, đặc biệt chú trọng giám sát kỳ sát hạch lý thuyết, sát hạch lái xe trên đường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm khi sát hạch cấp giấy phép lái xe...