Long An, Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ GPMB, đồng loạt khởi công Dự án Vành đai 3 vào tháng 6/2023

(VOH) - Dự án Vành đai 3 đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Cùng với TPHCM, hiện các tỉnh cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Đường Vành đai 3 được ví như một mắt xích kết nối TPHCM và các tỉnh thành lân cận. Để dự án hoàn thành sớm, đúng tiến độ rất cần có sự chung tay, phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương để xây dựng lộ trình, chiến lược quy hoạch cụ thể phù hợp với thực tế. 

Tại Hội thảo "Thúc đẩy Dự án vành đai 3 - động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An Trần Thiện Trúc cho biết, ngay sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao làm cơ quan chủ quản, tỉnh Long An đã thực hiện ngay những công việc cần thiết, giao chủ đầu tư triển khai cũng như ký kết các hợp đồng tư vấn, thỏa thuận các bước để triển khai các thủ tục để bảo đảm cho dự án Vành đai 3 được thực hiện đúng tiến độ. 

Dự án Vành đai 3 đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An
Dự án Vành đai 3 đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An

Đường Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Long An có chiều dài 6,8 km. Hiện nay, Long An có hai dự án là: Dự án về xây lắp và dự án về giải phóng mặt bằng (GPMB) tương tự như các tỉnh khác.

Về dự án GPMB, đến ngày 30/9/2022 đã phê duyệt dự án GPMB, chủ đầu tư là UBND huyện Bến Lức đã thực hiện công tác thu hồi đất, kê biên đạt hơn 90%. Dự kiến trong tháng 12/2022, sẽ kê biên 100% các hộ dân trong vùng dự án.

Trong thời gian tới, dự kiến từ tháng 1 - 3/2023, sẽ thuê tư vấn thẩm định giá, áp giá và công bố đơn giá cho người dân. Theo kế hoạch triển khai, dự kiến sau ngày 15/4/2023 có thể chi trả tiền GPMB cho người dân. Với tinh thần đó, đến tháng 6/2023 bảo đảm bàn giao mặt bằng trên 70%.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An Trần Thiện Trúc
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An Trần Thiện Trúc

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An cho biết thêm, đối với dự án thành phần xây lắp do Sở Giao thông Vận tải Long An làm chủ đầu tư, đến nay đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo khả thi về dự án đầu tư theo đúng quy định của Luật Xây dựng; đã trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông Vận tải thẩm định. 

Dự kiến trong tuần sau Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ có kết quả thẩm định. Từ đó Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu trình phê duyệt dự án đầu tư vào trước 10/12/2022. Tương tự như các dự án trong vùng, đối với đồng bằng sông Cửu Long có sự liên kết giữa Long An và TPHCM, Bình Dương, sẽ triển khai ngay lựa chọn nhà thầu, báo cáo tư vấn kỹ thuật cũng như các thủ tục liên quan khác.

Với tiến độ như vậy, Long An đang kiểm soát tốt các nội dung của nghị quyết của Quốc hội đưa ra, tháng 4/2023 sẽ phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, giữa tháng 5/2023 sẽ ký hợp đồng, cố gắng dự kiến giữa tháng 6/2023 sẽ khởi công.

Xem thêm: TPHCM: Dự án đường vành đai 3 đã triển khai tới bước nào?

Theo ông Nguyễn Bồn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, Dự án Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 2 giai đoạn, đoạn 1a Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thi công, đoạn 2a được phân cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Trong công tác GPMB, đến nay tỉnh đã triển khai giao ranh mốc được 80%, 20% còn lại đối với các vị trí nút giao phức tạp hơn thì tỉnh sẽ giao ranh GPMB trong giai đoạn sau.

Ông Nguyễn Bồn
Ông Nguyễn Bồn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, công tác GPMB cho dự án Vành đai 3, đến nay Đồng Nai đã triển khai giao ranh mốcc được 80%.

Về công tác lập hồ sơ, hiện đang trình Bộ Giao thông Vận tải, trình Cục Thẩm định để lấy ý kiến, dự kiến cuối tháng 12 sẽ phê duyệt dự án.

Theo kế hoạch chung của TPHCM cũng như Bình Dương, Long An, đến 30/6, tỉnh sẽ đồng loạt cùng các địa phương triển khai khởi công dự án Vành đai 3.

Dự án Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ tạo không gian phát triển rộng lớn. Riêng địa bàn huyện Nhơn Trạch hiện nay có khoảng 2.500 ha công nghiệp, có cảng biển nước sâu và tuyến Vành đai 3 kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành có thể đi qua cảng Cái Mép, cảng biển nước sâu với tải trọng trên 200.000 tấn hiện đã đi vào hoạt động.