Nghịch lý nhiều y bác sĩ tuyến đầu chống dịch đang phải kiểm điểm

(VOH) - Nhiều bác sĩ, bệnh viện đang cảm thấy "không công bằng" khi phải kiểm điểm về những quyết định mua sắm y tế trong thời gian chống chọi Covid-19.

Đây là chia sẻ của Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Đại biểu Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch, thực hiện chính sách về y tế cơ sở, y tế dự phòng vào sáng 3/3.

Ông Châu cho biết, nhiều bác sĩ, đơn vị 2 năm trước tiên phong trong cuộc chiến chống Covid-19 - giờ đây đang phải làm kiểm điểm do Thanh tra Chính phủ kết luận "có nhiều sai phạm khi mua sắm chống dịch", thậm chí phải làm việc với cơ quan điều tra.

Ngay cả ông Châu cũng phải làm kiểm điểm vì thời điểm đại dịch Covid-19, ông vẫn là Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM (bệnh viện vốn là tuyến đầu chống dịch).

chống dịch
Các nhân viên y tế xét nghiệm cho người dân tại một khu phong tỏa vào năm 2021 (Ảnh: HL)

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, việc này làm cho nhân viên y tế giảm niềm tin, nhiệt huyết, động lực và sẽ rất khó để huy động tham gia phòng, chống dịch trong tương lai hoặc dè dặt khi mua sắm phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh hiện nay.

Ngoài ra, do bị kiểm điểm, các cá nhân, đơn vị này phải chịu ảnh hưởng trong chế độ chính sách thu nhập, bởi theo quy định, các y bác sĩ sẽ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, tác động đến lương, thưởng. Trong khi đó những đơn vị không tiên phong trong chống dịch không bị sai, không phải làm kiểm điểm, khi xét thi đua lại được xếp hạng xuất sắc...

Đọc thêm: Nhiều doanh nghiệp trao tặng thêm các trang thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Liên quan đến các kết luận của Thanh tra Chính phủ vào cuối tháng 12/2022, Phó giám đốc Sở Y tế cho rằng, trong 2 năm đại dịch, các đơn vị chủ động triển khai công tác mua sắm trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu phòng chống Covid-19. Việc mua sắm theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và tiết kiệm, hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc do khung pháp lý chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, do dịch diễn biến phức tạp, khó lường, nguy hiểm đến tính mạng của người dân nên việc lập dự toán kinh phí cho phòng chống dịch chưa sát với thực tế, các kịch bản phòng chống dịch luôn thay đổi mỗi ngày. 

Việc mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang bị y tế theo đó gặp nhiều khó khăn như hàng hóa khan hiếm, nhà cung cấp cung ứng nhỏ giọt, nhiều nhà cung cấp không hoạt động, giá cả tăng nhanh...; khó khăn ngay cả trong việc lấy báo giá của các nhà cung cấp, tìm công ty thẩm định giá hay nhập khẩu thiết bị y tế đặc thù…

Từ những thực tế trên, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM kiến nghị hoàn thành chính sách khung pháp lý trong công tác mua sắm thuốc, nhằm mua được hàng hóa có chất lượng với giá cả hợp lý thay cho mục tiêu mua với giá rẻ nhất. Đặc biệt, có quy định, hướng dẫn cụ thể trong trường hợp phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng đề nghị: khi thanh, kiểm tra công tác mua sắm, nhất là mua sắm phục vụ phòng chống dịch cần xem xét bối cảnh thực tế trong giai đoạn dịch bệnh và tinh thần của Nghị quyết 30. Khi xem xét, đánh giá, xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần dựa vào Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về "chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung".