Không để ai bị bỏ lại phía sau

(VOH) - Thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, do vậy đời sống của những người yếu thế gặp phải rất nhiều khó khăn.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, sáng nay 10/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến với Mặt trận Tổ quốc quận, huyện, thành phố Thủ Đức về triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện chăm lo và giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Không để ai bị bỏ lại phía sau 1
Toàn cảnh hội nghị

Hiện có 6 nhóm đối tượng được hỗ trợ gồm: người bán hàng rong, buôn gánh bán bưng; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động .....các đối tượng trên có hộ khẩu thường trú và tạm trú sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, tính từ ngày 31/5/2021 đến 29/6/2021.

Tại hội nghị, Bà Dương Thị Huyền Trâm, Trưởng Ban Phong trào -  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết, tính từ ngày 29/5 đến 05/7 Thành phố đã thực hiện hỗ trợ các lực lượng tham gia trực ở 3.326 chốt tại khu vực phong tỏa, với số tiền trên 16,6 tỷ đồng. Cụ thể: hỗ trợ mỗi quận, huyện 600 triệu đồng (riêng thành phố Thủ Đức là hơn 3,3 tỷ đồng) để mua nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa; hỗ trợ mỗi quận, huyện 500 triệu đồng (riêng thành phố Thủ Đức là 1,5 tỷ đồng) để mua nhu yếu phẩm và vật tư y tế cần thiết cho công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tiêm vaccine trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Thành phố đã chuyển hàng hóa, vật tư y tế, nhu yếu phẩm gồm khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, gạo, rau củ quả, bánh, sữa, nước rửa tay sát khuẩn … với trị giá hơn 5 tỷ đồng, đã được chuyển đến các khu cách ly, các hộ dân của thành phố Thủ Đức và quận, huyện.

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết, hiện nay mặt trận các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ người khó khăn được triển khai rộng rãi trên địa bàn với những mô hình, giải pháp thiết thực mà trong thời gian này thực sự cần thiết để đảm bảo an sinh xã hội: “Đối với những người dân trong khu vực phong tỏa đã có những gói chi nguồn mua nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn phải thực hiện theo Chỉ thị 16, quan tâm hỗ trợ cho những trường hợp khó khan, hoặc không có ký kết hợp đồng lao động, lao động tự do để tránh trường hợp thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn hiện nay. MTTQ TP cũng phối hợp với các tổ chức thành viên để vận hành các mô hình như Siêu thị 0 đồng, những bữa ăn tình thương, ATM gạo. Bên cạnh đóm cũng trích ra 1 phần 300 ngàn đồng để mua nhu yếu phẩm trao cho những trường hợp yếu thế gặp khó khăn trong lúc áp dụng theo Chỉ thị 16”.

Là đơn vị phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM  trong công tác chăm lo cho người yếu thế trên địa bàn Thành phố, bà Huỳnh Thị Kim Xuyến – Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM thông tin: “Hội Nông dân TP cũng nắm tình hình sản xuất của nông dân trên địa bàn TP qua đó tổ chức các hoạt động kết nối với các Sở ngành của TP như Sở Công thương, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn và UBND các quận, huyện để giới thiệu các sản phẩm của người nông dân gửi đến các kênh phân phối trong hệ thống các Siêu thị trên địa bàn TP để hỗ trợ cho người nông dân. Hội Nông dân TP cũng xuất kinh phí hơn 200 triệu đồng để mua sản phẩm của người nông dân hỗ trợ các điểm đang cách ly và hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khan trong các điểm phong tỏa”.

Nói về công tác triển khai gói an sinh xã hội, ông Trần Đoàn Trung – Phó Chủ tịch Thường trực – Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết, các công đoàn cơ sở đã nhanh chóng khảo sát để làm sao hỗ trợ được ngay cho những tình huống khẩn cấp: “Chúng tôi có triển khai rất kịp thời đến công đoàn cơ sở về việc thống kê và tiến hành ngay các thủ tục để hỗ trợ cho người lao động phải ngưng hoặc hoãn hợp đồng lao động. Có thể nói đến thời điểm này mức độ ảnh hưởng khá căng thẳng, mặc dù chúng ta có những quyết sách rất kịp thời. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là làm sao thực hiện việc này hết sức khẩn trương, kịp thời vì nhu cầu cuộc sống của người công nhân, lao động không thể chờ chúng ta được”.

Đánh giá cao kế hoạch công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, ông Ngô Văn Luận, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần phối hợp tốt giữa tuyên truyền, chăm lo cho người dân và đẩy mạnh hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, đảm bảo “không để bất cứ ai bị bỏ lại lại phía sau, không để bất cứ người dân nào bị đói, khổ, cùng cực do dịch bệnh”.