Chờ...

Kiên quyết xử lý trách nhiệm chính trị người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

VOH - Sáng 6/9, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 14 cho ý kiến, thẩm tra báo cáo công tác phòng chống tham nhũng 2024.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường cho biết nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp nhận định việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong năm 2024 tiếp tục được triển khai đồng bộ. Có sự quan tâm điều chỉnh cách thức triển khai để phát huy hiệu quả.

Việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đã tiếp tục được tăng cường.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Như trong năm 2023, có 16.351 người được xác minh tài sản thu nhập, qua đó 19 người bị kết luận không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập và bị xử lý kỷ luật với các hình thức như xóa tên khỏi danh sách ứng cử; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, kỷ luật bằng hình thức cách chức….

Công tác xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tiếp tục được chú trọng. Có sự kiên quyết trong xử lý trách nhiệm chính trị của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nghiêm trọng trong lĩnh vực được giao quản lý, phụ trách.

Cụ thể, năm 2024 có 38 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong đó 14 người bị khiển trách, 13 người bị cảnh cáo, 11 người bị cách chức.

nguyen-manh-cuong-1725593781061750219704
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Media Quốc hội

Số đợt thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tăng so với năm 2023, nhưng số vi phạm được phát hiện tăng không đáng kể, theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Cường.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức.

Số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra được tiến hành còn ít, vi phạm được phát hiện không nhiều.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra kết quả phát hiện, xử lý các trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực còn chưa tương xứng với tình hình thực tế. Có nhiều trường hợp sau khi cơ quan cảnh sát điều tra khám xét thì mới phát hiện khối tài sản lớn không kê khai, không rõ nguồn gốc.

Nhóm nghiên cứu nhận định việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa nghiêm.

Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp chưa được khắc phục triệt để.

Vẫn còn có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

ubtp1-17255934281301037684254
Quang cảnh phiên họp - Nguồn: TTO

Nhóm nghiên cứu nhận định tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp. Nhiều sai phạm nổi cộm tại các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đấu thầu, hoạt động ngân hàng, quản lý tài nguyên, khoáng sản... gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có sự câu kết giữa cán bộ thoái hóa, biến chất với doanh nghiệp, tổ chức để trục lợi.

Điển hình là các vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An…

Theo ông Cường, điều này cho thấy việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng thời gian qua mặc dù được quan tâm nhưng còn chưa thực sự phát huy hiệu quả, nhiều biện pháp phòng ngừa còn mang tính hình thức.

Tham nhũng còn xảy ra bên trong cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan có nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Nhóm nghiên cứu đề nghị khẩn trương nghiên cứu, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn...