Gần 700 triệu đồng trao tặng bà con vùng lũ và ủng hộ phòng chống Covid-19 cho các tỉnh miiền Trung

(VOH) - Tổng kinh phí cho hoạt động lần này là gần 700 triệu đồng do Sát cánh cùng gia đình Việt vận động thính giả đóng góp.

Từ giữa tháng 9/2021 đến nay, người dân khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng liên tiếp 4 cơn bão và 6 đợt mưa lớn, chưa kịp gượng dậy do dịch bệnh thì lại đối mặt với những mất mát do ngập lụt, đặc biệt là sạt lở.

Trong các ngày 4 và 5/12, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt – Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đến với người dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị và Quảng Bình để ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn kịp sửa chữa nhà cửa, khôi phục kinh tế.

Gần 700 triệu đồng trao tặng bà con vùng lũ và ủng hộ phòng chống Covid-19 cho các tỉnh miiền Trung 1
Nhiều người dân bị hư hỏng về nhà cửa do sạt lở nhận hỗ trợ kinh phí từ Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt.

Ở huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, sau bão cộng thêm mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Sạt lở cũng khiến nhiều nhà dân ở các xã như Phước Chánh, Phước Đức, Phước Thành, Phước Kim, Phước Lộc… bị đổ sập, hư hại nặng nề. Được sự phối hợp với Đoàn thanh niên công an tỉnh Quảng Nam, Sát cánh cùng gia đình Việt hỗ trợ gần 300 triệu đồng cho 40 gia đình có nhà cửa bị hư hại nặng nề nhất, mỗi hộ từ 5 đến 10 triệu đồng.

Còn tại tỉnh Quảng Trị, và Quảng Bình, dù đợt mưa lũ năm nay không gây thiệt hại nặng cho đời sống của người dân nhưng những khó khăn từ mùa bão lũ năm 2020 còn rất nặng nề.

Ở các xã biên giới A Vao, Ba Nang, huyện Đakrông của tỉnh Quảng Trị, bà con đồng bào chủ yếu dựa vào trồng sắn, thu nhập chỉ khoảng 3 đến 4 triệu đồng/năm nên sau khi toàn bộ tài sản bị lũ cuốn trôi thì đến nay, vẫn không có điều kiện để vực dậy. Chính vì vậy, khi nhận được những con dê giống, gà giống do chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt trao tặng, bà con đều rất xúc động.

Nhiều người nói rằng sự món quà này như một giấc mơ vì muốn có được 5 triệu đồng để mua cặp dê giống thì có khi phải để dành 2,3 năm: "Mọi người hỗ trợ dê như thế này mình rất vui. Mình mừng lắm, vui không tả nỗi !"

"Cả đời cô chưa mua con gà, nếu mà có là xin bà con cho, nếu mà không dịch thì có nuôi, dịch hắn chết hết chừ không có chi. Chừ nhờ mấy con cho để phát triển. Đẻ trứng để bán nuôi con ăn học, để mua muối ớt".

Gần 700 triệu đồng trao tặng bà con vùng lũ và ủng hộ phòng chống Covid-19 cho các tỉnh miiền Trung 2
Niềm vui của bà con ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình khi được hỗ trợ cây, con giống và tiền mặt để ổn định cuộc sống sau lũ.

Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ cho 60 hộ dân tại xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Theo đó, 28 hộ nhận nhận gà giống; 22 hộ nhận sả giống để phát triển cây trồng, vật nuôi tăng thu nhập. 10 hộ đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ. Tổng kinh phí là 80 triệu.

Chương trình còn gửi tặng cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới khoản kinh phí 100 triệu đồng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Gần 700 triệu đồng trao tặng bà con vùng lũ và ủng hộ phòng chống Covid-19 cho các tỉnh miiền Trung 3
Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt – VOH hỗ trợ 100 triệu đồng cho bếp ăn, bệnh nhân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Tổng kinh phí cho hoạt động lần này là gần 700 triệu đồng do Sát cánh cùng gia đình Việt vận động thính giả đóng góp.