Khuyến khích doanh nghiệp dược trong nước sản xuất thuốc hiếm để chủ động

(VOH) – Bộ Y tế đề xuất cơ chế mua sắm dự trữ thuốc hiếm, sẽ tiêu hủy khi không có bệnh nhân sử dụng, đồng thời khuyến khích sản xuất trong nước để chủ động nguồn cung.

Sáng 24/3, tại cuộc họp thông tin với báo chí, Phó Cục trưởng Quản lý Dược (Bộ Y tế) Nguyễn Việt Dũng cho biết hiện Cục đang triển khai xây dựng danh mục thuốc thiếu, có nguy cơ thiếu hàng năm để đảm bảo nguồn cung các thuốc này.

Bộ Y tế đã trình Chính phủ phê duyệt một số cơ chế để đảm bảo nguồn cung đối với thuốc hiếm, thẩm định nhanh, cho phép chuyển nhượng thuốc hiếm gữa các cơ sở khám chữa bệnh.

Khuyến khích doanh nghiệp dược trong nước sản xuất thuốc hiếm để chủ động 1
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bộ đề xuất cho phép cơ chế đặc thù về tài chính như bố trí, phân bổ nguồn ngân sách nhà nước để các cơ sở khám chữa bệnh chủ động dự trù thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung. Khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước triển khai sản xuất mặt hàng thuốc hiếm để chủ động nguồn cung trong nước.

Bộ cũng đề xuất có giải pháp, cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể mua sắm, dự trữ một số thuốc chống độc, ngộ độc, chấp nhận hủy bỏ khi không có bệnh nhân dẫn đến thuốc hết hạn.

Ông Dũng cho biết nguồn cung tổng thể với các thuốc hiếm là không thiếu, chỉ thiếu ở một số cơ sở y tế do công tác dự trù mua sắm. Thời gian thực hiện mua sắm đấu thầu kéo dài dẫn đến thiếu tính kịp thời. Một số thuốc hiếm được cơ sở y tế mua về không sử dụng hết do không có đủ bệnh nhân, phải hủy bỏ khi thuốc hết hạn.

Thời gian qua, nhiều loại thuốc giải độc, chống độc rất thiếu ở Việt Nam. Đây là những thuốc thường ít khi bệnh nhân sử dụng, giá rất đắt nên các bệnh viện không dự trữ hoặc cần Bộ Y tế phê duyệt mua sắm. Khi bệnh nhân có nhu cầu thì không có thuốc dùng, gây chậm trễ điều trị.