Khởi công Giai đoạn 2 Dự án hồi sinh kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

(VOH) - Sáng 23/2, diễn ra Lễ khởi công Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên giai đoạn 2.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (dài 32km đi qua 7 quận, huyện của TPHCM) có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 4.000 tỉ đồng, còn lại là ngân sách TPHCM

Năm 2002, giai đoạn 1 của Dự án giải phóng mặt bằng, thi công nạo vét kênh thông tuyến dòng chảy, đắp bờ đất hai bên kênh, xây dựng các cửa xả thoát nước tại một số rạch nhánh và và bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau đó, dự án bị ngưng trệ nhiều năm nay.

Đến nay, giai đoạn 2 dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên mới tiếp tục được khởi công. Dự kiến hoàn thành năm 2025 với mục tiêu cải thiện môi trường, kết nối giao thông, thoát nước cho gần 15.000 ha với hơn 2 triệu dân trong khu vực.

Khởi công Giai đoạn 2 dự án hồi sinh kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên 1
Ông Phan Văn Mãi, Chủ Tịch UBND TPHCM phát biểu tại Lễ khởi công dự án.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, dự án có mục tiêu giải quyết thoát nước, chống ngập và ô nhiễm môi trường, kết nối hạ tầng giao thông. Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

"Dự án là trục tiêu thoát nước, chống ngập úng cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan. Góp phần chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc Nam...", ông Phan Văn Mãi nói.

Khởi công Giai đoạn 2 dự án hồi sinh kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên 2
Khởi công giai đoạn 2 Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Ông Mãi đề nghị các sở ngành thành phố tập trung phối hợp hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; các quận huyện tiếp tục quan tâm, tập trung vận động tạo sự đồng thuận của người dân trong triển khai giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án.

“Chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng huy động nhân lực, thiết bị thi công, vật tư, vật liệu và có kế hoạch thi công chi tiết; Phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, các địa phương để đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng công trình” Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.