Điểm tin trưa 31/10: Chủ động ứng phó bão số 7; Việt Nam thiếu nhiều sân bay nhỏ

(VOH) – Giá vàng SJC không biến động; Nhiều đơn vị vận tải ở Lâm Đồng giảm giá cước; Giá cà phê về mức thấp nhất hơn 1 năm…là những tin nổi bật trưa 31/10.

Chủ động ứng phó bão số 7, hướng dẫn tàu thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm 

Bão số 7 di chuyển theo hướng Bắc, dự báo sẽ suy yếu nhưng trên biển, ảnh hưởng của bão vẫn hết sức nguy hiểm đối với tàu thuyền. Tính đến sáng nay đã có hơn 30.000 tàu với hơn 161.000 lao động nhận được thông tin và diễn biến của bão số 7 để chủ động phòng, tránh. 

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu thường xuyên giữ liên lạc với 52 tàu, 468 lao động của tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa. Bão số 7 trên đường di chuyển kết hợp với không khí lạnh gây gió mạnh, sóng lớn trên biển nguy cơ cao đối với các tàu, thuyền đang hoạt động ở khu vực này.

Điểm tin trưa 31/10: Theo dõi sát bão số 7; Việt Nam thiếu nhiều sân bay nhỏ
Hướng đi của bão số 7. 

Giá vàng SJC không biến động, tỷ giá trung tâm tăng nhẹ phiên đầu tuần

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 31/10, thương hiệu vàng SJC tại các doanh nghiệp đều không có biến động, trong khi giá vàng Rồng Thăng Long lại điều chỉnh giảm nhẹ. Giá mua và bán tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện đang giao dịch quanh mức 66,1-67,1 triệu đồng/lượng; Công ty Doji Hà Nội niêm yết ở từ 66-67 triệu đồng/lượng và Công ty Phú Quý niêm yết giá mua và bán vàng SJC từ 66,05-67,05 triệu đồng/lượng.

Về tỷ giá, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm áp dụng ngày hôm nay là 23.695 VND/USD, tăng 2 đồng.

Xem thêmGiá vàng hôm nay 31/10/2022: Chờ đợi cuộc họp từ FED

Giá cà phê về mức thấp nhất hơn 1 năm, dầu thô đón nhận lực mua tích cực

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), nhóm nguyên liệu công nghiệp đỏ lửa trong tuần qua, trong đó cả hai mặt hàng cà phê Arabica và Robusta đều rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm do sự dồi dào từ phía nguồn cung tại Brazil. 

Giá bông kỳ hạn tháng 12 cũng đánh mất gần 9% giá trị, với 2 phiên giảm kịch sàn trong tuần. Trái lại, các mặt hàng thuộc nhóm năng lượng được phủ kín trong sắc xanh. Mặt hàng được giao dịch nhiều nhất là dầu thô cũng đã lấy lại đà tăng sau 2 tuần giảm liên tiếp trước đó.

Sầu riêng nghịch vụ ở Tiền Giang được giá

Cuối tháng 10/2022, tại Tiền Giang, nông dân vùng chuyên canh sầu riêng đang bắt đầu thu hoạch vụ nghịch với niềm vui trúng mùa, được giá. Trong vụ nghịch năm nay, nhà vườn Tiền Giang tập trung thâm canh, chăm sóc nên đạt năng suất cao, bình quân 25 đến 30 tấn/ha. 

Thương lái đang đến tận vườn thu mua sầu riêng với giá từ 78.000-80.000 đồng/kg, tùy loại, cao hơn thời điểm đầu tháng 10/2022 bình quân khoảng 10.000 đồng/kg. Nhờ vậy, mỗi ha sầu riêng thu hoạch đúng vào thời điểm hiện nay, nông dân đạt lợi nhuận lên đến hàng tỷ đồng. 

Nhiều đơn vị vận tải hành khách ở Lâm Đồng giảm giá cước

Ngày 31/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau nhiều lần đôn đốc, một số doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước vận chuyển theo giá nhiên liệu có xu hướng giảm trong thời gian qua. Cụ thể, mức giảm thấp nhất là 4% và cao nhất là 15% so với trước khi điều chỉnh. 

Điểm tin trưa 31/10: Theo dõi sát bão số 7; Việt Nam thiếu nhiều sân bay nhỏ 1
So với các nước trong khu vực và trên thế giới thì số sân bay dân dụng của Việt Nam chưa nhiều.

Việt Nam thiếu rất nhiều sân bay nhỏ

Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, so với các nước trong khu vực và trên thế giới thì số sân bay dân dụng của Việt Nam chưa nhiều. Việc các tỉnh mong muốn có sân bay để phát triển kinh tế, xã hội, du lịch địa phương là chính đáng. Địa phương có sân bay, nếu biết khai thác, tận dụng sẽ có cơ hội lớn để bứt phá phát triển du lịch, kinh tế, xã hội. 

Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay mới cần được tính toán dựa trên nhu cầu thực sự với quy mô phù hợp với hệ thống sân bay toàn quốc, phù hợp với khả năng huy động vốn và bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa địa phương với nhà đầu tư cũng như hành khách.