Điểm tin trưa 30/5: 60 người được giải cứu ở Philippines về nước | Tìm người tông xe làm nữ lao công tử vong

VOH - Từ 30/5 bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng với giáo viên, thông tin về lãi suất ngân hàng, cảnh báo việc phụ huynh đăng ảnh giấy khen của con lên Facebook... là các tin tức đáng chú ý.

60 người được giải cứu ở Philippines về nước  

Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị các phương án, phối hợp với các cơ quan quản lý cửa khẩu để tiếp nhận, bàn giao công dân cho người nhà, địa phương liên quan.

Rạng sáng 30/5, nhóm 60 công dân Việt Nam đã về nước.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục trao đổi với phía Philippines để sớm đưa số công dân còn lại về Việt Nam an toàn.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, có 437 công dân Việt Nam được đưa ra khỏi cơ sở đánh bạc tại tỉnh Pampanga, gần thủ đô Manila, Philippines.

Điểm tin trưa 30/5: 60 người được giải cứu ở Philippines về nước | Tìm người tông xe làm nữ lao công tử vong 1
Ảnh: Bộ Ngoại giao

Từ 30/5 bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng với giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Chỉ quy định 1 chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên. Mỗi cấp học chỉ có 1 chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30/6/2022 thì được xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học.

Khi bổ nhiệm, chuyển xếp chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng theo quy định và khi chuyển chức danh nghề nghiệp thì không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ. Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.

Điểm tin trưa 30/5: 60 người được giải cứu ở Philippines về nước | Tìm người tông xe làm nữ lao công tử vong 2
Ảnh minh họa: NK

Truy tìm người tông xe làm nữ lao công tử vong

Sáng 30/5, lãnh đạo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho hay khoảng 1h15 cùng ngày, nữ công nhân của công ty bị xe tông tử vong trên cầu Trần Phú, Nha Trang. Theo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, sau khi gây tai nạn, chiếc xe đã rời khỏi hiện trường.

Lực lượng y tế cũng có mặt ngay sau đó để cấp cứu, nhưng xác định nạn nhân đã tử vong tại chỗ. Nạn nhân là Nguyễn Thị Tuyết, 55 tuổi, trú xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra và truy tìm người gây tai nạn.

Điểm tin trưa 30/5: 60 người được giải cứu ở Philippines về nước | Tìm người tông xe làm nữ lao công tử vong 3
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: TTO

Thông tin lãi suất ngân hàng hôm nay 30/5

GPBank đang đứng đầu top các ngân hàng lãi suất cao nhất thị trường với mức 8,6% ở kỳ hạn 24 tháng. Xếp thứ hai là ngân hàng VietABank với mức lãi suất huy động 8,5%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Với thị trường hiện đang hấp thu vốn rất yếu và kinh tế rất khó khăn như hiện nay thì việc giảm lãi suất điều hành sẽ giúp giảm được rất nhiều khó khăn cho khách hàng và các ngân hàng trong thời gian tới

Cảnh báo việc phụ huynh đăng ảnh giấy khen của con lên Facebook

Chỉ với từ khóa “giấy khen trẻ em” trên thanh công cụ Facebook là hàng trăm hình ảnh giấy khen trẻ em được đăng tải trên mạng xã hội.

Thậm chí, còn có các thông tin như: Họ tên, tuổi, địa chỉ nơi ở, trường học kèm hình ảnh của các em. Thông tin trên vô tình trở thành “miếng mồi” cho những kẻ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các phụ huynh.

Trường hợp thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của trẻ em trên 7 tuổi mà không được sự đồng ý của trẻ là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hành chính.