Chờ...

Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng nhận giải thưởng Ramon Magsaysay 2024

VOH - Ngày 31/8, Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay đã công bố Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng là một trong 5 người được vinh danh năm 2024.

Giải thưởng này được xem là "Nobel châu Á" ghi nhận những cống hiến xuất sắc của Giáo sư trong lĩnh vực y tế và công lý xã hội.

Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng, một nhà khoa học y nổi tiếng, đã dành phần lớn cuộc đời mình nghiên cứu về tác hại của chất độc da cam/dioxin, đặc biệt là những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của con người. Bà là một trong những người đầu tiên lên tiếng về những hậu quả khủng khiếp mà chất độc này gây ra cho các nạn nhân Việt Nam, góp phần vào việc đòi lại công lý cho họ.

giathuogn_voh
Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay vừa công bố những chủ nhân của mùa giải năm 2024 - Ảnh: RMA

Theo Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay, Tiến sĩ Phượng đã tiếp xúc với chất độc da cam từ những năm 1960 khi còn là bác sĩ nội trú. Từ đó, bà đã dấn thân vào việc nghiên cứu và cảnh báo thế giới về những hậu quả kéo dài của chiến tranh. Công trình của bà không chỉ là lời nhắc nhở nghiêm trọng về hậu quả của chiến tranh mà còn là minh chứng cho việc không bao giờ là quá muộn để sửa chữa sai lầm và hỗ trợ các nạn nhân.

Sinh năm 1944, Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng là một trong những nhà y khoa hàng đầu của Việt Nam. Bà từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, Viện trưởng Viện Tim TP.HCM, và Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM. Bà cũng là đại biểu Quốc hội khóa VII và phó chủ tịch Quốc hội khóa VIII. Ngoài ra, bà Phượng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, và nhận Huân chương Lao động hạng III.

nguyen-thi-ngoc-phuong_voh
Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Anh hùng lao động - Thầy thuốc Nhân dân

Giải thưởng Ramon Magsaysay, được thành lập vào năm 1957 để tưởng nhớ Tổng thống thứ 7 của Philippines - Ramon Magsaysay, là một trong những giải thưởng uy tín nhất châu Á. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những người đã "phục vụ quên mình vì sự phát triển của các dân tộc châu Á."

Ngoài Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng, giải năm nay còn vinh danh các cá nhân và tổ chức khác: ông Karma Phuntsho từ Bhutan, bà Farwiza Farhan từ Indonesia, nhà làm phim hoạt hình Miyazaki Hayao từ Nhật Bản, và Phong trào Bác sĩ nông thôn từ Thái Lan. Những người và tổ chức này đã có những đóng góp đáng kể trong các lĩnh vực như học thuật, bảo vệ môi trường, nghệ thuật, và chăm sóc sức khỏe cho người nghèo.

Đến nay, Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay đã vinh danh 322 cá nhân và 26 tổ chức vì những đóng góp xuất sắc của họ cho xã hội châu Á. Giải thưởng bao gồm giấy chứng nhận, huy chương mang hình ảnh Tổng thống Magsaysay, và một khoản tiền mặt. Lễ trao giải diễn ra vào ngày 16/11 tại Manila, Philippines.