Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội Cứu hộ Việt Nam tới địa điểm mới

(VOH) - Ngày 14/2, Đội Cứu nạn, cứu hộ quốc tế của Bộ Công an tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục được cử tới hiện trường mới để tìm cứu người còn sống.

Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an cho biết Đội cứu nạn, cứu hộ Việt Nam chuyển đến làm việc tại hiện trường mới (số 2801 đường Yeni Sanayi, Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ) theo sự phân công của Ban Tổ chức sở tại.

Lực lượng chức năng sở tại của Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, hiện trường cũ đã hết dấu hiệu của sự sống. Trong khi đó, Đội cứu nạn, cứu hộ Việt Nam có thiết bị và hoạt động chuyên nghiệp nên được điều động đến hiện trường khác để " chạy đua với thời gian" tìm cứu người còn sống.

Trước đó, trong ngày 13/2 (ngày thứ 3 triển khai công tác cứu hộ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ), Đội cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an Việt Nam đã tìm thấy và đưa ra ngoài 4 thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường sụp đổ. 

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội Cứu hộ Việt Nam tới địa điểm mới 1
Đoàn Việt Nam thu trại hành quân đến địa điểm mới, chạy đua với thời gian tìm kiếm người còn sống. Ảnh Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

Thông tin từ hiện trường gửi về Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an cho biết, địa điểm mới nơi Đoàn cứu hộ quốc tế của Bộ Công an làm việc tiềm ẩn nguy hiểm cao, rất dễ bị sập đổ thứ cấp.

Đội Cứu nạn, cứu hộ của Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị sở tại sử dụng máy xúc che chắn, bảo đảm an toàn và sử dụng thiết bị chuyên dụng cắt sắt, thép gây giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng hiện trường để tìm kiếm người bị nạn. 

Đánh giá về tổn thất kinh tế do thảm họa động đất vào ngày 6/2 vừa qua, Liên đoàn Doanh nghiệp và kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ ước tính nước này có thể thiệt hại tới 84,1 tỷ USD, trong khi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhận định con số này vào khoảng hơn 50 tỷ USD.

Trong đó, có 70,8 tỷ USD là chi phí sửa chữa hàng nghìn tòa nhà, 10,4 tỷ USD là thất thu quốc gia và 2,9 tỷ USD là thiệt hại từ việc giảm ngày làm. 

Chi phí lớn nhất sẽ là xây dựng lại nhà cửa, các đường truyền và hạ tầng, việc đáp ứng nhu cầu nơi ở trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất công tác xây dựng lại nhà cửa trong một năm và Chính phủ đang chuẩn bị chương trình phục hồi đất nước.