Ngày hội - Gia đình với ẩm thực Việt

(VOH) - Ngày hội - Gia đình với ẩm thực tuyên dương 50 gia đình văn hóa hạnh phúc tiêu biểu, trao giải cuộc thi “Ảnh gia đình với áo dài Việt” và Hội thi nấu ăn “Gia đình với ẩm thực Việt”.

Sáng nay 30/6, chào mừng kỷ niệm 46 năm Ngày thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 21 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề “Gia đình bình an – Xã hội hạnh phúc”, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố phối hợp với Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao, Liên đoàn lao động Thành phố và Thành Đoàn tổ chức tuyên dương 50 gia đình văn hóa hạnh phúc tiêu biểu, trao giải cuộc thi “Ảnh gia đình với áo dài Việt” và đồng thời diễn ra Hội thi nấu ăn “Gia đình với ẩm thực Việt”. 

Ngày hội - Gia đình với ẩm thực Việt 1
Tuyên dương 50 gia đình văn hóa hạnh phúc tiêu biểu

Tại chương trình, nhằm tôn vinh các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu năm 2022, họ là những đôi vợ chồng đã cùng nhau đi một chặng đường hạnh phúc, làm tròn bổn phận với bản thân, gia đình và xã hội dù các gia đình có hoàn cảnh khác nhau và công việc khác nhau. Điển hình như Nghệ sỹ nhân dân Kim Xuân – chia sẻ, gia đình của bà có 5 người thì có 3 người làm nghệ thuật, con dâu là MC Thanh Phương, con trai là ca sĩ Huy Luân. Các con cũng là những người có tên tuổi và làm nghệ thuật nên rất thấu hiểu và thông cảm cho nhau. “Nề nếp cực kỳ quan trọng ở nhà Kim Xuân và tôi rất mừng từ đời tôi đến con trai và sang đời của cháu nội, chúng tôi luôn giữ được nề nếp đó. Tại vì, chỉ có thể hạnh phúc khi tất cả các thành viên trong gia đình đều bình đẳng với nhau từ suy nghĩ đến cách đối xử. Hạnh phúc không chỉ đơn thuần là tiền bạc, nhà lầu, xe hơi mà còn là sự đồng điệu trong tâm hồn và tôi mong rằng TPHCM là nơi có rất nhiều người từ các tỉnh đến sinh sống và làm việc thì mọi người đều có công ăn, việc làm và có một gia đình hạnh phúc”, NSND Kim Xuân chia sẻ.

Là nhóm đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi ẩm thực Việt, chị Lê Thanh Vân, ngụ phường 13, quận 4 chia sẻ, bữa cơm gia đình thời nào cũng rất quan trọng, và mục tiêu của gia đình hướng tới là bố mẹ có việc làm ổn định, con cái mạnh khỏe, cuộc sống gia đình vui vẻ hạnh phúc để hòa nhập với Thành phố, cùng yêu thương, gắn kết. Chỉ khi gia đình nhỏ mà hạnh phúc thì cả xã hội mới bền vững và phát triển được. Chị Vân nói: “Bây giờ ở ngoài xã hội mọi người rất năng động, cha mẹ con cái ít có thời gian dành cho nhau. Để có được bữa cơm gia đình ấm cúng là điều rất tuyệt vời vì ở ngoài bây giờ thức ăn sẵn rất nhiều nhưng không thể vệ sinh bằng ở nhà. Quan trọng hơn là không khí gia đình đầm ấm giữa cha mẹ, con cái và nếu có ông bà thì càng tuyệt vời hơn”.

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cho biết: Để duy trì ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình là điều không hề đơn giản, đòi hỏi mỗi thành viên phải biết cách dung hòa lối sống, thói quen, quan điểm sống của nhau, biết tha thứ và bao dung cho nhau. Tôn trọng – Bình đẳng, biết quan tâm và chia sẻ để cùng nhau giữ ngọn lửa ấm áp trong gia đình, sẽ giúp  mỗi thành viên trong đại gia đình cảm thấy hạnh phúc, giữ được sự bình yên – luôn có một mái ấm trong tim để trở về.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, bà Bùi Thị Sương - Nghệ nhân ẩm thực, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam thì các món ăn ngon của các gia đình đem đến đều rất đặc sắc tuy nhiên, bà Sương cũng lưu ý một số kinh nghiệm: “Khi đến một cuộc thi thì chúng ta cố gắng hoàn thành thực đơn gồm có nhóm khai vị, khai vị thì có khai vị nguội, khai vị nóng, có thể là soup cũng được. Sau đó là món hải sản, thịt. Trong một thực đơn bao giờ cũng có sự cân đối giữa hải sản và thịt, món ăn chơi, món ăn khô và món nước và đặc biệt là rau thì không thể thiếu trong các bữa ăn của người Việt Nam chúng ta”.

Ngày hội - Gia đình với ẩm thực Việt 2
Nhóm đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi ẩm thực Việt, chị Lê Thanh Vân, ngụ phường 13, quận 4

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 17 giải thưởng cho các gia đình có số điểm cao nhất, bao gồm: 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Saigon Co.op xác lập kỷ lục Việt Nam số lượng gia đình tham gia nấu ăn nhiều nhất 

Sáng 30/06, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chính thức đón nhận Bằng xác lập kỷ lục Việt Nam nội dung số lượng gia đình tham gia nấu ăn nhiều nhất tại cùng một thời điểm trên cả nước của sự kiện “999 gia đình cùng Saigon Co.op nấu mâm cơm ba miền” do Liên minh kỷ lục thế giới – Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam (VietKings) trao tặng. Cộng hưởng với sự kiện chính thức nhận kỷ lục Việt Nam, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op còn tổ chức thực hiện 6 chương trình hoạt động cộng đồng ý nghĩa và chương trình khuyến mãi sâu để thiết thực chào mừng Ngày Quốc tế Hợp tác xã 02/07/2022.

Saigon Co.op xác lập kỷ lục Việt Nam số lượng gia đình tham gia nấu ăn nhiều nhất 1

Cụ thể, sau thời gian kiểm tra hồ sơ và thẩm định trực tiếp tại sự kiện, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings đã chính thức quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam cho Saigon Co.op với nội dung: Đơn vị tổ chức sự kiện “Cùng Saigon Co.op nấu mâm cơm 3 miền” tại các siêu thị thuộc hệ thống trên cả nước có số lượng gia đình tham gia nhiều nhất Việt Nam là 999 gia đình. Đây là sự kiện độc đáo mà Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam tổ chức thực hiện và được xác lập kỷ lục.

Đối với phong trào hợp tác xã Quốc tế và tại Việt Nam, Saigon Co.op được xem là mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã điển hình hàng đầu và là cái nôi của bán lẻ hiện đại Việt Nam. Được thành lập năm 1989 trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường khá mới mẽ nhưng Saigon Co.op đã mạnh dạn đột phá cho ra đời siêu thị đầu tiên - Co.opmart Cống Quỳnh vào năm 1996, được xem như bước ngoặc quan trọng tạo nên nền tảng ban đầu cho hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên của Việt Nam. Bên cạnh đẩy mạnh chuỗi Co.opmart, Saigon Co.op còn nhanh chóng phát triển thành công hàng loạt hơn 10 mô hình bán lẻ hiện đại mới chưa từng có tại Việt Nam: Cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, SCVivo City, cửa hàng bách hóa Co.opsmiles, cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ Cheers, siêu thị cao cấp Finelife, …phủ kín hầu hết các phân khúc bán lẻ trong nước.