Năm 2022: Thu hồi hơn 4.000 tỷ đồng từ các vụ án kinh tế, tham nhũng

(VOH) - Năm 2022, các Tòa án đã tuyên thu hồi tiền, tài sản đối với 840 vụ, 1.995 bị cáo trong các vụ án kinh tế, tham nhũng với số tiền trên 4.027 tỷ đồng và nhiều tài sản khác.

Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2023 diễn ra vào sáng 22/12.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, trong năm 2022, các tòa án đã tham gia giải quyết nhiều vụ án tham nhũng và có các bản án đúng người, đúng tội, tâm phục, khẩu phục, rất nghiêm khắc nhưng cũng nhân đạo, nhân văn, thu hồi được nhiều tài sản.

Điều này có sự đóng góp của tất cả các cơ quan trong khối nội chính, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương do Tổng bí thư đứng đầu.

Ông Bình thông tin thêm: "Từ nay đến năm 2023, chúng ta sẽ lần lượt chứng kiến đưa ra xét xử những vụ án rất lớn".

Xem thêm: “Tham nhũng vặt” làm xói mòn lòng tin nhân dân

tham nhũng
Năm 2022, tất cả các chỉ tiêu của ngành tòa án đều đạt.

Theo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, trong năm 2022, về tổng thể, tất cả các chỉ tiêu của ngành tòa án đều đạt. Trong đó, đã hoàn thành tất cả đề án quan trọng được trung ương giao như đề án cải cách tư pháp, xây dựng tòa án điện tử, xây dựng tư pháp người chưa thành niên...

“Chúng ta rất nỗ lực, rất đáng biểu dương”, ông Bình nhấn mạnh và nói trong năm đã có hơn 5.000 vụ án được xét xử trực tuyến, tạo hiệu ứng xã hội rất tốt.

Các Tòa án đã thụ lý 567.521 vụ việc, đã giải quyết được 504.681 vụ việc. So với năm 2021, số vụ việc đã thụ lý tăng 29.944 vụ; đã giải quyết tăng 68.021 vụ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 0,9%, đáp ứng yêu cầu mà Nghị quyết Quốc hội và Tòa án đề ra (không quá 1,5%).

Ông Bình khẳng định, về các vụ án hình sự, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội. Chất lượng tranh tụng được bảo đảm. Đã tổ chức xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng do những người có chức vụ, quyền hạn gây ra những thiệt hại đặc biệt lớn, được dư luận xã hội rất quan tâm.

Năm 2022, các Tòa án cũng đã đưa ra xét xử 188 vụ với 297 bị cáo liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh. Công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tố tụng.