Điểm tin trưa 14/1: Cá chép tiễn Táo quân về trời chết hàng loạt; Hàng không đảm bảo an ninh dịp Tết

(VOH) – Xuất cấp gạo cho 5 tỉnh dịp Tết Quý Mão 2023; Đặc sản địa phương hút khách; Cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo tiến độ…là những thông tin mới.

Cá chép tiễn ông Công ông Táo chết hàng loạt tại Hồ Tây

Ngày 14/1 (23 tháng Chạp), sau nghi lễ cúng ông Công, ông Táo, dọn bàn thờ gia tiên, nhiều người dân Hà Thành đã tới Hồ Tây để thả cá chép tiễn Táo quân. Tuy nhiên chỉ một ít phút sau khi thả, hàng trăm chú cá chép đã trong tình trạng "ngửa bụng".

Theo một số người dân, cá chết nhiều thế này là do ô nhiễm môi trường, cá chưa thích nghi với môi trường mới nên nhiều con cá nhỏ "thoi thóp". Một phần nguyên nhân khiến cá bị ngạt thở bởi người dân đổ cả tàn tro, chân hương...xuống mặt hồ.

Theo ghi nhận tại Hồ Tây trong sáng nay, nhiều người dân đã tới đây để thả cá chép. Túi nilon chất đầy 2 bên lối đi xuống điểm thả cá.

Năm nào cũng có mặt ở Hồ Tây để thu gom rác của người dân sau khi thả cá, sư thầy Thích Tịnh Giác, chùa Phúc Sơn, Gia Lâm, Hà Nội cho biết: "Túi nilon có thể tái sử dụng. Mọi người sau khi thả cá có thể mang về, vệ sinh sạch để sử dụng lại. Điều này bớt đi công việc dọn dẹp cho người khác, tránh ô nhiễm môi trường".

Điểm tin trưa 14/1: Cá chép tiễn Táo quân về trời chết hàng loạt; Hàng không đảm bảo an ninh dịp Tết 1
Cá chép tiễn ông Công ông Táo chết hàng loạt tại Hồ Tây.

Xuất cấp gạo cho 5 tỉnh dịp Tết Nguyên đán

Phó thủ tướng Lê Minh Khái ngày 13/1 đã ký các quyết định xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 5 tỉnh: Tuyên Quang, Trà Vinh, Đắk Nông, Quảng Bình, Nghệ An dịp Tết Quý Mão và giáp hạt năm 2023.

Theo đó, giao Bộ Tài chính xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Tuyên Quang 257,34 tấn gạo; tỉnh Trà Vinh 1.563,12 tấn; tỉnh Đắk Nông 332,535 tấn; tỉnh Quảng Bình 1.241,58 tấn để hỗ trợ người dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Đồng thời xuất cấp 400,56 tấn gạo cho tỉnh Đắk Nông để hỗ trợ người dân trong thời gian giáp hạt năm 2023; xuất cấp 1.325,955 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Nghệ An để hỗ trợ cho người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đặc sản địa phương hút khách

Bước vào cao điểm mua sắm Tết, theo ghi nhận tại các hệ thống siêu thị, lượng khách đã tăng hơn 50%. Việc lựa chọn các đặc sản địa phương như bánh chưng, bánh tét, kiệu, các loại mắm, đồ khô hay mứt Tết... đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, có khi chiếm đến 60 - 70% giỏ hàng.

Dừa khắc chữ Phúc, Lộc, Thọ hay bưởi ép khuôn khắc chữ Tài, Lộc... là những sản phẩm mang đậm dấu ấn đặc sản địa phương đang được ưa chuộng.

Với mức giá dao động từ 285.000 - 720.000 đồng/sản phẩm, chỉ trong vài ngày mở bán, từ số lượng hàng ngàn đến nay chỉ còn lại khoảng vài chục sản phẩm. Đặc sản trái cây của các địa phương cũng đang có sức mua tăng vượt trội hơn hẳn so với trái cây ngoại nhập.

Điểm tin trưa 14/1: Cá chép tiễn Táo quân về trời chết hàng loạt; Hàng không đảm bảo an ninh dịp Tết 2
Đặc sản địa phương như dừa khắc chữ hút khách.

Ngành hàng không đảm bảo an ninh, phòng chống dịch dịp Tết

Trong bối cảnh đông đúc tại các cảng hàng không thì việc xuất hiện những hiện tượng chèo kéo khách, đặc biệt là khách quốc tế vẫn xảy ra.

Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng sự thiếu hiểu biết của du khách lần đầu tiên đến Việt Nam, không quen việc đi lại giữa các nhà ga nên các đối tượng lợi dụng vận chuyển lấy giá cao gây bức xúc cho du khách đến Việt Nam.

Ngoài phải trả lại tiền thừa cho khách, tài xế này còn bị phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng và buộc cam kết không tái phạm. Bên cạnh vấn đề an ninh thì yếu tố an toàn tại các sân bay cũng được nâng cao.

Điểm tin trưa 14/1: Cá chép tiễn Táo quân về trời chết hàng loạt; Hàng không đảm bảo an ninh dịp Tết 3
Ảnh minh họa

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo tiến độ thi công

Tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án đáp ứng tiến độ, kế hoạch đề ra theo đúng chỉ đạo của nhà nước. Dù chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, đại công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành bao trùm không khí thi công nhộn nhịp, tích cực.

Đối với gói thầu san nền - thoát nước, công tác thi công luôn bám sát tiến độ đề ra. Hạng mục đóng móng cọc nhà ga đến nay đã đạt trên 90%.

Về công tác bàn giao mặt bằng, tính đến hiện nay, 1.810 ha đất phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được bàn giao với gần 98% diện tích đất. Khó khăn hiện nay là vẫn còn 100 hộ dân chưa di dời và đường điện 22KV vẫn trong khu vực thi công.

Đà Nẵng đình chỉ hoạt động dịp Tết 19 cơ sở karaoke không đảm bảo PCCC

Trong 2 ngày 13 và 14/1, Công an Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) công bố quyết định tạm đình chỉ 19 cơ sở karaoke, không được hoạt động dịp tết do chưa đảm bảo quy định về an toàn PCCC. Nếu phát hiện các cơ sở này cố tình hoạt động sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ nay đến trước khi nghỉ tết, để đảm bảo an toàn cháy nổ, lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên đề và thực tập phương án PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như chợ, cửa hàng, cửa hiệu, khu dân cư đông đúc...