Chương trình thi đua 'Gia đình tiết kiệm điện' năm 2020 – tiết kiệm chi phí mua điện hơn 921 tỷ đồng

(VOH) - Ban chỉ đạo cung ứng tiết kiệm và an toàn điện TP và Tổng công ty Điện lực TPHCM vừa tổ chức hội nghị tổng kết “Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2020 và giai đoạn 2016 -2020”.

Trong giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã phối hợp với các đơn vị trong Ban tổ chức tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong quá trình triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”.

Riêng từ đầu năm 2020, các công ty điện lực đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tại địa phương triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện.

Kết quả, trong năm đã có trên 860.000 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện. Trong đó, đã tiết kiệm được gần 440 triệu kWh điện, tiết kiệm cho xã hội hơn 921 tỷ đồng chi phí mua điện và góp phần giảm hơn 405.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Riêng giai đoạn 2016-2020, tiết kiệm hơn 2.300 triệu kWh với tổng số tiền gần 4.580 tỷ đồng, giảm phát thải gần 2 triệu tấn khí thải CO2 ra môi trường.

gia-dinh-tiet-kiem-dien-voh.com.vn-anh1
Ông Nguyễn Phương Đông – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP trao chứng nhận "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu 2020" cho các hộ gia đình. Ảnh: Chi Lan

Năm nay, ban tổ chức chương trình đã lựa chọn ra 480 hộ gia đình tiêu biểu nhất để công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2020” cấp thành phố.

“Cách thức tiết kiệm điện đã được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua tuyên truyền vận động của ngành điện cùng các cơ quan, đoàn thể … tuy nhiên, điều quan trọng là triển khai thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất" là chia sẻ của các hộ gia đình đạt danh hiệu chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2020”.

Bà Bùi Thị Hường, ở đường Trần Hưng Đạo, quận 1 bày tỏ: “Chỗ nào cần thiết thì mình mở đèn còn không thì mình tắt, máy lạnh rất hao điện nên mình xài hạn chế.

Mỗi hộ gia đình mà tiết kiệm được thì rất tốt cho Nhà nước. Tôi tham gia phụ nữ khu phố cũng vận động mọi người cùng sử dụng điện tiết kiệm, vận động con cháu có ý thức tiết kiệm điện. Mình không tiết kiệm thì con cháu mình không tiết kiệm theo”.

Tại Hội nghị tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” 2020 và giai đoạn 2016 -2020, ông Bùi Trung kiên – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM khẳng định: đây là mô hình mang nhiều ý nghĩa thiết thực, không những nâng cao ý thức người dân về sử dụng điện tiết kiệm mà còn tác động tích cực đến thói quen sử dụng điện của người dân thành phố.

Đồng thời, thông qua chương trình, người dân biết được cách sử dụng điện tiết kiệm tại gia đình, từ đó tham gia tiết kiệm điện tại cơ quan, doanh nghiệp và nơi công cộng. Qua đó, góp phần giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện.

Để giải bài toán thiếu điện hàng năm, đặc biệt vào thời điểm mùa khô, cùng với việc tăng cường đầu tư cho ngành điện, thì việc tiết kiệm điện được coi là một giải pháp hữu hiệu giải quyết khó khăn trên. Những kết quả tích cực đạt được từ chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” 2020 và giai đoạn 2016 -2020 do Tổng công ty Điện lực TPHCM phối hợp với các hội, ngành của thành phố tổ chức là một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua tiết kiệm điện của thành phố.