Điểm tin trưa 24/2: Giá lúa tăng mạnh | 10.000 việc làm đang chờ người lao động

(VOH) – Áp lực giảm giá đè nặng giá heo hơi; Bị ép mua bảo hiểm, gọi điện theo số nào?; Trường học phải hoàn trả mức chênh lệch học phí nếu thu cao hơn quy định…là những thông tin quan tâm.

Ngày 24/2: Áp lực giảm giá đè nặng giá heo hơi 

Giá heo hơi không tăng như kỳ vọng, ngược lại đã bắt đầu xu hướng giảm sau một thời gian dài giữ giá. Mức giá dưới 50.000 đồng/kg xuất hiện ngày càng nhiều thêm. 

Ở khu vực phía Nam, giá heo hơi giảm rải rác ở một vài tỉnh, thành. Thương lái tại tỉnh Đồng Nai đang thu mua heo hơi với giá 50.000 đồng/kg, bằng với tỉnh Tây Ninh, giảm 2.000 đồng/kg. 

Tính bình quân, giá heo hơi trên cả nước đang ở mức 50.800 đồng/kg, mức giá này đã giảm 500 đồng/kg so với tuần trước.

Giá lúa tăng mạnh, nông dân vui, doanh nghiệp thận trọng

Giá lúa đông xuân 2022-2023 tại Đồng bằng sông Cửu Long đang cao hơn 500-1.500 đồng/kg, thậm chí có loại cao hơn 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. 

Năng suất lúa cũng khá cao nhờ thời tiết thuận lợi. Theo các chuyên gia, nguồn cung lúa gạo trên toàn cầu giảm hơn so với mọi năm do tác động của biến đổi khí hậu. Nguyên nhân giá lúa tăng có thể là do nhu cầu mua gạo của Việt Nam tăng nên dẫn đến giá tăng. 

Điểm tin trưa 24/2: Giá lúa tăng mạnh | 10.000 việc làm đang chờ người lao động 1
Ảnh minh họa

Bị ép mua bảo hiểm, gọi điện theo số nào?

Bộ Tài chính, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm và Ngân hàng Nhà nước thành lập các đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp bị ép mua bảo hiểm. Qua đó sẽ điều tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khi bị ép mua bảo hiểm, các bạn có thể liên hệ các đường dây nóng sau: Bộ Tài chính 024 222 08018, Ngân hàng nhà nước và Cục quản lí giám sát bảo hiểm 024 38 266 344. 

Từ thông tin phản ánh, các cơ quan chức năng sẽ kịp thời kiểm tra, xử lí theo quy định của pháp luật. 

10.000 việc làm đang chờ người lao động

Sáng 25/2, chương trình Tiếp sức người lao động và Sàn giao dịch việc làm 2023 với hơn 10.000 vị trí việc làm, được tổ chức tại Học viện Cán bộ TPHCM (quận Bình Thạnh, TPHCM). 

Chương trình diễn ra giữa thời điểm một số doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc, da giày thiếu đơn hàng, buộc phải cắt giảm lao động. Sẽ có các đội hình hỗ trợ việc làm tại những văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm, trong đó tập trung tại các văn phòng bến xe để hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người lao động từ các tỉnh đến TPHCM tìm việc.

Điểm tin trưa 24/2: Giá lúa tăng mạnh | 10.000 việc làm đang chờ người lao động 2
Công nhân công ty PouYuen. 

Trường học phải hoàn trả mức chênh lệch học phí nếu thu cao hơn quy định

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị các cơ sở giáo dục công lập thực hiện thu học phí năm học 2022-2023 theo đúng nghị quyết số 165.

Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục phổ thông và mầm non đã công bố mức học phí cao hơn quy định phải điều chỉnh, công khai mức học phí đã điều chỉnh.

Nếu trường đã thu học phí năm học 2022-2023 cao hơn năm học trước đó thì phải hoàn trả phần chênh lệch cho học sinh hoặc giảm trừ vào kỳ thu học phí tiếp theo.

Điểm tin trưa 24/2: Giá lúa tăng mạnh | 10.000 việc làm đang chờ người lao động 3
Trường học phải hoàn trả mức chênh lệch học phí nếu thu cao hơn quy định.

Vụ bé 2 tuổi tử vong tại trường: Nguyên nhân do viêm phổi

Sáng 24/2, Công an và Viện KSND TP Nha Trang đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi bé trai L.T.N (2 tuổi) tử vong tại trường Mầm non Bé Ngoan, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP Nha Trang.

Quá trình khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định vùng đầu bé N. không tổn thương, xương hộp sọ không nứt vỡ và não phù sung huyết.

Tại ổ bụng của bé N. có khoảng 80ml dịch màu vàng nhạt, dạ dày chứa thức ăn dạng nhuyễn và các quai ruột sung huyết. Lách, gan và thận sung huyết.

Nguyên nhân ban đầu được xác định bé tử vong do viêm phổi dẫn đến suy hô hấp.