Lấy lợi ích quốc gia-dân tộc làm tiêu chí hàng đầu trong ngoại giao kinh tế

(VOH) - Sáng 13/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Trưởng các Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, bảo bối của ngoại giao các nước và nhất là Việt Nam chúng ta chính là sức mạnh tổng hợp. Trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư luôn nhấn mạnh sức mạnh tổng hợp này là sự kết hợp của sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

"Chúng ta phải tiếp tục nâng tầm ngoại giao để đóng góp tích cực hơn vào việc nâng cao hơn nữa uy tín, vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế." - Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Lấy lợi ích quốc gia-dân tộc làm tiêu chí hàng đầu trong ngoại giao kinh tế 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài góp phần tích cực vào bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia “từ sớm, từ xa,” bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đối với châu Âu (Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan), Chủ tịch Quốc hội mong muốn Trưởng các Cơ quan đại diện tích cực phối hợp, thúc đẩy để các nước còn lại trong khu vực châu Âu phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Tại châu Phi, châu Mỹ và khu vực Nam Á, khu vực Nam Phi, Trưởng các Cơ quan đại diện ngoại giao cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường cho hàng hóa Việt Nam; tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới…

Tại Đông Nam Á như Malaysia, Brunei..., là những nước láng giềng gần gũi, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần coi trọng duy trì quan hệ đoàn kết gắn bó, song phương và trong khuôn khổ ASEAN, thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao.

Xem thêm: Điểm tin trưa 13/3: Giá chung cư chiết khấu cao nhưng cần thận trọng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài kiên định, tự tin với tiền đồ của đất nước mình, trong các hoạt động cần phải đặt lợi ích quốc gia lên trước hết và trên hết, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Thông tin, cập nhật đầy đủ tình hình phát triển của đất nước để thông báo với nước sở tại.