Giảm đường bay TPHCM - Hà Nội xuống dưới 2 chuyến/ngày

(VOH) - Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài. Riêng đường bay giữa TPHCM - Hà Nội, có thể giảm xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Trong văn bản trả lời Cục Hàng không Việt Nam ngày 10/8 về đề nghị dừng hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam căn cứ quy định hiện hành, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để kịp thời chủ động điều phối các hãng hàng không khai thác vận chuyển hành khách phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh, trong đó lưu ý ưu tiên phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh; hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài. 

Đối với đường bay giữa TPHCM - Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.

giảm chuyến bay, covid-19
Trước tình hình mạng bay gần như “đóng băng”, Vietnam Airlines vẫn nỗ lực duy trì cầu hàng không để luôn sẵn sàng cùng ngành y và các địa phương trong việc vận chuyển nguồn lực y tế đến các vùng dịch. (Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải)

Trước đó, ngày 21/7, Bộ Giao thông Vận tải này đã có văn bản gửi Cục Hàng không về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại và di biến động từ TPHCM và các tỉnh, thành phố khác, yêu cầu Cục Hàng không chịu trách nhiệm điều phối các hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hành khách theo phương án đã báo cáo Thủ tướng. 

Theo đó, từ 22/7 dừng khai thác các đường bay Cần Thơ, Phú Quốc tới Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TPHCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 hiện nay diễn biến rất phức tạp, đặc biệt sau khi UBND TP Hà Nội ban hành công điện quy định "từ 0h ngày 22/7 tổ chức cách ly tập trung đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội", nhu cầu đi lại của người dân đến Hà Nội đã giảm mạnh. 

Thực tế, kể từ ngày 24/7 đến nay, số lượng chuyến bay giữa TPHCM - Hà Nội đã giảm nhiều.

Sáng nay (11/8), gần 200 y bác sĩ thuộc 11 đoàn y tế của các tỉnh, thành phố phía Bắc đã có mặt trên chuyến bay VN7229 từ Hà Nội đến TPHCM để tham gia chống dịch tại các tỉnh, thành phía Nam. Đây là chuyến bay duy nhất trong nhiều ngày qua từ Hà Nội vào TPHCM và là chuyến bay có số lượng đoàn y tế nhiều nhất từ trước đến nay.

Theo đó, Vietnam Airlines đã bố trí riêng một máy bay Airbus A321 để chuyên chở lực lượng ngành y trong bối cảnh đường bay thường lệ giữa Thủ đô và TPHCM gần như phải dừng khai thác nhằm tăng cường phòng, chống dịch.

Để lực lượng y tế lên đường làm nhiệm vụ nhanh nhất, Vietnam Airlines đã phối hợp khẩn trương, chặt chẽ với các đoàn công tác để bố trí chuyến bay phù hợp, xin cấp phép bay, huy động nguồn lực tàu bay, tổ bay và ưu tiên làm thủ tục cho các đoàn tại sân bay. Hãng đồng thời hỗ trợ một phần chi phí vé máy bay cho các y bác sĩ và vận chuyển miễn cước toàn bộ hành lý, hàng hóa đi kèm các đoàn, trong đó bao gồm nhiều trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống dịch, các nhà chức trách hàng không và các địa phương đã siết chặt hoạt động vận tải hành khách nội địa để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Trong đó, hầu hết mạng bay nội địa hiện đang tạm dừng khai thác, chỉ còn đường bay trục giữa Hà Nội và TPHCM được duy trì ở tần suất tối thiểu.

Tới nay, Vietnam Airlines đã đưa gần 3.500 cán bộ, nhân viên y tế từ nhiều địa phương đi chống dịch tại các tỉnh, thành phía nam, đồng thời vận chuyển miễn cước gần 180 tấn hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế tiếp sức cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.