Chờ...

Hoãn đấu giá ấn vàng "Hoàng đế chi bảo"

(VOH) - Nhà đấu giá Million vừa quyết định hoãn phiên đấu giá Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng đến ngày 18/11.

Đây là lần thứ hai hãng Million thông báo thay đổi thời gian diễn ra sự kiện quan trọng này, với cùng lý do là "có sự quan tâm mạnh mẽ từ phía Nhà nước Việt Nam"

Sáng 10/11, trên trang web chính thức của Hãng Millon (đơn vị đấu giá ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" được cho là của vua Bảo Đại ở Pháp) thông báo: "Kính thưa quý khách hàng, do sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam đối với món cổ vật số 101 - chiếc Kim Ấn của Vua Minh Mạng, chúng tôi xin thông báo trước rằng, chúng tôi sẽ hoãn việc bán món cổ vật này tới buổi trưa ngày thứ năm, ngày 18 tháng 11 năm 2022"

Thông báo trên trang web chính thức của Hãng Millon
Thông báo trên trang web chính thức của Hãng Millon

Bảo vật Kim ấn được dự kiến đưa ra đấu giá lần đầu tiên vào ngày 31/10 với ký hiệu lô số 101 cùng hơn 300 hiện vật khác trong khối tài sản mà vua Bảo Đại để lại cho người vợ sau, bà Monique Baudot. Sau khi bà qua đời năm 2021, các tài sản này được chia cho những người thừa kế.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan hữu quan đang rất tích cực vận động để có thể hồi hương ấn vàng.

Xem thêm: Quốc hội thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Chiếc ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" được cho là chiếc ấn của vua Bảo Đại từng trao trả cho chính quyền cách mạng vào năm 1945 tại Huế, chấm dứt chế độ phong kiến cuối cùng ở Việt Nam.

Hãng Millon ở Pháp tiếp tục thông báo hoãn cuộc đấu giá chiếc ấn
Hãng Millon ở Pháp tiếp tục thông báo hoãn cuộc đấu giá chiếc ấn "Hoàng đế chi bảo" đến ngày 18/11.

Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng đúc bằng vàng ròng nặng 10,78 kg, kích thước 13,8x13,7kg, trên đúc nổi con rồng uốn khúc. Khi mới giới thiệu hiện vật, hãng Millon định giá kim ấn khoảng 2-3 triệu euro.