Mở rộng quan hệ hợp tác đa dạng giữa Ấn Độ và Việt Nam

(VOH) - Mở rộng quan hệ hợp tác và xúc tiến đầu tư về nhiều mặt giữa hai nước Ấn Độ - Việt Nam là nội dung chính trong buổi họp báo do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM tổ chức vào ngày 26/4.

Tại buổi họp báo tổng kết hoạt động năm 2020 và thông báo kế hoạch hoạt động năm 2021, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM - ông Madan Mohan Sethi - đã chia sẻ nhiều kỳ vọng vào mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong đa dạng các lĩnh vực từ nông nghiệp, đầu tư, thương mại, công nghệ thông tin… cho đến các lĩnh vực về y tế - chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục và du lịch.

Theo ông Madan Mohan Sethi, tuy thời gian công tác chưa lâu nhưng ông đã có dịp đến thăm 24/29 tỉnh thành phía Nam Việt Nam, và tổ chức được hơn 30 sự kiện thành công, phối hợp với các cơ quan chức năng tại TPHCM và nhiều tổ chức khác, trong khuôn khổ xúc tiến đầu tư, mở rộng cầu nối hợp tác giữa hai nước.

Trong thời gian tới, sẽ có hơn 10.000 doanh nghiệp Ấn Độ được thông tin về các chương trình hợp tác đầu tư, thương mại tại Việt Nam. Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM cũng sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin và cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực.   

Các doanh nghiệp Ấn Độ với những nét tương đồng về văn hoá, tư tưởng tôn giáo, các triết lý tư duy và con người; đã và đang xem Việt Nam là điểm đến lý tưởng để mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh trong bối cảnh khu vực và thế giới đang có những diễn biến bất ổn về chính trị và kinh tế.

Mở rộng quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam trong thời gian tới
Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự nước Cộng hoà Ấn Độ tại TPHCM phát biểu trong buổi họp báo. Ảnh: Du Yên
Mở rộng quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam trong thời gian tới
Ông Madan Mohan Sethi chụp hình lưu niệm cùng các khách mời tại buổi họp báo. Ảnh: Du Yên

Đặc biệt, về lĩnh vực giáo dục, ông Sethi cũng cho biết thêm, theo kế hoạch, Ấn Độ đặt mục tiêu đưa 500 du học sinh Việt Nam đến Ấn Độ học tập, theo hình thức học bổng của chính phủ hoặc theo các gói học phí ưu đãi với chương trình đào tạo đa dạng từ bậc đại học đến sau đại học, số lượng ngành nghề phong phú và chất lượng giảng dạy luôn được ưu tiên chú trọng.

Không chỉ vậy, với lợi thế là quốc gia có quy mô sản xuất và cung cấp dược phẩm lớn nhất thế giới cùng nền công nghệ thông tin vô cùng phát triển, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng hỗ trợ, kết nối đào tạo đội ngũ kỹ sư và nhân viên y tế Việt Nam với các học viện và cơ sở giáo dục hàng đầu tại Ấn Độ, tạo cơ sở hình thành mối liên kết gắn bó giữa nhân dân hai nước và thúc đẩy phát triển nguồn lao động có trình độ chuyên môn hoá cao.

Mặt khác, buổi họp báo ngày 26/4 cũng nằm trong chuỗi các sự kiện đa dạng do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tạI TPHCM tổ chức nhằm tiến tới kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ vào năm 2022. Nhân dịp này, 75 hoạt động và sự kiện nhằm tôn vinh những thành tựu quan trọng của Ấn Độ sẽ được triển khai, bao gồm các buổi tọa đàm, triển lãm, các hội thảo xúc tiến đầu tư và các hoạt động văn hóa đặc sắc khác.