Chờ...

Điểm tin trưa 26/5: Đề xuất cấp bằng lái xe dưới 50cc | Bình Thạnh xử lý hàng quán lấn chiếm vỉa hè

VOH - Bị lừa đảo qua mạng 30 tỷ đồng; Nữ công nhân tử vong khi đang sửa lò sấy; Đấu thầu thành công hơn 1,8 tấn vàng miếng SJC; Ngăn rác thải ngập ngụa là thông tin nổi bật.

Đề xuất cấp bằng lái xe máy dưới 50 cc

Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đang được thảo luận tại Quốc hội khóa XV, trong đó có đề xuất cho phép người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy mà không cần bằng lái xe. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nên hạ độ tuổi được cấp bằng lái xe máy xuống 15 tuổi để phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học.

Theo Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, mỗi năm có hơn 400.000 người ở độ tuổi 15 tham gia học nghề hoặc lao động tự do, hơn 1 triệu học sinh vào lớp 10. Nếu không cho phép người 15 tuổi sử dụng xe gắn máy sẽ gây khó khăn cho các em khi đi làm việc, đến trường.

Đại diện Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm này, cho rằng học sinh 15 tuổi về cơ bản đủ sức khỏe để điều khiển xe gắn máy. Việc hạ tuổi người được điều khiển xe gắn máy đủ 15 tuổi là khả thi và phù hợp với thực tế.

lai xe_voh
Nhiều trẻ em đi xe đạp điện, xe máy điện không đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh: TNO

Ngăn rác thải ngập ngụa: Cần thay đổi hành vi, nâng mức xử phạt

Xả rác bừa bãi là một vấn nạn nhức nhối ở nhiều nơi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mỹ quan đô thị. 

Một số địa phương đã triển khai các mô hình thu gom rác hiệu quả, chẳng hạn như chương trình “Mang rác lên phường, đừng mang rác ra đường” tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Mô hình này đã giúp chuyển hóa được kênh rạch, đường phố, góp phần cải thiện môi trường.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi. Một số người dân vẫn cố tình vứt rác ra đường, bất chấp các quy định và chế tài xử phạt.

Các chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi, cần phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc xả rác, đồng thời nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội và người dân để cùng nhau xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

votrac_voh
Công nhân vất vả vớt rác thải trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: TNO

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công hơn 1,8 tấn vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng miếng SJC kể từ ngày 22/4, với 6 phiên đấu thầu thành công, tổng khối lượng vàng miếng SJC đã được các thành viên trúng thầu là 48.500 lượng (485 lô), tương đương hơn 1,8 tấn vàng đã được cung ứng ra thị trường.

Hai phiên đấu thầu thành công nhất tính đến thời điểm này vào ngày 16/5 và 23/5, lần lượt 12.300 và 13.400 lượng vàng được đấu thầu thành công.

Thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với hoạt động này.

vang 2
Đấu thầu vàng miếng SJC. Ảnh: Vietnamnet

Quận Bình Thạnh xử lý hàng loạt hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường

Tối ngày 25 tháng 5, Phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh đã ra quân tuần tra nhiều tuyến đường trên địa bàn quận để xử lý tình trạng hàng quán lấn chiếm lòng lề đường.

Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều xe đẩy, hàng rong bày bán đồ ăn, nước uống trên các tuyến đường như Nguyễn Gia Trí, Điện Biện Phủ, Võ Oanh.Một số người bán hàng rong đã nhanh chóng thu dọn đồ đạc và chạy trốn khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện.

Trong vòng 5 tháng trở lại đây, Phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh đã tạm giữ gần 50 xe đẩy tự chế bán hàng rong vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông. Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để lập lại trật tự và tránh gây cản trở giao thông trong khu vực.

lan chiem_voh
Một trường hợp bị Phòng quản lý đô thị thu giữ xe đẩy bán hàng trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh - Ảnh: TTO

Bình Phước: Nữ công nhân tử vong khi đang sửa lò sấy

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty Leoch Super Power trong Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, khiến một nữ công nhân tử vong. Nạn nhân là chị Võ Thị Ngọc Anh, 39 tuổi, ngụ TP.HCM, đang làm công nhân tại công ty này.

Theo thông tin ban đầu, vào chiều tối ngày 25 tháng 5, chị Ngọc Anh đang đứng trên càng xe nâng do một người khác điều khiển để sửa ống hơi của lò sấy. Trong lúc chị Ngọc Anh đang làm việc thì cửa lò sấy bất ngờ bật mở, khiến chị bị kẹt vào khung ngang trên cửa. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng do vết thương quá nặng, chị Ngọc Anh đã không qua khỏi.

may say_voh
Nữ công nhân bị tai nạn trong lúc sửa lò sấy tại công ty chuyên sản xuất pin ở Bình Phước và tử vong sau đó 

Bị lừa đảo qua mạng 30 tỷ đồng, sau đó tham ô của công ty gần 30 tỷ đồng

Một nhân viên ngân hàng ở Quy Nhơn, Bình Định đã bị lừa đảo qua mạng 30 tỷ đồng. Sau đó, người này đã tham ô gần 30 tỷ đồng của công ty nơi mình làm việc để trả cho những kẻ lừa đảo.

Sự việc bắt đầu khi nạn nhân thấy một cuộc thi marathon dành cho trẻ em trên Facebook và đăng ký cho 2 con và 1 cháu của mình tham gia. Tuy nhiên, đây là một trang fanpage giả mạo và những kẻ lừa đảo đã liên lạc với nạn nhân, yêu cầu chuyển tiền để hoàn tất thủ tục đăng ký.

Nạn nhân đã làm theo hướng dẫn của những kẻ lừa đảo và chuyển tiền nhiều lần. Khi nạn nhân không còn tiền, chúng hướng dẫn nạn nhân tham ô tiền của công ty để trả cho chúng. Nạn nhân đã sử dụng các nghiệp vụ kế toán để chuyển gần 30 tỷ đồng của công ty cho những kẻ lừa đảo.

baner-f-061913