Khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh

VOH - Chiều 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ khởi công xây dựng cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh cho vùng Tây Bắc.

Khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1. - Ảnh: TTXVN

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 104,48km, trong đó đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km; đoạn qua tỉnh Hà Giang dài 27,48km. Dự án có tổng mức đầu tư 3.198 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược để đất nước phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc.

Như vậy, trong giai đoạn 2021 - 2030, cả nước phải đầu tư, xây dựng tổng số gần gấp 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong giai đoạn 2000 - 2020.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến hướng tuyến dự án, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cung cấp nguyên vật liệu san lấp… Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà thầu dự án không được thông thầu, bán thầu; không để đội vốn bất hợp lý; đổi mới, ứng dụng công nghệ để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình; bảo đảm vệ sinh, an toàn lao động.

Thủ tướng cho rằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ trung tâm Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến Hà Giang. Đồng thời, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết vùng, nội vùng giữa hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc."