Chờ...

Điểm tin trưa 27/1: Năm 2023 TPHCM có vốn đầu tư kỷ lục 1 tỉ USD | Truy tố người đàn ông trộm 8 chai lăn khử mùi

VOH – Những tin đáng chú ý khác: Giá vàng nhẫn SJC rẻ hơn vàng miếng 12,75 triệu; Linh vật rồng ở Quảng Trị thu hút sự chú ý,...

Năm 2023 TPHCM có vốn đầu tư kỷ lục 1 tỉ USD

Hai năm liên tiếp TPHCM dẫn đầu cả nước thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó năm 2023 đạt 5,85 tỉ USD, vốn đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) lần đầu tiên đạt kỷ lục trên 1 tỉ USD kể từ khi thành lập các KCN cho đến nay.

Điểm tin trưa 27/1: Năm 2023 TPHCM có vốn đầu tư kỷ lục 1 tỉ USD | Truy tố người đàn ông trộm 8 chai lăn khử mùi 1
Ảnh: TTO

Nhiều doanh nghiệp lớn cho biết TPHCM vẫn là lựa chọn hàng đầu để đầu tư, mở rộng nhưng cũng cần cải cách nhiều thủ tục và rất cần đội ngũ nhân lực chất lượng cho các ngành công nghệ cao.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2023 vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục tập trung nhiều vào các tỉnh, TP có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư như có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính... 10 tỉnh thành dẫn đầu gồm TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Bình Dương, Đồng Nai. Riêng 10 địa phương này đã chiếm tới 78,6% số dự án mới và 74,4% số vốn của cả nước trong năm 2023.

Việt Nam có 3 thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Chiều 26/1, trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2024 (diễn ra từ 22 - 27.1 tại TP.Viêng Chăn, Lào ), diễn ra lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024. Năm nay, Việt Nam có 3 thành phố nhận giải, gồm: TP.Quy Nhơn, TP.Huế và TP.Vũng Tàu.

Thành phố Du lịch sạch ASEAN là giải thưởng cao quý của ASEAN nhằm góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu của những thành phố có chất lượng dịch vụ du lịch cao. Qua đó, các đơn vị có thể quảng bá, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Việt Nam và thương hiệu điểm đến quốc gia "Vietnam Timeless Charm".

Để được công nhận Thành phố Du lịch sạch ASEAN, các thành phố phải đảm bảo 7 tiêu chuẩn với 28 nhóm tiêu chí gồm: quản lý môi trường; mức độ sạch sẽ, vệ sinh; quản lý chất thải; ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; các không gian xanh; an toàn y tế và an toàn an ninh đô thị; cơ sở hạ tầng và các tiện ích du lịch.

Linh vật rồng ở Quảng Trị thu hút sự chú ý

Ngày 27/1, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) xác nhận tượng linh vật rồng do đơn vị này đặt hàng cho nghệ nhân Đinh Văn Tâm chế tác đã hoàn thành, chuẩn bị được vận chuyển đến nơi trưng bày tại thị trấn vùng biên giới này.

Điểm tin trưa 27/1: Năm 2023 TPHCM có vốn đầu tư kỷ lục 1 tỉ USD | Truy tố người đàn ông trộm 8 chai lăn khử mùi 2
Tượng linh vật rồng đã được nghệ nhân Đinh Văn Tâm chế tác hoàn thiện tại nhà và sắp đưa lên trưng bày tại thị trấn vùng biên Lao Bảo - Ảnh: TTO

Tượng linh vật rồng này được đặt hàng từ đầu tháng 10/2023, cao khoảng 4,5 mét, thân uốn lượn dài khoảng 7 mét và tổng trọng lượng khoảng 500kg. Sau ba tháng thi công, linh vật rồng đã chính thức hoàn thành và công bố những hình ảnh đầu tiên.

Đặc biệt nhất là phần đầu của rồng. Thần thái, ánh mắt của tượng rồng này được nghệ nhân Tâm "thổi" vào sự uy nghi, dũng mãnh đúng với thần sắc của đấng tối cao trong bộ tứ linh long - ly - quy - phụng. Chính vì thần sắc này mà ngay khi vừa lộ diện, tượng linh vật rồng ở Quảng Trị đã gây bão mạng. Được biết, hai năm trước anh Tâm đã chế tác hai tượng linh vật hổ và mèo cho tỉnh Quảng Trị. Hai tượng linh vật này đã được xem là đẹp nhất trong các tượng linh vật chào năm mới trong cả nước năm đó.

Giá USD tự do tiếp tục giảm sâu

Giá USD tự do giảm mạnh cùng chiều với đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế. Doanh số giao dịch USD giữa các ngân hàng giảm.

Các ngân hàng không thay đổi giá USD. Eximbank mua vào 24.370 - 24.460 đồng, bán ra 24.760 đồng; Vietcombank mua vào 24.395 - 24.425 đồng, bán ra 24.765 đồng;

ACB mua vào với giá 24.400 - 24.450 đồng, bán ra 24.750 đồng… Trên thị trường tự do, giá đồng bạc xanh giảm sâu 65 đồng/USD, xuống còn 24.985 đồng ở chiều mua vào và bán ra 25.035 đồng. 

Trong 2 ngày qua, giá đô la tự do đã giảm khoảng 90 đồng.

Chuyên gia kinh tế thị trường cấp cao tại Capital Economics cho rằng, bất chấp những dữ liệu kinh tế vững chắc gần đây, việc lạm phát hạ nhiệt đã hạn chế đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng USD. 

Các ngân hàng trung ương khác như Ngân hàng Trung ương châu  u (ECB), đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất trong vài tháng tới. Do đó, không có nhiều cơ hội để đồng USD tăng mạnh hơn trong những quý tới.

Giá vàng nhẫn SJC rẻ hơn vàng miếng 12,75 triệu

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng trong khi vàng nhẫn cùng thương hiệu đứng yên nên chênh lệch giá ở mức cao.

Sáng 27/1, giá vàng miếng SJC biến động trái chiều. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng 200.000 đồng khi mua vào lên 74,2 triệu đồng/lượng và bán ra 76,7 triệu đồng.

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 của SJC giữ nguyên ở mức mua vào 62,75 triệu đồng, bán ra 63,95 triệu đồng. Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn cao hơn vàng nhẫn cùng thương hiệu 12,75 triệu đồng.

Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC vẫn neo ở mức cao 2,5 triệu đồng/lượng và chênh lệch mua bán vàng nhẫn 4 số 9 là 1,2 triệu đồng.

“Quen tay” trộm 8 chai lăn khử mùi, người đàn ông tiếp tục bị truy tố

Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận, TPHCM vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Lê Anh Tú (42 tuổi) về tội trộm cắp tài sản theo Bộ luật Hình sự.

Ngày 14/9/2023, Tú mới chấp hành xong bản án 8 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, nhưng vẫn chưa đóng án phí và bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Điểm tin trưa 27/1: Năm 2023 TPHCM có vốn đầu tư kỷ lục 1 tỉ USD | Truy tố người đàn ông trộm 8 chai lăn khử mùi 3
Cửa hàng Bách Hóa Xanh, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: TTO

Sau đó ngựa quen đường cũ, Tú cửa hàng Bách Hóa Xanh, đến kệ mỹ phẩm lấy 8 chai lăn khử mùi (trị giá 680.000 đồng) rồi bỏ vào túi đeo chéo trước ngực.

Lấy xong, Tú đi ra khỏi cửa hàng nhưng không thanh toán liền bị nhân viên cửa hàng Bách Hóa Xanh chặn lại, trình báo công an phường. Tại cơ quan công an, Tú thừa nhận toàn bộ hành vi trên của mình.