Trong những ngày qua, một số hộ gia đình trên địa bàn TPHCM khi nhận được thông báo tiền điện kỳ tháng 8/2021 bất ngờ khi thấy tiền điện tăng cao so với tháng trước, mặc dù đã được trừ số tiền nhà nước hỗ trợ theo Nghị quyết số 83 của Thủ tướng Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện.
Nhận được tin nhắn thông báo về số tiền điện phải trả trong kỳ thanh toán tiền điện tháng 7/2021, anh Lê Đình Toàn, ngụ ở quận 7, thành phố Hồ Chí Minh rất bất ngờ khi thấy tiền điện tăng cao so với tháng trước. Anh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chỉ đóng tiền điện khoảng 900.000 - 1 triệu đồng/tháng. Nhưng tháng 8 này, thông báo tiền điện gia đình tôi hơn 1,6 triệu đồng”. Theo anh Đình Toàn, trước đây do gia đình đi làm, đi học cả ngày, chỉ tập trung vào buổi tối nên có thể sử dụng điện ít hơn. Bây giờ cả gia đình 5 người ở nhà do thực hiện giãn cách xã hội, sử dụng điện nhiều để làm việc từ xa, các cháu nhỏ sử dụng các thiết bị giải trí, buổi trưa thì sử dụng máy lạnh nên tiền điện có tăng cao hơn cũng hợp lý.
Đồng tình với ý kiến của anh Lê Đình Toàn, chị Trần Huỳnh Thế Mỹ, ngụ tại quận Bình Thạnh, cũng cho rằng, trong tháng 8 này, tất cả các gia đình ở TPHCM điều ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội, nên việc tiêu thụ điện tăng hơn bình thường là đương nhiên. Chị Trần Huỳnh Thế Mỹ bày tỏ: “Gia đình tôi có 4 thành viên, trước khi dịch bệnh thì vợ chồng tôi đi làm còn con cái đi học nên bình thường ban ngày không có ai ở nhà. Nhưng thời gian vừa qua, do phải thực hiện giãn cách xã hội, thì vợ chồng tôi ở nhà làm việc online và 2 đứa con cũng ở nhà học online. Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng điện cả ngày để phục vụ cho công việc và sinh hoạt, nấu nướng, nên tôi thấy chi phí tiền điện tăng cao hơn là điều hợp lý”.
Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực TPHCM, tỷ trọng điện dùng cho sinh hoạt tháng 7-2021 chiếm 51,56% so với các thành phần khác (công nghiệp, dịch vụ, nông lâm hải sản…) tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng điện thương phẩm của khối này tăng hơn 11,19% so với cùng kỳ tháng 7-2020.
Giải thích điều này, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, phân tích, nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do từ đầu tháng 7 đến nay, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM, người dân hầu hết ở nhà cả ngày, nên sử dụng nhiều các thiết bị điện để phục vụ làm việc, giải trí, sinh hoạt, làm mát nhiều hơn.
Trong đó, các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như máy lạnh, bếp điện được sử dụng nhiều lần hơn, thời gian sử dụng dài hơn bình thường. Đặc biệt lưu ý máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28% - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.
Những thiết bị điện âm thầm tiêu tốn tiền điện mà người dân không ngờ đến như máy lạnh, máy giặt, bình nước siêu tốc, tủ lạnh
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả
Để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đề nghị người dân, khách hàng hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.
Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “tắt khi không sử dụng”. Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà.
Ngành điện cũng lưu ý, khách hàng nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết mát mẻ. Nếu phải bật máy lạnh thì có thể sử dụng cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên để không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch Covid-19 hiện nay.
Song song đó, khách hàng sử dụng điện tại TPHCM có thể tải ứng dụng “EVNHCMC CSKH” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin về điện năng tiêu thụ hàng ngày, để biết rõ lượng điện tiêu thụ của mình và có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng điện.
Ngành điện khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28oC. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn. Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng.
Đối với bình đun nước siêu tốc, người dân không để lại nước quá lâu bên trong bình khiến bình dễ bị bám cặn, không đổ cạn nước ra khỏi bình sau khi đun sôi sẽ làm cho mâm nhiệt rất nhanh hỏng; đậy kín nắp bình khi đun và đun lượng nước đúng quy định. Đối với máy giặt, người dân không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong.
Đối với tủ lạnh thì không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ. Ngành điện khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ). Chúng tôi cũng xin thông tin thêm đến người dân sử dụng điện 9 thiết bị điện âm thầm tiêu tốn điện rất nhiều nếu quý vị không biết cách sủ dụng các thiết bị này cho hợp lý, đó là: bếp điện, bình nóng lạnh, tủ lạnh, máy tính để bàn, ti vi, nồi cơm điện, bàn ủi, lò vi sóng và thiết bị mạng.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho biết thêm: “Trong thời gian tới, học sinh trên địa bàn thành phố vẫn phải học online tại nhà nên ngành điện cũng khuyến cáo các hộ gia đình hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm để chi phí tiền điện không tăng cao. Ngành điện cũng cam kết là sẽ đảm bảo cung cấp điện một cách liên tục, an toán. Trường hợp những hộ dân trong khu cách ly, khu phong tỏa nếu chưa thu xếp được để thanh toán tiền điện thì chúng tôi cũng sẽ đảm bảo điện một cách liên tục cho các hộ dân bảo đảm cuộc sống.”