Chờ...

Làm sao xử lý tình trạng lạm dụng trẻ em nhảy múa, biểu diễn ở các điểm du lịch ở vùng cao?

VOH - Chiều 5/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao vào du lịch.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) nêu, hiện nay, ở các phiên chợ vùng cao vẫn diễn ra việc nhiều trẻ em nhảy múa, biểu diễn giữa trời mưa, thời tiết rất lạnh để xin tiền du khách. Trong đó, nhiều trẻ em không được đi học nên quyền trẻ em không được bảo vệ.

Nhận định rằng, nét đặt văn hóa truyền thống ở các phiên chợ đang bị mai một, biến tướng, đại biểu Dung đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết quan điểm về thực trạng trên cũng như có giải pháp căn cơ để khắc phục.

dai-bieu-thai-binh-050624
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) nêu ý kiến - Ảnh: Quốc hội

Liên quan đến câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, văn hóa của mỗi đồng bào có phong tục, tập quán và nét đẹp riêng. Vấn đề mà đại biểu nêu có thể là lợi dụng việc này, cố ý làm sai.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất giải pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc đó là chủ thể văn hóa biết tôn trọng, phát huy và bảo tồn văn hóa của chính dân tộc mình từ phong tục, tập quán đến cách ứng xử.

Đồng thời cần có chế tài để xử lý nghiêm minh việc lợi dụng vấn đề này để đưa vào khuôn khổ. Như vậy mới hạn chế, khắc phục được tình trạng lợi dụng trẻ em như đại biểu đề cập.

Về chất vấn của đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) liên quan đến sản phẩm du lịch của nước ta mang hơi hướng của các quốc gia khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Nghị quyết 82 và Chỉ thị 08 của Thủ tướng đã xác định: sản phẩm du lịch độc đáo, môi trường du lịch văn minh, thân thiện, giá cả phải cạnh tranh và phải hợp tác, liên kết nhân dân để phát triển du lịch.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận thấy, khi thực hiện Nghị quyết và Chỉ thị này, tình hình du lịch của nước ta đã được cải thiện trong 5 tháng đầu năm và có mức tăng trưởng nhất định. Bộ sản phẩm du lịch hiện được nhận diện mà đang áp dụng là đi đúng hướng. 

Ví như du lịch biển đảo là một hướng đi rất đúng, du lịch cộng đồng và du lịch nghỉ dưỡng và nhiều sản phẩm du lịch khác… đều là hướng đi phù hợp. Ở đâu đó có một vài sản phẩm cá biệt thì sẽ thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng: “Không nên quá khắt khe, bởi đây là sự giao lưu về văn hóa. Những gì tiến bộ, tinh hoa văn hóa nhân loại thì cần tiếp thu để bổ sung và làm giàu cho văn hóa Việt Nam”.