Dinh dưỡng trong bệnh viện cũng đóng vai trò quan trọng

(VOH) – Họp Quốc hội chiều 6/1 thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Góp ý tại cuộc họp, đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) quan tâm đến nội dung về dinh dưỡng tại dự thảo Luật này.

Đại biểu chỉ ra có 2 khoản trong Điều 67 liên quan đến nội dung về dinh dưỡng còn chưa thống nhất.

Tại Khoản 1, Điều 67 có quy định dinh dưỡng trong khám bệnh, chữa bệnh là hoạt động dinh dưỡng lâm sàng. Còn tại Khoản 2, Điều 67 của dự thảo Luật đang quy định về nội dung hoạt động dinh dưỡng trong khám bệnh, chữa bệnh được mô tả lại không bao gồm việc chỉ định điều trị, can thiệp điều trị hiện nay.

Đại biểu nhận định suy dinh dưỡng trong cộng đồng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thể chất người Việt Nam, nhưng suy dinh dưỡng trong bệnh viện còn đáng báo động hơn rất nhiều. Nhưng các quy định như hiện nay là chưa đầy đủ cho nội dung này.

Dinh dưỡng trong bệnh viện cũng đóng vai trò quan trọng 1
Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình)

Đại biểu cho biết, theo hướng dẫn của thông lệ quốc tế, dinh dưỡng lâm sàng là tổng hợp các hoạt động khám, đánh giá, chẩn đoán, chỉ định điều trị, can thiệp, điều trị, theo dõi tiên lượng về dinh dưỡng người bệnh…áp dụng cho các bệnh viện từ trên 20 năm nay tại Việt Nam.

Khi chưa có quy định nội dung này trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì hoạt động dinh dưỡng lâm sàng, trong đó có chỉ định chế độ ăn cho người bệnh được quy định tại Quy chế hoạt động khoa dinh dưỡng bệnh viện do Bộ Y tế quy định và ban hành năm 1997.

Gần đây nhất Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện bao gồm đầy đủ các hoạt động cũng như công việc của một người cán bộ dinh dưỡng.

Đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng Chính phủ cần rà soát, xem xét lại nội dung về dinh dưỡng quy định tại Điều 67 của dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).