Gần 9,5 tỷ đồng trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi

(VOH) - Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi thành phố trợ giúp hơn 15.000 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo với tổng số tiền gần 9,5 tỷ đồng.

Năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi thành phố đã duy trì tổ chức các chương trình thường xuyện và tập trung các hoạt động trợ giúp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi vượt qua đại dịch.

Cụ thể, Hội đã vận động các nguồn lực xã hội với tổng số tiền gần 12,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động này, Hội đã tổ chức các hoạt động trợ giúp cho hơn 15.300 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo với tổng số tiền gần 9,5 tỷ đồng qua các chương trình như: Trợ giúp dạy nghề và tạo việc làm gắn với Phong trào thi đua “Mưu sinh lập nghiệp”; Chương trình trợ giúp học bổng, xây nhà tình thương; Trợ giúp về y tế “Vì sức khỏe cho người khuyết tật và trẻ mồ côi”: triển khai 3 đợt khám bệnh, nhổ răng cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 3.500 người cho 1.500 em ở các mái ấm nhà mở của thành phố Hồ Chí Minh. 1.000 người tại Đắk Nông, 1.000 người tại huyện Chợ Mới tỉnh An Giang. Chương trình trợ giúp về phương tiện đi lại: Tặng 16 xe lăn, xe lắc cho người già đi lại khó khăn. Thăm hỏi, tặng hơn 3.900 phần quà trong chương trình Cây mùa xuân “Thắp sáng lòng nhân ái”; Trợ giúp người khuyết tật, người bệnh hiểm nghèo, người cơ nhỡ, gặp khó khăn cấp bách trong cuộc sống, hỗ trợ dịch Covid-19.

Gần 9,5 tỷ đồng trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi 1
Hoạt động trao học bổng cho các em học sinh khuyết tật và con em của người khuyết tật là một trong những hoạt động trọng yếu của Hội.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức tập huấn triển khai công tác điều tra đường tiếp cận cho người khuyết tật tại các công trình công cộng theo Đề án 1019. Dự án hỗ trợ cho chi hội cơ sở, cộng đồng có 40 trẻ khuyết tật, mồ côi và người chăm sóc thụ hưởng với kinh phí hơn 440 triệu đồng. Sửa chữa, đầu tư cho các nghề mới tại Trung tâm dạy nghề cho Người khuyết tật và Trẻ mồ côi.

Nhằm hỗ trợ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 vượt qua khó khăn, trong thời gian tới, Hội đã đề ra các hoạt động cụ thể. "Năm 2021, Hội tiếp tục vận động các nguồn lực thông qua các chương trình dự án tập trung cho việc dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật và trẻ mồ côi với chỉ tiêu là 5 tỉ đồng. Thực hiện trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi thông qua 6 chương trình hoạt động của Hội là 12.000 lượt người. Thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh dạy nghề và đào nghề 150 học viên, giới thiệu và giải quyết việc làm 60% trên số học viên tốt nghiệp. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nâng cao năng lực, kỹ năng sống cho người khuyết tật và trẻ mồ côi giúp họ hòa nhập cộng đồng. Tiếp tục triển khai dự án “Hỗ trợ trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn”. Tổ chức 5 đợt khám bệnh, nhổ răng miễn phí cho 4,000 người khuyết tật và trẻ mồ côi", bà Nguyễn Thị Mẫn, phó chủ tịch thường trực Hội cho biết.