Chờ...

Điểm tin trưa 21/7: Thêm vụ sạt lở ở huyện miền núi Lâm Đồng | Loạn thị trường sách giả, sách thật

VOH - Đảm bảo an toàn ngư dân và tàu cá; Cứu hộ người dân phi xe xuống sông; Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ; Nhiều tàu, phà ra các đảo bị ảnh hưởng là thông tin nổi bật.

Thêm vụ sạt lở ở huyện miền núi Lâm Đồng

Hôm qua 20/7, tại xã Đạ K'Nàng (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) tiếp tục xảy ra một vụ sạt lở đất khiến một căn nhà bị vùi lấp. Theo ghi nhận ban đầu, vụ sạt lở đã khiến một người chết và một người bị thương.

"Một nạn nhân được đưa vào trạm y tế nhưng đã tử vong, một người khác đang được cấp cứu", nguồn tin này cho hay. Đặc biệt, vụ sạt lở đất xảy ra vào chiều ngày 20-7, nằm ngay bên cạnh hiện trường vụ sạt lở trước đó (ngày 15-7) vùi lấp một căn nhà. Một giáo viên (chủ nhà) bị đất vùi lấp và tử vong.

Hiện lực lượng chức năng cùng người dân đang hỗ trợ gia đình có nhà bị vùi lấp thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Địa điểm vụ sạt lở là một huyện miền núi tỉnh Lâm Đồng, cách Đà Lạt 120km, giáp Đắk Lắk và Đắk Nông. Địa điểm vụ sạt lở nằm ngay trên quốc lộ 27. Hiện giao thông tại đây đang bị ùn ứ.

satlo_voh
Vụ sạt lở xảy ra ngay địa điểm đã sạt trước đó 5 ngày - Ảnh: TTO

Nhiều tàu, phà ra các đảo bị ảnh hưởng do thời tiết biển xấu

Ngay từ đầu tháng 7 đến nay nhiều vùng biển phía Nam đã có gió mạnh cấp 5 - 6, giật cấp 7 - 8. Vừa qua, hàng trăm ngàn hành khách đã bị mắc kẹt ở đảo Nam Du vì áp thấp nhiệt đới tương tác khiến gió mùa tây nam mạnh lên, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng.

Chỉ một cơn áp thấp nhiệt đới vừa qua đã làm gần 150 tour ra các đảo ở Phú Quốc bị hủy, hơn 100 chuyến tàu cao tốc chạy tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du và ngược lại phải tạm dừng hoạt động. Hơn 700.000 hành khách bị mắc kẹt. Với hơn 50 chuyến bay, 50 chuyến tàu, phà cao tốc đi và đến đảo, Phú Quốc đón hàng chục nghìn lượt khách/ngày.

Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, các tàu, phà cao tốc ở Phú Quốc đã chủ động nâng cấp, bảo dưỡng trang thiết bị, chuẩn bị các phương tiện cứu sinh, phổ biến quy định an toàn cho hành khách trên những chuyến tàu ra vào đảo.

taupha_voh
Thời tiết biển xấu không chỉ ảnh hưởng đến du lịch biển, mà còn gây nguy hiểm cho hoạt động đánh bắt hải sản của bà con ngư dân. - Ảnh minh họa PLO

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới

Chiều và tối nay 21/7 ở khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Từ đêm nay, mưa lớn giảm dần.

Ngoài ra, đêm nay 21/7 khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Chiều và tối nay 21/7, miền Tây Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đảm bảo an toàn ngư dân và tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm

Hiện nay còn gần 330 tàu với khoảng gần 2.200 người đang hoạt động tại khu vực dự kiến bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định về việc đảm bảo an toàn ngư dân và tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn tàu thuyền, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc, Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố nêu trên tham mưu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương rà soát các tàu, thuyền đang trong khu vực nguy hiểm; bằng mọi biện pháp kiểm đếm, thông báo, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện, tàu thuyền di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú. Các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai.

tau_voh
Ảnh minh họa. - Ảnh NDO

Báo động thực trạng sách giả, sách thật trên thị trường

Sự tồn tại tràn lan của sách lậu, sách giả khiến thị trường sách hỗn loạn, các nhà xuất bản gặp nhiều khó khăn. Hiện sách giả, sách lậu không chỉ tràn lan ở vỉa hè hay len lỏi vào nhà sách, những loại sách này còn "đổ bộ" lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội khiến cuộc chiến với sách giả càng trở nên khó khăn hơn.

Mới đây nhất, gần 80.000 cuốn sách giáo khoa giả từ lớp 1 - 12, ước tính hơn 1,3 tỷ đồng vừa bị cơ quan quản lý thị trường Hậu Giang thu giữ. Không chỉ 1, mà hàng trăm đầu sách giả đã bị các lực lượng chức năng trên cả nước phát hiện và thu giữ suốt thời gian qua. Sách giả xuất hiện ở cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam với số lượng sách bị thu giữ lên tới hàng triệu ấn phẩm, vụ sau lớn hơn vụ trước.
Trước thực trạng này, các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành đang đẩy mạnh phối hợp với các các cơ quan liên quan để ngăn chặn sự lưu hành của sách giả. Đây cũng là cách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tác quyền của sách giáo khoa.

sach_voh
Đội Quản lý thị trường số 12 kiểm tra tại một hội sách. - Ảnh: NLĐ

Tổ chức cứu hộ người dân phi xe từ cầu đập tràn Sông Đuống xuống sông

Công an TP Hà Nội thông tin, khoảng 22h30 ngày 18/7/2024, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Đan Phượng nhận tin từ Công an xã Song Phượng báo có người đi xe máy lao xuống sông Đáy tại Đập tràn, khu vực đường Quốc lộ 32 cũ, thuộc xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã huy động xuất 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy cùng 19 cán bộ, chiến sỹ trong ca trực xuống hiện trường triển khai công tác tìm kiếm. Tại hiện trường, mặt nước sông rộng, nhiều rau muống phủ kín bề mặt sông gây khó khăn trong việc di chuyển của lực lượng thực hiện nhiệm vụ cũng như khó xác định được độ nông, sâu của các khu vực sẽ triển khai tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Đến 1 giờ 40 phút ngày 19/7/2024, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tìm được nạn nhân là anh Đ.Đ.C (trú tại huyện Phúc Thọ) trong tình trạng sức khỏe yếu, không đủ tỉnh táo; đồng thời vớt được 1 xe gắn máy không gắn biển kiểm soát. Nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng cấp cứu kịp thời. 

song hong_voh
Lực lượng cứu nạn cứu hộ Công an huyện Đan Phượng tổ chức tìm kiếm người bị nạn. - Ảnh VTV

baner-f-061913