"Xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố”

(VOH) - Sáng 12/7, tại Hội trường Thành ủy Thành phố Thủ Đức diễn ra Diễn đàn Kết nối công chức trẻ chủ đề “Xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố”.

Diễn đàn do Đoàn Khối Dân – Chính - Đảng Thành phố phối hợp Thành Đoàn Thành phố Thủ Đức tổ chức.

"Xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố” 1
Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027 giữa Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố và Thành Đoàn Thành phố Thủ Đức.

Diễn đàn nhằm tạo môi trường để cán bộ, công chức, viên chức trẻ Thành phố giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác, qua đó tuyên truyền sâu rộng về sự hình thành và phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2035. Xây dựng và phát triển khu vực phía Đông Thành phố (thành phố Thủ Đức) thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao, là khu vực dẫn dắt kinh tế Thành phố và Vùng Thành phố Hồ Chí Minh trong các hoạt động kinh tế tri thức như đào tạo, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao cũng như cung cấp thêm các thông tin, góc tiếp cận của thanh niên về vai trò của đoàn viên, thanh niên tham gia ý tưởng, hiến kế, tiếp tục nghiên cứu, góp phần xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố nói riêng và các vấn đề chung của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Anh Nguyễn Đăng Khoa Bí thư Đoàn Khối Dân – Chính - Đảng Thành phố phát biểu: “Chúng ta càng kỳ vọng về bức tranh rực rỡ của đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố thì chúng ta càng có trách nhiệm chia sẻ nhiều hơn với những khó khăn, thách thức của chính quyền và nhân dân Thành phố Thủ Đức. Điều đó thôi thúc mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ nghiên cứu giải pháp, đề xuất ý tưởng hữu ích giúp Thành phố Thủ Đức trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Thành phố mang tên Bác. Trong khuôn khổ diễn đàn rất mong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ cùng nhau chia sẻ và đề xuất giải pháp đóng góp cho sự phát triển của Thành phố Thủ Đức”.

Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng - Ủy viên thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức cho rằng, các ý kiến, ý tưởng của đoàn viên, thanh niên sẽ đóng góp cho sự phát triển của thành phố Thủ Đức tương lai rất nhiều: “Qua buổi hội nghị, tôi khẳng định lại vai trò của khu đô thị sáng tạo phía Đông là thành phố Thủ Đức, sẽ giúp khai thác tốt lợi thế và vị trí phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, nó cũng sẽ tạo cơ hội cũng như là thuận lợi để sử dụng nguồn nhân lực trẻ tại thành phố Thủ Đức, cùng với sức tăng trưởng nhanh và tỷ lệ đô thị hoá cao thì dần hình thành các chuỗi giá trị trong ngành công nghệ cao. Khu đô thị sáng tạo phía Đông cũng sẽ là nơi quy tụ các điểm đến và công trình mang tính biểu tượng với nhiều hoạt động phong phú, đậm đà bản sắc và yếu tố thiết yếu để đảm bảo Thành phố Hồ Chí Minh giữ vững vị thế cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập toàn cầu”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Nhã – Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố, các đoàn viên, thanh niên trẻ có nhiều việc làm và các việc làm này cần cụ thể, có giải pháp rõ ràng, cần lan toả những ý tưởng của đoàn viên thanh niên trẻ đến từng người dân: Đoàn viên thanh niên trẻ en lỏi vào các khu dân cư có lẽ là thuận lợi hơn những cơ quan quản lý nhà nước, và ngược lại chúng tôi cũng cần các anh chị nắm bắt các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, những bất cập trong người dân để phản ánh ngược lại cho chúng tôi, những cơ quan nhà nước, những cơ quan tham mưu cho nên ở đây vai trò của đoàn viên, thanh niên rất quan trọng, làm cầu nối cho cả hai bên để chúng ta có được một kết quả tốt nhất. Như vậy, chúng ta sẽ có những nội dung cụ thể, bài bản, chất lượng và thiết thực góp ích vào trong quá trình vừa chuẩn bị, sắp tới sẽ có là xây dựng và sẽ có vấn đề phát triển, 3 giai đoạn này đều cần có vai trò của chúng ta ”.

Bên cạnh đó, ông Nguyên Thanh Nhã nhấn mạnh thêm, xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh là chất xúc tác cho nhiều ý tưởng trong bối cảnh quá trình chuyển dịch kinh tế của Thành phố đang diễn ra mạnh mẽ. Sự kết nối là tâm điểm quan trọng, trong đó bao gồm cả những kết nối “phần cứng” như giao thông hay đường xá, lẫn kết nối “phần mềm” qua các chương trình liên kết, hợp tác giữa các đơn vị đang hoạt động trên địa bàn. Khởi động các kết nối cần một quy hoạch tổng thể với lộ trình chiến lược, sự tham gia của nhiều bên liên quan, cùng với cơ chế khuyến khích các sáng kiến hay cộng đồng.