Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Khánh Hòa: Vòi rồng xuất hiện trên biển làm lật thuyền

VOH - Vòi rồng cao hàng trăm mét, di chuyển trên biển Hà Già đánh bay một số tàu ghe của ngư dân rồi biến mất sau khi trời đổ mưa lớn.

Thông tin từ UBND xã Vạn Hưng cho biết chiều ngày 22/5 trước khi trời chuyển mưa trên khu vực biển Hà Già (thôn Hà Già, xã Vạn Hưng) bất ngờ xuất hiện vòi rồng cao hàng trăm mét, kéo theo cột nước trắng xóa quét qua mặt biển.

Thời điểm này khu biển Hà Già thủy triều đã rút, ngay khi vòi rồng quét qua với tốc độ nhanh đã làm chao đảo và lật một thuyền đánh cá của ngư dân.

UBND xã Vạn Hưng cho biết, chủ tàu và ngư dân sau đó đã cùng nhau kéo ngược lên lại. Một số ghe, thuyền thúng bị vòi rồng quét qua cũng bị va đập vào nhau. Không có thiệt hại về người.

Đây không phải lần đầu tiên vòi rồng xuất hiện ở khu vực biển Hà Già. Khoảng 2-3 năm trước đã xuất hiện vòi rồng ở khu vực biển Hà Già nhưng ở ngoài khơi và không vào sâu trong đất liền.

voi-rong-khanh-hoa
Vòi rồng cao hàng trăm mét làm lật thuyền ở Khánh Hòa

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, do ảnh hưởng của hiệu ứng El Nino tại Khánh Hòa lượng mưa nhiều nơi thiếu hụt so với nhiều năm cùng kỳ. Đồng thời từ cuối tháng 4 nắng nóng có thể xảy ra cục bộ ở phía nam tỉnh, sau đó mở rộng sang phía tây và phía bắc tỉnh trong tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 8, Nhiệt độ trung bình các nơi cao hơn so với cùng kỳ từ 1-2°C.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, mưa đá, nguy cơ xảy ra cháy rừng trong các tháng cao điểm mùa khô.

Giải thích về hiện tượng vòi rồng, theo Đài khí tượng thủy văn quốc gia, đây là một hiện tượng khí tượng tự nhiên hình thành khi trong bầu khí quyển có những xáo trộn không khí mạnh, thường xuất hiện trong các cơn dông mạnh hoặc trước khi bão xuất hiện.

Vòi rồng hay còn gọi là lốc xoáy với gió xoáy rất mạnh, có đường kính rất nhỏ, hút từ bề mặt đất hoặc mặt biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình như cái phễu di động, trông giống như cái vòi.

Trên đường di chuyển vòi rồng có thể cuốn theo hoặc phá hủy mọi thứ, kể cả những nhà gạch xây không kiên cố, nên đây cũng là hiện tượng khí tượng nguy hiểm.