Chờ...

Điểm tin trưa 2/12: Di dời an toàn ba quả bom lớn | Tiêu hủy hơn 2.500 con heo mắc dịch tả châu Phi

VOH - Trình Hội đồng thẩm định TPHCM dự án cầu Cần Giờ, Tiêu huỷ hơn 2.500 con heo mắc dịch tả châu Phi... là các tin đáng chú ý.

Trình Hội đồng thẩm định TPHCM dự án cầu Cần Giờ

Hôm qua 1/12, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã trình Hội đồng thẩm định TPHCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Dự án có mục tiêu khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Cây cầu bắc qua sông Soài Rạp kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ, giúp chuyện đi lại của người dân được thuận tiện, để không còn cảnh qua sông phải lụy phà. Dự án có chiều dài khoảng 7,3km với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp). Cầu Cần Giờ có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỉ đồng (bao gồm lãi vay). Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

cg
Phối cảnh cầu Cần Giờ - Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Hải quan TPHCM vào cao điểm chống buôn lậu

Tính đến giữa tháng 11/2023, số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TPHCM mới chỉ đạt gần 70% chỉ tiêu. Để hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh, trong 2 tháng cuối năm 2023, Cục Hải quan TPHCM còn phải thu nộp ngân sách gần 45.000 tỉ đồng.

Cục Hải quan TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ vừa tạo thuận lợi thương mại, vừa tăng cường công tác kiểm soát, chống thất thu ngân sách…

Trong đó, cơ quan này đang triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với các mặt hàng có thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu cao và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có trị giá cao.

Di dời an toàn ba quả bom lớn sót lại sau chiến tranh

Hôm nay 2/12, thông tin từ Nhóm Cố vấn Bom mìn tại Việt Nam cho biết, trong tuần qua, Đội Xử lý bom mìn lưu động của đơn vị này tại Quảng Bình cùng các đơn vị đã xử lý, di dời an toàn ba quả bom lớn sót lại sau chiến tranh.

Các quả bom có trọng lượng lên đến 300kg. Việc di dời cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khu vực dân cư, đơn vị phải lên nhiều phương án để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Đường sá tiếp cận khó khăn và tốn nhiều thời gian, sức người để hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện cả ba quả bom nguy hiểm trên đã được đưa về kho T92 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, chờ tiêu hủy tập trung theo quy định.

bom
Ảnh: TTXVN

Tiêu huỷ hơn 2.500 con heo mắc dịch tả châu Phi

Từ đầu năm đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra tại 371 hộ, 113 thôn/buôn, 49 xã/phường/thị trấn, thuộc 13 huyện của tỉnh Đắk Lắk. Số con mắc bệnh, chết và tiêu huỷ là 2.520 con; khối lượng tiêu hủy 142.796 kg.

Để kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung thịt trong thời gian tới, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Ước tính, đàn heo của tỉnh hiện có khoảng 990.000 con. Quy mô đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố.

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị buộc trả lại hơn 88 tỷ đồng

Hôm qua 1/12, TAND TPHCM đã tuyên án sơ thẩm vụ tham ô tài sản xảy tại Bệnh viện TP Thủ Đức do Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, cùng 8 đồng phạm.

Bị cáo Quân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của người có trách nhiệm quản lý Bệnh viện để chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng 4 công ty "sân sau" ký hợp đồng khống, mua bán lòng vòng nâng giá cả máy móc, thiết bị y tế; tham gia đấu thầu vào Bệnh viện TP Thủ Đức.

Bị cáo còn gây sức ép, buộc nhân viên dưới quyền thông đồng với Lợi để công ty "sân sau" trúng 27 gói thầu.

Khi bệnh viện thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển khoản toàn bộ cho Quân. Bị cáo Quân phải bồi thường cho Bệnh viện TP Thủ Đức số tiền là 88,52 tỉ đồng. HĐXX cũng chấp nhận việc vợ chồng bị cáo Quân đồng ý dùng toàn bộ tài sản đang bị kê biên để khắc phục hậu quả cho bị cáo Quân.