Chờ...

Điểm tin trưa 11/9: Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh | Cháy nhà 2 trẻ em tử vong

VOH - Nhiều ngành hàng xuất khẩu khởi sắc; Nguyên nhân không nên truyền dịch tại nhà khi bị sốt xuất huyết; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu ngừng sử dụng robot đặt lệnh…là những tin nổi bật.

Cập nhật giá vàng, giá USD và tỷ giá trung tâm ngày 11/9/2023

Giá vàng miếng SJC tăng 50.000 đồng mỗi lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 68,15 triệu đồng, bán ra 68,85 triệu đồng. Công ty SJC mua vàng nhẫn 4 số 9 với giá 56,2 triệu đồng, bán ra 57,15 triệu đồng. Giao dịch vàng khá trầm lắng trên thị trường.

Sáng 11/9, tỷ giá trung tâm giữa VND với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.005 đồng. Riêng giá USD tại các ngân hàng thương mại đi ngang. Tương tự, giá USD tự do cũng đứng yên khi mua vào 24.100 đồng và bán ra 24.180 đồng. 

Nhiều ngành hàng xuất khẩu khởi sắc

Theo ghi nhận, dù nhiều lĩnh vực vẫn khó khăn đơn hàng, song xuất khẩu đang có tín hiệu về đích. Đầu tiên phải kể đến gạo. Tháng 8, xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 582 triệu USD, tăng gần 61%.

Tính đến cuối tháng 8/2023, xuất khẩu gạo đạt gần 5,9 triệu tấn với kim ngạch 3,2 tỷ USD. Thứ 2 phải kể đến là rau quả. Tám tháng qua chứng kiến kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng tới 57,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,45 tỷ USD.

Nhìn trên toàn cục, tháng 8.2023 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt khoảng 32,4 tỷ USD, tăng 7,7% so với tháng trước.

Điểm tin sáng 11/9: Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh | Cháy nhà 2 trẻ em tử vong 1
Nhiều ngành hàng xuất khẩu khởi sắc

Lý giải nguyên nhân không nên truyền dịch tại nhà khi bị sốt xuất huyết

Theo ghi nhận, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội), số ca nhập viện do sốt xuất huyết tăng trong các tuần gần đây, trong đó có các trường hợp tự điều trị tại nhà không đỡ, bệnh nặng mới đến bệnh viện.

Đáng lưu ý, nhiều bệnh nhân tự điều trị bằng cách đến các cơ sở y tế tư nhân truyền dịch, thậm chí thuê người đến truyền dịch tại nhà. Theo đó, nếu không truyền đúng loại dịch phù hợp sẽ làm cho tình trạng rối loạn điện giải nặng hơn. Không chỉ thế, rất dễ dẫn đến tình trạng phù nề, suy hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh ở TPHCM

Theo ghi nhận, số ca đau mắt đỏ tại TPHCM tăng, "thủ phạm" chính gây bệnh đã được ngành y tế xác định là enterovirus.

Báo cáo của Sở Y tế TPHCM cho thấy, số lượt khám vì viêm kết mạc tính từ đầu năm cho đến nay khoảng 72.000 lượt, đáng lưu ý là số ca mắc trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm.

Qua quá trình thăm khám, điều trị bệnh nhân đau mắt đỏ, các bác sĩ nhận thấy đợt dịch này lây lan nhanh so với những đợt dịch trước nhưng đa số đều khỏi sau 7 - 14 ngày.

Điểm tin sáng 11/9: Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh | Cháy nhà 2 trẻ em tử vong 2
Bệnh đau mắt đỏ lây lan rất nhanh do đó cần vệ sinh sạch sẽ để hạn chế dịch bệnh - Ảnh: TL

TPHCM: Cháy nhà dân ở quận Gò Vấp, 2 trẻ em tử vong

Theo ghi nhận, vụ cháy nhà dân trên địa bàn quận Gò Vấp (TPHCM) sáng ngày 11/9 làm 2 trẻ em tử vong. Danh tính 2 nạn nhân được xác định là bé gái P.T.B.T (10 tuổi) và bé trai P.T.B.P (6 tuổi).

Rạng sáng 11/9, ông P.B.P (33 tuổi) và bà T.T.T.T (30 tuổi) rời khỏi nhà của mình, trước khi đi đã khóa cửa ngoài, để 2 con ngủ bên trong nhà.

Đến khoảng 3 giờ, hàng xóm bất ngờ phát hiện đám cháy bùng lên dữ dội nên hô hoán mọi người đến dập lửa nhưng bất thành. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, xác minh.

Khi lực lượng chức năng đến nơi, đám cháy đã bao trùm toàn bộ căn nhà. Sau khi dập tắt đám cháy, lực lượng chức năng phát hiện hai trẻ (6 và 10 tuổi) là con chủ nhà đã tử vong.

Điểm tin sáng 11/9: Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh | Cháy nhà 2 trẻ em tử vong 3
Căn nhà bốc cháy dữ dội trong đêm - Ảnh: Cắt từ video

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu ngừng sử dụng robot đặt lệnh

Theo ghi nhận, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa gửi công văn yêu cầu các công ty chứng khoán dừng ngay việc sử dụng robot đặt lệnh tự động.

Theo đó, UBCKNN đã nhận thấy có hiện tượng sử dụng công nghệ robot đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động với tần suất lớn. Việc này làm gia tăng đột biến lệnh từ các công ty chứng khoán, dẫn đến số lệnh vào sàn vượt quá năng lực thiết kế, gây hiện tượng quá tải hệ thống. Đồng thời, gây ra nguy cơ đổ vỡ dây chuyền, từ đó tác động tiêu cực đến công tác quản trị rủi ro của công ty chứng khoán.