Người dân TPHCM đón Giáng sinh

(VOH) - Từ nhiều năm nay khu vực Xóm đạo không chỉ là điểm đến của người dân theo đạo Công giáo mà còn là địa điểm check-in, tham quan của nhiều người dân thành phố

Vào lúc 19h00 ngày 24/12, chúng tôi đang có mặt tại nhà thờ Giáo xứ Xóm Chiếu quận 4. Tại các con hẻm xung quanh nhà thờ được trang trí đèn lung linh, đi cùng đó là những mô hình hang đá nhiều màu sắc, trang trí rất sáng tạo và bắt mắt. Để có được những màu sắc đèn rực rỡ, những hang đá với nhiều sáng tạo thì bà con giáo dân tại đây đã có sự chuẩn bị công phu. Bên cạnh tôi là cô Hoàng Thị Tuyết Mai - Trưởng Giáo họ Hường Nhiệm, Giáo xứ Xóm Chiếu, Quận 4, cô chia sẻ về công tác của giáo họ chuẩn bị đón Giáng sinh: "Thường thường đầu tháng 12 là chuẩn bị rồi, trang trí, trong giáo hội tự làm, như mua đèn, những gì để làm hang đá. Đầu tháng 12 làm cho sớm cho đẹp, chứ đợi đến cận ngày làm thì khó. Nói chung năm nào cũng vui, thấy không khí giáo họ năm nay cũng vui lắm. Năm nào cũng vậy như cái lệ rồi, tất cả những người trong họ đạo, ai mà có đạo thì đi chơi đến khoảng 9 giờ, có khi 11 hay 12 giờ nhiều gia đình vẫn vui chơi." 

Giáng Sinh

Các bạn trẻ trong đêm Giáng sinh (Ảnh: Tuyết Nhung)

Vào lúc 20g, chúng tôi đã có mặt tại cửa vào phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tại trung tâm thành phố thì nhộn nhịp hơn do người dân đổ dồn về đây để tham quan, vui chơi, mua sắm tại các trung tâm thương mại...Đây là những địa điểm được trang trí đèn màu rực rỡ ngập tràn không khí ngày lễ Giáng sinh, với những cây thông khổng lồ và hình ảnh ông già Noel phù hợp với việc tham quan, chụp ảnh và hẹn hò của các đôi trai gái, đi dạo của các cặp gia đình trẻ. Anh Nguyễn Quốc Đoàn nhà ở Nhà Bè tuy không có đạo nhưng anh rất háo hức chở gia đình đến đây đón Giáng sinh. Anh chia sẻ niềm vui khi đón Giáng sinh: "Trong không khí hân hoan, vui tươi thì mình tham gia để hiểu rõ hơn về văn hóa của các anh em bên Công giáo. Đặc biệt là văn hóa của một tôn giáo lớn của Việt Nam, mình cũng chia sẻ, cũng chúc mừng cùng mọi người, tham gia cùng mọi người để đoàn kết gắn bó vơi nhau hơn. Tối nay đi vòng vòng ngắm thứ nhất là sự phát triển của thành phố, thứ 2 là hiện nay coi cùng mọi người hòa nhịp cùng khí thế sắc trời sắp vào xuân, mình giao lưu tại quận 1."

Còn tại Quận 8 khu Xóm Đạo, đường Phạm Thế Hiển, không khí đón Giáng sinh cũng rất nhộn nhịp. Ngay từ 6 giờ chiều, cầu Nhị Thiên Đường, hướng từ các quận trung tâm đổ về khu Xóm Đạo đã ở tình trạng kẹt xe cục bộ. Suốt con đường gần 4 km có hàng chục, hàng trăm hang đá lớn mô phỏng bí tích Chúa sinh ra đời. Bà con giáo dân đóng góp công sức, tiền của với mong muốn chia sẻ niềm vui với mọi người, ông Lê Hải Sơn, Phó chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bình Thái, cho biết để phục vụ cho dịp lễ đặc biệt này, giáo xứ đã chuẩn bị từ giữa tháng 11: "Thực hiện hang đá này để tạo niềm vui phấn khởi, kể cả người Công giáo và lương giáo, đến để chia sẻ niềm vui chung cùng Giáo xứ. Trong đêm 24 này, nếu là người Công giáo bà con quan trọng là tham dự thánh lễ. Sau đó, bà con sẽ tham quan hang đá, ngắm đèn..."   

Giáng Sinh

Trang trí hang đá tại đường Phạm Thế Hiển khu Xóm Đạo, quận 8. (Ảnh: K.H)

Từ nhiều năm nay khu vực Xóm đạo không chỉ là điểm đến của người dân theo đạo Công giáo mà còn là địa điểm check-in, tham quan của nhiều người dân thành phố, bạn Thành Nhật ở Quận 8, TPHCM chia sẻ: “Thường lệ thì em đi cùng gia đình, thấy cũng đông, vui và nhộn nhịp, có nhiều bạn cùng trang lứa cũng chọn khu Xóm Đạo này để đón Giáng sinh vì nổi bật hơn những khu khác, đẹp hơn, náo nhiệt hơn, rất là vui khi đến đây. Em chúc mọi người mạnh khoẻ, an khang thịnh vượng để đón năm mới thật vui tươi”.

Có thể thấy ngày nay lễ Giáng sinh không chỉ là ngày lễ của người công giáo mà đã trở thành ngày chia sẻ niềm vui chung người dân thành phố với hi vọng một mùa Giáng sinh an lành và năm mới tốt đẹp.